Dầu nhớt động cơ ô tô và xe máy có ba thông số quan trọng là Cấp hiệu năng API, Cấp độ nhớt SAE và Tiêu chuẩn JASO.
Tiêu chuẩn API – American Petroleum Institute
Các chỉ số của API cho biết chất lượng dầu được quy định bởi hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ. Những chữ cái sau API như API S là loại dầu cho động cơ xăng, còn API C là loại dành cho động cơ diesel. Và API S thường dành cho các loại xe máy là phù hợp nhất.
Các ký tự càng tăng dần sẽ thể hiện được chất lượng của nó ( từ SF, SJ, SL đến loại tốt nhất là SN). API có khả năng bảo vệ động cơ, tiết kiệm nhiên liệu và kéo dài thời gian sử dụng nhớt.
Tiêu chuẩn SAE – Society of Automotive Engineers
SAE là độ nhớt được quy định bởi các hiệp hội kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ, thể hiện dưới dạng các con số như 5W-30, 10W-40,…thường được in đậm hoặc cỡ lớn trên các chai dầu nhớt.
Các con số đứng trước W là chỉ khoảng nhiệt mà dầu đó đang hoạt động. Còn số này càng thấp, động cơ càng hoạt động ổn định hơn ở nhiệt độ thấp.
Và các số đằng sau W là chỉ độ nhớt, chỉ số càng lớn thì nhớt càng đặc, và càng hoạt động tốt ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, để tốt cho xe của mình nên tham khảo độ nhớt thích hợp cùng với các lời khuyên từ các nhà sản xuất xe.
Tiêu chuẩn JASO – Japanese Automotive Standards Organization
JASO là thông số tiêu chuẩn được đưa ra bởi cơ quan tiêu chuẩn phương tiện cơ giới Nhật Bản. Không giống với các dòng ô tô, dầu nhớt dành cho xe máy có hai loại. Đối với những dòng xe tay ga sẽ dùng ly hợp khô và dòng xe số sẽ sử dụng ly hợp ướt.
Tuy nhiên, dù chia ra từng loại dầu cho từng loại xe nhưng dầu nhớt dành cho ô tô vẫn có thể sử dụng được cho xe tay ga. Vì vậy mà mọi người vẫn thường dùng dầu ô tô cho xe tay ga bình thường.
Để xác định được đặc tính ma sát của dầu, người ta chia JASO ra thành MA (MA1, MA2) và MB. Trong đó, sản phẩm được xác định là đạt chuẩn JASO MB là loại phù hợp nhất với các dòng xe tay ga. Bởi những đặc tính có độ ma sát thấp giúp giảm tổn thất công suất động cơ và giảm tiêu hao nhiên liệu rất tốt.