Nếu không thay dầu láp khi cần thiết có thể dẫn đến nhiều hư hỏng, làm giảm hiệu suất và tuổi thọ của xe.
Khi sử dụng xe tay ga thì số đông nhiều người thường chỉ có thói quen thay nhớt máy mà bỏ quên nhớt láp. Vậy nhớt láp xe tay ga nói riêng là gì?
Nhớt láp (còn được gọi là dầu cầu, dầu hộp số hoặc nhớt hộp số) có chức năng bôi trơn bộ bánh răng truyền động bánh sau của xe tay ga. Các bánh răng truyền động này hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao.
Thông số kỹ thuật của nhớt láp khác hẳn dầu máy và độ nhớt gấp vài lần dầu máy. Do đó các chuyên gia kỹ thuật khuyến cáo khi đi xe tay ga, người dùng nên chú ý thay dầu nhớt láp định kỳ như thay dầu nhớt máy.
Khi nào cần thay nhớt láp xe tay ga?
Các kỹ sư xe máy khuyên chủ xe nên kiểm tra nhớt láp thường xuyên và thay định kỳ sau mỗi 5.000 – 6.000 km (3 lần thay nhớt máy / 1 lần thay nhớt láp). Trong trường hợp xe bị ngập nước hoặc nước lọt vào hộp truyền động bánh sau, cần phải thay ngay dầu láp để tránh tình trạng giảm tuổi thọ của hộp truyền động.
Khi xe có dấu hiệu bất ổn như tiếng động cơ kêu to bất thường, có tiếng hú, xe chuyển động gằn, bị giật lắc, kém êm ái.
Tác hại của việc không thay nhớt láp
- Các bánh răng truyền động bị mài mòn, dễ rỉ sét, nhanh hỏng vòng bi.
- Động cơ xe bị gằn, phát ra tiếng kêu lớn, tạo thành tiếng hú ảnh hưởng môi trường xung quanh, gây cảm giác khó chịu nếu di chuyển trên đường dài.
- Giảm công suất truyền động, xe mất cân bằng, rất nguy hiểm khi vận hành.
- Xe chạy tiêu hao xăng hơn mức bình thường.
- Nếu không thay dầu láp kịp thời, chủ xe có thể phải thay hộp số hoàn toàn mới.
Tuyệt đối không chọn nhớt máy để thay cho nhớt láp xe
Nhiều người sử dụng nhớt máy để châm vào hộp số nhằm tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, nhớt láp xe tay ga cần có độ đậm đặc hơn nhớt máy gấp 2 lần.
Nếu sử dụng nhớt máy thay cho nhớt láp sẽ gây ra phản ứng phụ như chiếc xe sẽ bị hú ở phần láp khi tăng ga và hộp truyền động dễ bị hư hỏng hơn.
Cách chọn nhớt láp xe tay ga thế nào là tốt nhất
- Tiêu chuẩn API GL5:Dầu hộp số với tiêu chuẩn GL5 phù hợp cho việc bôi trơn bánh răng trong hộp số có tốc độ cao/tải trọng va đập cao hoặc tốc độ thấp/mô-men xoắn thấp, giúp bảo vệ bánh răng tối ưu. Sản phẩm hoàn toàn thân thiện với môi trường.
- Tiêu chuẩn SAE 80W-90:Dầu láp đạt tiêu chuẩn SAE 80W-90 chứa phụ gia chịu cực áp cải tiến gốc lưu huỳnh – phốt pho, có khả năng chống ăn mòn, chống oxy hoá, đặc tính phá nhũ và chống tạo bọt cao.
- Thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng:Hiện trên thị trường xuất hiện tràn lan sản phẩm dầu nhớt tái chế được đóng vào vỏ bình đã qua sử dụng. Chúng thường được bán với mức giá khá rẻ, cùng nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Tuy nhiên việc sử dụng nhớt giả, hàng nhái sẽ khiến xe tiêu hao xăng nhiều, động cơ nhanh hỏng, tốn nhiều chi phí để sửa chữa hoặc thay mới. Do đó, người dùng nên chọn sản phẩm dầu nhớt láp có thương hiệu uy tín, nguồn gốc rõ ràng để đảm bảo chất lượng.