Nhiều hãng xe đã từng đua nhau lắp động cơ dung tích lớn lên xe để tăng sức mạnh. Giờ đây, hệ thống tăng áp đã giúp giải quyết vấn đề đó.
Trước đây, muốn làm một chiếc xe chạy nhanh hơn thì chỉ đơn giản là lắp động cơ lớn hơn, nhưng kể từ “siêu xe” đạt tốc độ 200 dặm/giờ (tương đương 322 km/h ) đầu tiên ra đời vào những năm 1980, thì này động cơ ngày càng nhỏ đi, nhưng lại giúp chiếc xe khỏe hơn.
Bí mật nằm ở hệ thống tăng áp, hoặc siêu nạp. Cả hai đều sử dụng chung nguyên lý cơ bản là tăng lượng không khí và nhiên liệu đẩy vào xy-lanh, dẫn tới công suất đầu ra lớn hơn. Đó chính là lý do ngưỡng công suất tối đa ngày càng được đẩy lên.
- Động cơ 16 xy-lanh – Bugatti Chiron Super Sport (công suất 1.578 mã lực)
Bugatti Chiron Super Sport sở hữu những thông số cực kỳ ấn tượng. Với khối động cơ W16 16 xy-lanh có dung tích 8.0L kết hợp với 4 hệ thống tăng áp, giúp chiếc xe có công suất lên tới 1.578 mã lực và hiện là xe có động cơ khủng nhất thế giới.
Bugatti Chiron Super Sport 300 từng lập kỷ lục tốc độ vào tháng 8/2019, với thành tích 490,5 km/h (tương đương 304,77 dặm/giờ). Là chiếc xe đầu tiên trong lịch sử vượt qua rào cản 300 dặm/giờ.
- Động cơ V12 – Lamborghini Essenza SCV12 (công suất 818 mã lực)
Lamborghini lâu nay vốn nổi tiếng với những chiếc siêu xe động cơ V12, nhưng “tân binh” Essenza SCV12 có thể sẽ là siêu xe cuối cùng của hãng dùng động cơ V12, dung tích 6.5L cho công suất 818 mã lực. Với số lượng hạn chế chỉ 40 chiếc trên toàn thế giới đã khiến chiếc xe này thực sự là hàng hiếm.
- Động cơ V10 – Dodge Viper ACR (công suất 645 mã lực)
Năm 1992, Dodge ra mắt mẫu xe cơ bắp đình đám nhất trong nhiều thập niên, Dodge Viper đánh dấu sự trở lại của những chiếc xe thể thao tính năng vận hành cao. Khi đó, động cơ LA V8 của Chrysler đã được bổ sung thêm 2 xy-lanh, tạo thành động cơ V10 8.0L dùng cho Viper.
Phiên bản đỉnh cao của Viper ra mắt vào năm 2017, mẫu ACR dùng động cơ lớn hơn là 8.4L, cho công suất 645 mã lực và vẫn là bản động cơ V10 mạnh nhất hiện nay.
- Động cơ V8 – SSC Tuatara (công suất 1.750 mã lực)
Hiện tại, mẫu Tuatara của Shelby Sports Cars đang giữ danh hiệu xe sản xuất thương mại có tốc độ nhanh nhất thế giới, với thành tích 532,7 km/h.
“Siêu xe” SSC Tuatara được trang bị khối động cơ V8 tăng áp kép 5.9L, sản sinh công suất tối đa 1.750 mã lực khi chạy bằng xăng E85, kết hợp hệ dẫn động cầu sau và hộp số thường chỉ thấy ở máy bay trực thăng. Ngoài ra, xe có hệ số cản cực thấp, chỉ 0.279.
- Động cơ V8 – Zenvo TSR-S (công suất 1.176 mã lực)
Nhà sản xuất siêu xe đến từ Đan Mạch – Zenvo đã ra đời từ năm 2009, trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, hãng đã tạo ra một trong những chiếc xe đường trường “cực ngầu” mà tiền nào cũng có thể mua được.
Bên ngoài, Zenvo TSR-R không giống như bất kỳ siêu xe nào khác, chỉ để lộ cánh gió phía sau được kích hoạt khi chủ sở hữu xuống đường.
Bên cạnh đó, cũng không giống như các nhà sản xuất siêu xe khác, Zenvo phát triển động cơ của riêng mình, Zenvo TSR-S sử dụng khối động cơ V8 5.8L tăng áp kép có nguồn gốc từ xe đua để sản sinh công suất 1.176 mã lực.
