Hình ảnh mẫu xe Hyundai Custin. (Nguồn ảnh: Hyundai Motor)
Cùng với việc nhiều hãng xe liên tục tung ra hàng loạt mẫu xe hoàn toàn mới, các hãng cũng đang giảm đáng kể nhiều mẫu xe nhằm kích thích nhu cầu tiêu dùng, khiến thị trường xe đã qua sử dụng vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn, đặc biệt là những nơi có quy định về biển số có hiệu lực.
Xe mới đồng loạt ra mắt, giá xe giảm mạnh
Chỉ tính từ nửa cuối tháng 9, thị trường ô tô Việt Nam đã chứng kiến sự ra mắt của hơn 10 mẫu ô tô hoàn toàn mới đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, trong đó có ô tô động cơ đốt trong và ô tô điện.
Cụ thể, liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu mẫu SUV Hyundai Palisade và MPV Custin hoàn toàn mới. Toyota Việt Nam vừa ra mắt mẫu SUV cỡ B hoàn toàn mới là Yaris Cross và Innova Cross MPV. Skoda Việt Nam, thành viên Tập đoàn Thành Công, giới thiệu bộ đôi SUV Skoda Karoq và Kodiaq.
Mercedes-Benz Việt Nam cũng giới thiệu 3 mẫu SUV chạy điện hoàn toàn gồm EQB, EQE và EQS. MG Việt Nam cũng không kém phần sôi động với bộ đôi MG5 và RX5 mới. VinFast cũng bổ sung thêm mẫu SUV VF 6 ra thị trường…
Các hãng sản xuất ô tô không ngừng cải tiến để mang đến cho khách hàng những sản phẩm hiện đại và cao cấp nhất. Với sự phát triển của công nghệ, những mẫu xe ô tô mới này đã được trang bị nhiều tính năng tuyệt vời, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng.
Ngoài việc tung ra sản phẩm mới hoàn toàn, nhiều hãng xe cũng điều chỉnh giá bán xe mới vài chục lên tới 534 triệu đồng. Kết quả, Hyundai Thành Công điều chỉnh giá bán 2 mẫu xe Santa Fe và Tucson mức giảm cao nhất là 191 triệu đồng; Honda tiếp tục giảm giá tương đương 100% phí trước bạ; Toyota tiếp tục chịu 50% phí trước bạ còn lại cho khách hàng mua xe Vios; Volkswagen đồng loạt hỗ trợ 100% phí trước bạ lên tới 400 triệu đồng; Mercedes-Benz cũng đang áp dụng mức giảm giá tương đương 50% VAT trên giá bán của hầu hết các mẫu xe, giúp giảm giá xe từ 76 triệu đồng xuống còn 534 triệu đồng cho G 63…
Thị trường ô tô cũ vốn đã khó khăn lại càng khó khăn hơn
Việc ra mắt nhiều mẫu ô tô hoàn toàn mới và giảm giá sâu nhiều mẫu ô tô mới đã gây áp lực lớn lên thị trường ô tô cũ vốn ế ẩm suốt thời gian dài. Hậu quả là nhiều chủ xe, cửa hàng mua bán xe cũ đã phải cắt lỗ nặng nhưng vẫn không tìm được khách hàng để mua.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thị trường ô tô cũ gặp khó, nhưng một trong những nguyên nhân chính là thủ tục sang tên xe cũ (áp dụng từ 15/8) phức tạp, kéo dài nhiều tháng khiến người tiêu dùng không thể nhiệt tình.
Như nhà báo đã chỉ ra, tại các cửa hàng bán xe cũ, tình trạng xe không bán được là khá phổ biến. Nhiều hãng xe cũ đã phải cắt lỗ nặng nhưng vẫn không có khách hàng.
Ông Nguyễn Hoàng, chủ showroom ô tô cũ trên đường Trương Công Giai, Hà Nội, cho biết, từ ngày 15/8, biển số chính thức được thi hành theo Thông tư 24/2023/TT-BCA về “Quy định về cấp, thu hồi”. của xe cơ giới. đăng ký, biển số”, thị trường xe cũ suy giảm và trở nên khó khăn hơn.
