SSC Tuatara vừa trở thành mẫu xe sản xuất thương mại có vận tốc nhanh nhất thế giới hiện tại, với 532,93 km/h.
Vượt qua cả kỷ lục của hai đối thủ là Koenigsegg Agera RS và Bugatti Veyron Super Sport 300+, SSC Tuatara đã “chiếm ngôi”, trở thành mẫu siêu xe thương mại nhanh nhất thế giới.

Vào ngày 10/10/2020 vừa qua, tại đường cao tốc 160 ở bang Nevada, Mỹ, SSC Tuatara đã chính thức trở thành mẫu xe thương mại nhanh nhất thế giới, khi đạt tốc độ tối đa lên tới 532,93 km/h (tương đương 331,15 mph) và tốc độ trung bình sau hai lượt chạy là 508,73 km/h (316,11 mph).
Để có thể đạt con số tốc độ tối đa trung bình 508,73 km/h (tương đương 316,11 mph), tay đua người Anh – Oliver Webb đã điều khiển chiếc SSC Tuatara trên đoạn đường cao tốc 160 hai chiều dài (State Route 160), với tổng chiều dài chạy thử là 11,3 km.
Cụ thể, ở lần chạy chính thức đầu tiên, – Oliver Webb đạt tốc độ 484,53 km/h, và đã quay đầu tiếp tục thử lại, và đạt được con số “khủng khiếp” so với lần đầu, đạt ngưỡng 532,93 km/h. Thừa sức đánh bật mọi đối thủ cũng đã từng chạy thử ở con đường này, là Koenigsegg Agera RS (466 km/h) và Bugatti Veyron Super Sport 300+ (447,24 km/h).
Như vậy, SSC Tuatara đã được xác lập kỷ lục “mẫu siêu xe thương mai nhanh nhất thế giới” nhờ vào dữ liệu đo từ GPS, hai nhân chứng của Guinness tại địa điểm thực hiện kỷ lục và hoàn toàn sử dụng lốp lẫn nhiên liệu tiêu chuẩn (xăng E85).
Tuatara được đặt theo tên của loài bò sát có cùng tên, Tuatara chỉ tìm thấy nhiều nhất ở New Zealand, được biết đến với sự tiến hóa phân tử nhanh nhất so với bất kỳ loại bò sát nào.
Được thiết kế bởi Jason Castriota, nhà thiết kế Pininfarina, chiếc xe lấy cảm hứng từ ngành hàng không vũ trụ. SSC tuyên bố Tuatara có hệ số cản gió thấp nhất trong cùng phân khúc, là 0,279. Chiếc xe có kết cấu thân xe bằng sợi carbon với các khu uốn lượn bằng nhôm.
Nội thất bao gồm da và bọc Alcantara và các chức năng của xe được điều khiển thông qua màn hình cảm ứng nằm trên bảng điều khiển trung tâm. Có một bảng điều khiển có thể định cấu hình phía sau vô-lăng hiển thị thông tin quan trọng về trạng thái của xe cùng với đồng hồ tốc độ 300 dặm/giờ (300 mph).
SSC Tuatara sử dụng hệ thống camera thay cho gương chiếu hậu hai bên truyền thống. SSC tuyên bố rằng nội thất có thể chứa một người cao 6 feet 5 inch, bao gồm đã đội mũ bảo hiểm. Tương đương cao hơn 1 mét 9.
“Trái tim” của SSC Tuatara là khối động cơ V8 5.9L, tăng áp kép được SSC phối hợp phát triển cùng hãng Nelson Racing Engine, với tỷ số nén 8.8:1. Sản sinh công suất tối đa 1.750 mã lực khi sử dụng xăng E85. Nhưng nếu chạy xăng A91 thì xe cho công suất thấp hơn nhiều, là 1.350 mã lực.
Kết hợp với cỗ máy “khủng” này là hộp số sàn 7 cấp (CIMA 7), dẫn động các bánh sau xe với trọng lượng khô chỉ 1.247 kg. Chỉ có 100 chiếc SSC Tuatara được sản với giá khởi điểm từ 1,625 triệu USD và tối đa là 1,9 triệu USD cho phiên bản được trang bị đầy đủ đồ chơi.