- Động cơ V8 – Koenigsegg Agera RS (công suất 1.341 mã lực)
Nhà sản xuất ô tô Thụy Điển – Koenigsegg ban đầu phát hành Agera vào năm 2011, vào thời điểm một trong những chiếc xe nhanh nhất từ trước đến nay với tốc độ tối đa 249 mph. Đối với hầu hết các đầu hộp số, điều này đã đủ nhanh, chỉ kém một phần nhỏ so với tuyên bố của Veyron.
Tuy nhiên, sự phát triển không dừng lại ở đó, Koenigsegg còn sản xuất những mẫu xe còn nhanh hơn, với chiếc Agera RS mới nhất đã đạt tốc độ trung bình 276 mph trên đường công cộng.
Koenigsegg Agera RS đạt tiêu chuẩn với công suất 1.160 mã lực từ khối động cơ V8 tăng áp 5.0L do Ford cung cấp. Các nâng cấp tùy chọn bao gồm gói 1-Megawatt có chủ đích giúp đẩy sức mạnh lượng lên đến ngưỡng 1.341 mã lực.
- Động cơ V6 – Nissan Nismo GT-R (công suất 600 mã lực)
Sức mạnh động cơ và hệ dẫn động bốn bánh điều khiển điện tử thông minh đã biến Nissan GT-R thành cỗ máy có khả năng tăng tốc cực nhanh. Siêu xe đến từ Nhật Bản này bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 2007, sau đó liên tục được nâng cấp để duy trì sức cạnh tranh so với các đối thủ.
Các phiên bản độ Nismo của Nissan GT-R không hề rẻ, với giá bán khởi điểm 200.000 USD, nhưng đổi lại, các tín đồ tốc độ sẽ được sở hữu một trong những chiếc xe có động cơ khủng nhất.
Dưới nắp ca-pô Nismo GT-R là khối động cơ V6 tăng áp kép 3.8L được chế tạo thủ công, cho công suất tối đa 600 mã lực. giúp xe có khả năng tăng tốc từ 0 – 100 km/h chỉ trong 2,9 giây.
- Động cơ 5 xy-lanh – Audi RS3 (công suất 400 mã lực)
Chỉ những tín đồ tốc độ thực sự mới có thể phân biệt mẫu Audi RS3 với các phiên bản thấp hơn, nếu không nhìn vào ký hiệu nhỏ gắn trên lưới tản nhiệt.
Về hình thức bên ngoài, RS3 cũng giống như mọi chiếc Sedan khác của Audi, nhưng nó có khả năng tăng tốc rất đáng nể – chỉ mất 3,5 giây để đạt 100 km/h.
Tính năng vận hành cực kỳ ấn tượng của Audi RS3 có được phần nhiều nhờ động cơ khá lạ bên dưới nắp ca-pô. Đó là cục máy 5 xy-lanh tăng áp 2.5L, cho công suất tối đa 400 mã lực.
- Động cơ 4 xy-lanh – Mercedes-AMG A45S (công suất 416 mã lực)
Bộ phận hiệu suất cao AMG đã chọn mẫu xe xuất sắc nhất của Mercedes-Benz A-Class là chiếc A35 để nâng cấp toàn bộ, từ hệ thống treo đến phanh, và quan trọng nhất là động cơ để mang lại tính năng vận hành ít ai ngờ đến. Mercedes-AMG A45S được trang bị khối động cơ tăng áp 2.0L tương tự trên chiếc A35, nhưng lại có công suất lớn hơn, lên tới 416 mã lực.
- Động cơ 3 xy-lanh – Toyota GR Yaris (công suất 257 mã lực)
Mẫu xe Hatchback này ra đời từ thập niên 80 và đến nay vẫn là lựa chọn yêu thích của các tín đồ tốc độ khi tìm một mẫu xe tính năng vận hành cao giá mềm.
Toyota GR Yaris hiện được trang bị động cơ 3 xy-lanh tăng áp 1.6L, cho công suất lên tới 257 mã lực. Với động cơ khủng như vậy, không có gì ngạc nhiên khi xe có tốc độ cực ấn tượng và tăng tốc cũng khá nhanh, từ 0 – 100 km/h chỉ trong 5,5 giây, trước khi đạt tốc độ tối đa 230 km/h.