Vào năm 2021, Viện An toàn Va chạm Xe hơi của Cục Quản lý An toàn Đường bộ Trung Quốc đã tiến hành thử nghiệm độ an toàn của Wuling HongGuang Mini EV bằng cách mô phỏng va chạm trực diện với một chiếc xe điện mini khác – kiểu Jiakuma JKM-G1 (Mini G).
Theo thông tin từ cơ quan, Wuling HongGuang Mini EV được làm bằng thép cứng và nặng 560 kg, trong khi Mini G nặng 568 kg.
Trong các cuộc thử nghiệm va chạm, chiếc Mini G bị hư hỏng nặng: phần trước vỡ nát, ghế trước gần như bẹp dúm. Vì vậy, trong một vụ va chạm thực sự, người ngồi ở hàng ghế đầu hầu như không có cơ hội sống sót.
Ngược lại, Mini EV với thiết kế khung hấp thụ xung lực nên ít bị tổn thương trực diện hơn, khung xe không bị ảnh hưởng nhiều. Dù lực va chạm khiến cửa xe bung ra nhưng trụ A vẫn còn nguyên vẹn, chỉ bị trầy xước.
Pin dường như không bị ảnh hưởng và không có dấu hiệu rò rỉ chất điện phân, nghĩa là ít có nguy cơ cháy nổ.
Kết quả thử nghiệm cho thấy khi xảy ra va chạm thực tế giữa hai chiếc mini EV, người điều khiển chiếc Mini EV vẫn có cơ hội sống sót, bất chấp nguy cơ bị thương ở chân và đầu, do xe không có túi khí. .
Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là một cuộc thử nghiệm va chạm giữa hai chiếc xe mini có cùng kích thước. Trong trường hợp một chiếc Mini EV va chạm với một chiếc ô tô bình thường, quan trọng hơn là kích thước và trọng lượng, hậu quả có thể nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Ảnh trên chụp hiện trường một vụ tai nạn giao thông ở Hà Bắc, Trung Quốc vào tháng 4 năm 2021, khi một chiếc Audi A4L lấn sang làn đường ngược chiều và đâm vào một chiếc Mini EV.
Hình ảnh cho thấy mặt trước của Mini EV bị phá hủy, cột A bị cong. Người phụ nữ đi cùng con gái trong chiếc Mini EV đã thiệt mạng, trong khi những người ngồi trên chiếc Audi A4L chỉ bị thương.
Xe nặng hơn sẽ tạo ra nhiều lực tác động hơn, vì vậy trong trường hợp xảy ra va chạm giữa hai xe, xe nặng hơn thường sẽ chịu ít thiệt hại hơn.
Vì vậy, mặc dù Wuling Hongguang Mini EV có thể an toàn hơn so với những chiếc xe nhỏ có kích thước tương tự, nhưng nó không thể đi ngược lại các nguyên tắc vật lý chung.
Tại Việt Nam, Wuling HongGuang Mini EV vừa chính thức ra mắt vào cuối tháng 6, trở thành mẫu ô tô điện rẻ nhất thị trường, với giá bán từ 239 đến 279 triệu đồng.
Xe được bán kèm bộ sạc di động, có thể sạc qua nguồn điện gia đình. Đơn vị lắp ráp và phân phối – TMT Motors – cho biết Wuling HongGuang MiniEV sẽ được bảo hành 3 năm hoặc 150.000 km tùy theo điều kiện nào đến trước, pin được bảo hành 7 năm hoặc 150.000 km.