Theo ông Hoàng, trước đây, việc sang tên, đổi biển số cho khách hàng chỉ mất vài ngày hoặc nhiều nhất là cả tuần, ngay cả đối với xe từ ngoài tỉnh vào. Nhờ vậy, cơ sở của anh mỗi tháng bán được vài chục chiếc ô tô. Tuy nhiên, kể từ khi Thông tư 24/2023/TT-BCA có hiệu lực, quá trình thu hồi biển số và đăng ký, hoàn thiện thủ tục cho khách hàng kéo dài hơn. Đôi khi phải mất vài tuần hoặc thậm chí hơn một tháng. Điều này khiến khách hàng nóng lòng chờ mua xe cũ, dẫn đến doanh số bán xe giảm mạnh so với trước.
Khách hàng sở hữu xe du lịch do THACO AUTO sản xuất, lắp ráp và phân phối sẽ được hưởng chính sách bảo hành tiêu chuẩn lên đến 5 năm.
Không chỉ do thủ tục kéo dài, một số mẫu xe ăn khách như Hyundai Santa Fe đã phải cắt lỗ tới 200 triệu đồng nhưng vẫn khó bán do hãng điều chỉnh giá bán mới giảm xuống còn 176 triệu đồng. , giúp hiển thị giá. Con số này chỉ còn lại 1.199 tỷ đồng, chưa kể khách hàng còn được chính phủ giảm 50% phí trước bạ. Nếu tính ra, người tiêu dùng tiết kiệm được gần 250 triệu đồng so với giá trước đó khiến nhiều người phải cân nhắc lại lựa chọn của mình.
Riêng ông Mạnh Hùng, một người kinh doanh ô tô cũ trên đường Nguyễn Chánh (Hà Nội), cho biết, việc thu hồi đăng ký, biển số của người mua xe cũ để đăng ký cho người mới phức tạp hơn nhiều so với việc đăng ký xe mới. phương tiện giao thông. Mặc dù không phải lúc nào cũng dễ dàng liên lạc được với chủ xe cũ hoặc họ không sẵn lòng giúp đỡ khiến thời gian kéo dài hơn.
“Có khách hàng đóng cửa xe nhưng đợi tới 3 tuần mới lấy được hồ sơ. Họ yêu cầu hoàn tiền để mua xe mới. Thủ tục kéo dài, tốn nhiều công sức nên lượng khách đến giảm đáng kể”, ông nói. Hùng nói.
Theo ông Hùng, thị trường ô tô cũ không chỉ phải đối mặt với tình trạng thu hồi biển số mà còn gặp khó khăn do khó khăn chung của nền kinh tế. Giá xe mới liên tục được khuyến mại, giảm giá khiến người tiêu dùng không mấy hào hứng với việc mua xe cũ. Điều này khiến thị trường mua bán ô tô cũ sụt giảm khoảng 20-30% so với trước ngày 15/8.
Hồ sơ cho thấy, nhiều hãng xe cũ đã phải cắt lỗ để thu hồi vốn với mong muốn chuyển sang kinh doanh ngành nghề khác nhưng khách hàng vẫn thờ ơ.
Đại diện một số hãng xe cũ cho biết: “Cùng với những khó khăn chung của nền kinh tế, giá xe mới liên tục giảm và khuyến mãi mạnh dẫn đến thị trường xe cũ gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, chúng tôi cho rằng cơ quan quản lý phải có quy định phù hợp. tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển nhượng quyền sở hữu xe đã qua sử dụng. Điều này sẽ giúp người mua xe cũ hoàn tất thủ tục nhanh chóng, dễ dàng, từ đó giúp thị trường xe cũ phục hồi và tăng trưởng trở lại.”/.
Văn Xuyên (VNA/Việt Nam+)