Với công nghệ đang ngày càng tiến bộ nhanh hơn dự kiến, các chuyên gia cho rằng giá thành sản xuất xe điện sẽ ngang bằng xe động cơ đốt trong.
Trong bối cảnh doanh số xe hơi sụt giảm mạnh ở thị trường châu Âu do hậu quả của đại dịch Covid-19, một phân khúc lại đang chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, đó là xe điện. Một trong những nguyên nhân là vì ở thị trường này, giá xe chạy thuần điện đang ngang ngửa với những đối thủ sử dụng động cơ đốt trong.
Cũng phải nói thêm rằng mức giá cạnh tranh này được góp phần tạo nên bởi các chương trình trợ giá của chính phủ các nước EU. Tùy vào quốc gia mà mức trợ giá có thể lên đến 10.000 USD dành cho một phương tiện chạy điện.
Các nhà sản xuất xe hơi cũng đang đẩy nhanh việc đưa các mẫu xe thuần điện ra thị trường để đáp ứng hạn ngạch khí thải ngày càng chặt chẽ hơn của EU.
Khi xe điện ngày càng trở nên phổ biến, ngành công nghiệp sản xuất ô tô đang tiệm cận thời điểm mà ngay cả khi không có trợ cấp của chính phủ.
Việc sở hữu một chiếc xe điện sẽ rẻ ngang, hoặc thậm chỉ là rẻ hơn một chiếc xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Đối với các hãng xe thì đây là một cuộc đua, và ai đạt được cột mốc này trước nhiều khả năng sẽ thống trị thị trường.
Cán cân quyền lực trong ngành công nghiệp cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc nhà sản xuất, công ty công nghệ hoặc công ty khởi nghiệp nào thành công trong việc nén nhiều năng lượng nhất vào một khối lượng pin cụ thể – chỉ số được gọi là mật độ năng lượng.

Pin có mật độ năng lượng càng cáo sẽ rẻ hơn, vì nó cần ít nguyên liệu thô hơn để sản xuất, nhẹ hơn nhưng vẫn cung cấp đủ năng lượng cho cùng một quãng đường.
Việc sở hữu một chiếc xe điện về lâu dài có thể còn tiết kiệm hơn, vì nó ít cần bảo dưỡng hơn so với một chiếc xe động cơ đốt trong. Thêm vào đó giá thành của điện cũng rẻ hơn so với xăng nếu tính trên cùng một quãng đường di chuyển.
Việc chọn xe nào giờ đây gần như phụ thuộc vào sở thích cá nhân thay vì vấn đề kinh tế. Mặc dù vậy, một nhân tố quyết định là người mua có sẵn sàng từ bỏ việc đổ xăng, vốn tốn ít thời gian hơn, mà thay vào đó chọn dùng trạm sạc. Dù sao thì họ cũng có lựa chọn sạc xe tại nhà nếu mua thêm bộ sạc của Tesla.
EU quy định cho đến năm 2021, mức phát thải trung bình của xe chở khách và phương tiện hạng nhẹ bán ra ở thị trường không được vượt quá 95 g CO2 cho 1 km. Nếu không tuân thủ, các nhà sản xuất xe hơi có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt rất cao.