Hầu hết các kỷ lục tốc độ và thời gian trong và ngoài đường đua trên khắp thế giới đang được nắm giữ bởi những chiếc xe sử dụng động cơ đốt.
Cuộc chiến mã lực, gia tốc và tốc độ đã bước vào một giai đoạn mới, với sự xuất hiện của những chiếc xe chạy điện. Với sự phát triển không ngừng của xe điện, liệu những kỷ lục mà xe sử dụng động cơ đốt trong đang nắm giữ còn có thể đứng vững trong bao lâu nữa?
Dựa vào lý thuyết, những chiếc xe điện đến từ cách hãng như Tesla, Nio, Rimac,… sẽ nhanh chóng lật đổ các kỷ lục được lập nên bởi những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong đang nắm giữ.
Dựa trên nguyên tắc cơ bản về cách vận hành của động cơ đốt trong, ta biết được trước khi sinh công, động cơ cần phải được nạp khí, phun xăng, nén và đánh lửa. Cùng với đó, động cơ phải đạt được tốc độ quay nhất định để sinh ra lượng mô-men xoắn và công suất tối đa.
Ở những động cơ hút khí tự nhiên, để đạt được điều đó, động cơ cần phải quay ở tốc độ gần như là cao nhất trong khi động cơ sử dụng bộ tăng áp hoặc siêu nạp lại có được điều đó ở tốc độ máy thấp hơn.
Khác với động cơ đốt trong, động cơ điện có được sức mạnh gần như là tức thì, dù cho nó quay ở tốc độ như thế nào. Ngoài ra, sự thay đổi tốc độ quay của động cơ điện cũng nhanh hơn nhiều lần tốc độ đó của động cơ đốt trong, mang đến khả năng tăng tốc tốt hơn cho xe điện.
Ưu thế về mặt công nghệ
Những mẫu siêu xe, xe hiệu suất cao đều đang được trang bị công nghệ phân bổ mô-men xoắn điện tử. Công nghệ này sẽ giúp gửi lượng mô-men xoắn cần thiết, vừa đủ đến từ bánh xe, nhằm mang đến lực bám tối ưu nhất.
Bên cạnh đó, công nghệ này cũng giúp chiếc xe ổn định và an toàn hơn ở các điều kiện vận hành trơn trượt hoặc đường tuyết.
Những chiếc xe điện được trang bị bốn mô-tơ điện cho cả bốn bánh xe. Việc trang bị các động cơ điện riêng lẻ cho từng bánh không chỉ mang lại công suất lớn mà còn giúp xe có được khả năng bám đường tốt hơn với loại được trang bị trên xe sử dụng động cơ đốt trong.
Kết hợp khả năng cung cấp mô-men xoắn và công suất gần như tức thời, cùng các công nghệ hỗ trợ nâng cao, có thể thấy những chiếc xe điện đã và đang trên đường “lật đổ” những kỷ lục tại các đường đua trên khắp thế giới mà xe sử dụng động cơ đốt trong đã lập nên trong thời gian vừa qua. Đó là chưa nói đến việc những chiếc xe điện cũng tiết kiệm hơn nhiều so với xe dùng động cơ đốt trong truyền thống.