Cuộc chiến mã lực và gia tốc đã bước vào một giai đoạn mới, với sự xuất hiện của những chiếc xe chạy điện.
Trong nhiều thập kỷ, các hãng xe cạnh tranh gay gắt, bằng mọi cách để cho ra mắt chiếc xe với động cơ đốt trong có khả năng đạt ngưỡng công suất 1.000 mã lực. Nhưng chỉ trong vài năm qua, nhiều chiếc xe điện dễ dàng vượt qua cột mốc công suất này với giá thành sản xuất còn thấp hơn.
Trong một nỗ lực lật đổ sự thống trị của Ferrari ở trời Âu vào những năm 60, Ford đã sản xuất ra chiếc GT40, là chiếc xe nhanh nhất trên thế giới, nếu không muốn nói là “siêu xe” thời bấy giờ.
Nó chính là phiên bản đường phố của chiếc xe tham gia giải đua đường trường Le Mans 24 giờ của đội Ford. Sở hữu cổ máy V8 có công suất 306 mã lực, chiếc GT40 có thể tăng tốc từ 0 đến 100 km chỉ hơn 5 giây. Siêu xe bắt đầu đạt đến cột mốc 1.000 mã lực từ năm 2005, với sự xuất hiện của chiếc Bugatti Veyron Super Sport.
Cuộc chơi đã thay đổi
Nhưng giờ đây, cuộc chiến mã lực đã bước vào một giai đoạn mới, với sự xuất hiện của những chiếc xe chạy điện. Nếu như siêu xe chạy xăng phải mất cả thế kỷ để cán mốc này, những chiếc xe điện mới dễ dàng đạt công suất 1.000 mã lực, và thậm chí là 2.000 mã lực.
Một chiếc sedan thuần điện của hãng Lucid Air sử dụng 2 motor điện được đặt ở trục trước và sau, sản sinh công suất lên đến 1.080 mã lực cùng với tầm hoạt động gần 800 km cho mỗi lần sạc đầy.
“Chúng ta sẽ không thể đạt được những con số như vậy với một chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong. Nhưng ở động cơ chạy xăng, mã lực và quãng đường hoạt động sẽ tỷ lệ nghịch nhau. Đơn giản là vì động cơ mạnh thì khó mà tiết kiệm nhiên liệu” – Peter Rawlinson, Giám đốc điều hành của Lucid, từng là cựu kỹ sư trưởng dự án Model S của Tesla chia sẻ.
Các nhà sản xuất sẽ tăng công suất bộ pin để giúp một chiếc xe điện hoạt động trong quãng đường dài, và từ đó cũng giúp xe tăng tốc tốt hơn. Hầu hết các động cơ xăng chỉ chuyển đổi 20% năng lượng nhiên liệu thành công có ích tới các bánh xe, và phần còn lại bị lãng phí dưới dạng nhiệt. Đối với động cơ điện, tỷ lệ này là khoảng 60%.
Xe điện còn nhiều tiềm năng
Mấu chốt của vấn đề là trọng lượng của tấm pin. Phần lớn xe điện sử dụng một tấm pin phẳng nằm trên sàn xe, và mặc dù nó giữ cho trọng tâm xe ở dưới thấp, nhưng trọng tâm này lại dàn trải trên một diện tích lớn hơn so với động cơ đốt trong thông thường. Điều này có nghĩa là chiếc xe điện sẽ khó bám đường hơn ở những khúc rẽ.
Chiếc xe chạy thuần điện của Porsche – Taycan, đang nắm giữ kỷ lục về thời gian hoàn thành một vòng đường đua Nurburgring trong hạng mục xe điện, nhưng nó vẫn chậm hơn rất nhiều so với những người anh em sử dụng động cơ đốt trong là Panamera Turbo S hay 911 GT2 RS.
Nhưng mặc dù vậy, ngay cả các tượng đài trong làng tốc độ, những người gây dựng cả sự nghiệp dựa trên động cơ đốt trong, cũng cho rằng xe điện chứa đựng nhiều tiềm năng. Tay đua người Đức – Nico Rosberg, nhà vô địch F1 năm 2016, là một trong những khách hàng đầu tiên của chiếc Rimac C_Two.
Rimac C_Two sở hữu thiết kế và sức mạnh như đến từ tương lai. Sức mạnh động lên tới 1.914 mã lực của C_Two dễ dàng cho siêu xe cực kỳ nổi tiếng Bugatti Chiron hít khói. Siêu xe điện của Rimac chỉ mất vỏn vẹn 1,85 giây tăng tốc từ 0 – 100 km/h.