Cụ thể, startup Greater Bay Technology tại Trung Quốc cho biết pin Phoenix của họ sử dụng vật liệu siêu dẫn hỗ trợ công nghệ quản lý nhiệt mới nên chỉ mất 5 phút để khởi động ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt – 20⁰C đến 25⁰C. Tiến bộ trong công nghệ pin này sẽ giúp ô tô sạc nhanh hơn, ít hao pin hơn.

Trên thực tế, xe điện không hoạt động trong điều kiện lý tưởng như trong thử nghiệm nên pin thường nhanh hết hơn (Ảnh: Rivian).
“Chúng ta đều biết rằng phạm vi hoạt động của xe điện bị ảnh hưởng rất nhiều ở những vùng lạnh, điều này gây bất tiện cho trải nghiệm của người dùng. Pin Phoenix không chỉ giải quyết vấn đề sạc pin xe điện quá lâu. Qu ‘dù trời nóng hay lạnh, hiệu suất của pin Phoenix sẽ không bị ảnh hưởng’, ông Huang Xiangdong, đồng sáng lập kiêm chủ tịch công ty cho biết.
Theo thông tin được phổ biến rộng rãi, pin xe điện hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ ôn hòa. Nhiệt độ mùa đông lạnh giá từ -7⁰C đến -1⁰C có thể rút ngắn 30% phạm vi hoạt động của một số mẫu xe điện, tùy thuộc vào loại. Greater Bay Technology hy vọng có thể loại bỏ hoàn toàn vấn đề hao pin này.
Sẽ mất một thời gian trước khi pin Phoenix sẵn sàng tung ra thị trường. Công ty cho biết loại pin này sẽ được sử dụng trong các mẫu xe tương lai của Aion, một thương hiệu của Tập đoàn ô tô Quảng Châu (GAC). Tuy nhiên, công ty cho biết họ cũng sẽ cung cấp pin cho các hãng xe khác.
Xe điện sử dụng pin Phoenix sẽ có phạm vi hoạt động lên tới 1.000 km sau mỗi lần sạc.
Greater Bay Technology tách khỏi GAC vào năm 2020. Kể từ đó, nó được các nhà đầu tư gọi là “kỳ lân”, thuật ngữ chỉ một công ty khởi nghiệp được định giá hơn 1 tỷ USD. Thật vậy, công nghệ pin thế hệ đầu tiên của họ nhằm mục đích có thể sạc nhanh như gas.
Hãng ước tính thế hệ pin sạc nhanh đầu tiên của họ có thể giúp xe đi được quãng đường 500 km chỉ sau 15 phút sạc. Loại pin này hiện đang được sử dụng trong chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện Aion V Plus.

Mẫu Aion V Plus sử dụng pin của Greater Bay Technology (Ảnh: GAC).