
BMW cho biết họ không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn toàn cầu (Ảnh: BMW).
Cuối năm 2021, BMW lần đầu tiên vượt qua đối thủ Mercedes-Benz để chiếm ngôi vương trên thị trường xe sang. BMW đạt doanh số kỷ lục 2,2 triệu xe trong khi Mercedes giảm 5% xuống chỉ còn 2,05 triệu xe.
Nếu tính cả thương hiệu Smart, với doanh số 38.514 xe, tăng 0,3%, doanh số toàn cầu của Mercedes-Benz trong năm 2021 sẽ chỉ đạt 2,09 triệu chiếc, vẫn thấp hơn doanh số của chính BMW, chưa tính MINI và Rolls-Royce.
Thêm 334.210 xe minivan (tăng 2,6%), doanh số của Mercedes đạt gần 2,43 triệu xe (giảm 4%), vượt qua BMW. Tuy nhiên, nếu trường hợp này xảy ra, phải tính đến doanh số của toàn Tập đoàn BMW, tức là bao gồm MINI và Rolls-Royce; khi đó doanh số sẽ đạt 2,52 triệu xe.
Năm 2021, doanh số bán xe du lịch của Mercedes-Benz giảm mạnh nhất ở châu Âu. Trong khi đó, tại Mỹ, Mercedes đang thua BMW, Tesla và Lexus, chỉ xếp trước Audi.
Cụ thể, BMW đã bán được 336.644 xe tại Hoa Kỳ, tăng 21% so với năm 2020, tương đương với doanh số năm 2019. Tuy nhiên, ngai vàng của BMW có thể sẽ không kéo dài, khi mà Tesla đã theo sát, với doanh số 313.400 xe.
Trong khi vẫn còn nhiều tranh cãi về việc liệu Tesla có thể được coi là một thương hiệu xe sang hay không, đặc biệt là khi công ty đang tìm kiếm doanh số bán hàng với các mẫu xe phổ biến như Model 3 và Model Y, thì chắc chắn các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Đức cảm thấy bị đe dọa. Doanh số bán hàng tại Mỹ của Tesla chỉ là dự đoán tại thời điểm này, vì công ty không tiết lộ doanh số cụ thể cho từng khu vực thị trường.
Trong khi đó, Lexus cũng đạt doanh số hơn 300.000 xe trong năm ngoái, cụ thể là 304.475 xe, một phần nhờ doanh số bán xe hybrid tăng 25%.
Mặc dù Mercedes-Benz có sự phục hồi từ năm 2020 nhưng doanh số bán hàng chỉ tăng 0,4% do tác động mạnh của tình trạng khan hiếm chip bán dẫn.
Audi kết thúc năm 2021 với doanh số 196.038 xe tại Hoa Kỳ.
Một số hãng xe đang bắt đầu trở lại hoạt động bình thường sau thời gian dài gặp khó khăn do thiếu chip. Tuy nhiên, Mercedes cho rằng tình trạng thiếu phụ tùng thay thế vẫn sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp ô tô trong quý I năm nay.