Là biểu tượng, là di sản của Land Rover, thế nên bất cứ sự đổi mới nào trên Defender luôn đặt ra những thách thức cho đội ngũ thiết kế. Defender mới là sự dung hòa với thẩm mỹ hiện đại, nhưng vẫn đảm bảo được DNA gắn liền với hình ảnh bền bỉ, mạnh mẽ, chịu sự khắc nghiệt trước các loại địa hình.
Cảm nhận về thiết kế ngoại thất
Ngay khi thế hệ Land Rover Defender mới trình làng, đó là cả một cuộc cách mạng lớn đối với mẫu xe đặc biệt này. Những người phụ trách thiết kế có lẽ đã phải đứng trước một áp lực rất lớn, để đưa ra những quyết định thay đổi có tính ngoạn mục cả về hình dáng chiếc xe lẫn những thứ bên trong. Không vì thế, mà những người gọi là fan cuồng của Defender vốn yêu thích sự vuông vức, cũ kỹ, thô mộc đã phản ứng với Defender mới, nhưng đó là điều bình thường mà nhiều chiếc xe thuộc diện đặc biệt phải trải qua khi có một sự đột phá về thiết kế mới. Tất cả phải thay đổi theo thời thế, không có gì là bất biến, nhưng duy trì được sự kế thừa có tính di truyền mà không đánh mất đi là một chuyện không hề dễ.
Thiết kế bên ngoài của Defender mới nhìn chung là mềm mại hơn người tiền nhiệm, tuy có sự thay đổi táo bạo, mang nét mới hiện đại phù hợp với xu thế, nhưng tổng thế vẫn giữ được nét vuông vức mộc mạc của những thế hệ trước. Land Rover Defender bây giờ phải gánh thêm sự đa nhiệm on-road, thậm chí là một chiếc xe để xây dựng chất cá nhân trên phố hơn là chơi bời địa hình, nên nó phải thế, phải có thêm phần lịch lãm và bóng bẩy.
Thiết kế của bản Defender 110 SE có lẽ là một chọn lựa hợp lý nhất cho những người ưa thích du lịch khám phá, và muốn cùng chia sẻ nó với gia đình hay bạn bè, rất rộng rãi cho một gia đình trong chuyến đi. Với không gian tối đa được tạo ra do đặc điểm thiết kế vuông vức nhưng tinh tế, sẽ có rất nhiều thứ bạn ngạc nhiên phía trong nội thất về khoản chứa đồ, hơn nữa với các mặt phẳng ở ngoại thất, bạn sẽ còn dễ hình dung và định vị thân xe khi vượt qua các chướng ngại vật một cách an toàn và tâm lý thoải mãi hơn.
Deferder vẫn có những đường lượn mềm mại ở những chỗ cần thiết, như bên vòm bánh xe và toàn bộ phần đầu phía trước để tạo vẻ hiện đại. Tô điểm cho xa là bộ đèn pha LED sinh động với viền tròn đèn chiếu sáng ban ngày daylight, bên cạnh đó cụm ca-lăng hầm hố cũng làm tăng thêm phần mạnh mẽ đậm chất địa hình cho xe.
Thân xe là kết cấu liền khối, rất khác với kiểu body on frame với Defender truyền thống, điều này gây không ít nghi ngờ về độ cứng của xe, tuy nhiên thực tế bộ khung xe mới lại là bộ khung gầm được cho là cứng nhất trong các thế hệ, chắc chắn. Thêm vào đó, Defender có hệ thống treo khí nén theo tiêu chuẩn, giúp gia tăng thêm khả năng vượt địa hình và khả năng lội nước. Cũng chính vì thế mà có hai luồng ý kiến trái chiều về hệ treo này, nhưng thực tế nó làm tốt trên cả on-road lẫn off-road, để triệt tiêu dao động và có phần êm ái như những chiếc SUV cao cấp.
Dù sao đi nữa, để làm ra thế hệ mới của một chiếc xe được rất nhiều người yêu thích cùng một lý do giống hệt nhau thì quả là một thách thức, nhưng Defender có lẽ đã giải quyết được phần lớn vấn đề, nhờ có thêm những chọn lựa các kiểu bản xe khác nhau.
Bên trong thì sao?
Cảm giác khi bước vào Defender là sự rộng rãi theo kiểu tối giản đến từ các thiết kế mang tính thực dụng, đặc trưng cho xe off-road. Bạn thường thấy sự giống nhau về nội thất của những chiếc Ranger Rover, nhưng Defender là một ngoại lệ.
Chẳng hạn như phần táp lô hay các vách cửa là những khung được bọc bởi lớp đệm mềm có bề mặt giả da, hoặc nhựa cứng, nhưng có chung đặc điểm tạo ra được nhiều hốc chứa nhỏ, hơn nữa đây là một chủ ý thiết kế để thích hợp với điều kiện off-road và lội nước, sẽ rất tiện để làm sạch, ngay cả sàn xe cũng thiết kế lớp lót cao su mềm để dễ vệ sinh và thậm chí là xịt nước rửa.
Chất liệu bọc ghế là da xịn kết hợp vải, kèm theo hàng ghế trước điều chỉnh 12 hướng. Defender còn có các lựa chọn số ghế ngồi, chẳng hạn như bệ trung tâm phía trước có thể được thay thế bằng một ghế nhỏ trẻ em dưới 8 tuổi. Những tiện ích nhỏ như các cổng sạc rất nhiều trên xe, loa nhỏ thiết kế trên trần để kết nối đàm thoại làm việc.
Không thể không nhắc đến phần lớn những nút chỉnh vật lý giờ đây đã thay thế bằng chạm cảm ứng trực tiếp điều khiển trên màn hình trung tâm 10 inch, một số chức năng thông dụng thì rời lên vô-lăng. Cần số được bố trí cao trên vách táp lô, thế nên bệ trung tâm mới dễ biến tấu để trở thành một ghế nhỏ.
Cụm đồng hồ tốc độ được thay thế bằng màn hình kỹ thuật số giả lập, truy cập thêm được nhiều thông tin khác nữa. Xe trang bị hệ thống loa giải trí cao cấp Meridian. Đây là phiên bản Defender 110 SE với cấu hình 5 chỗ ngồi, nên khoang hành lý khá rộng và thoải mái, cũng được lót sàn cao su.
Không phải cứ mua Defender thì chủ xe chắc hẳn phải là fan của môn thể thao địa hình, chỉ cần bạn thích chinh phục, ưa du lịch khám phá là đủ. Khi bạn bước đến mở cửa xe và ngồi vào sau vô-lăng Defender mới thì cảm giác rất là thoải mãi, nó không tạo cho bạn cảm giác như một chiếc xe địa hình hạng nặng gắn liền với hình ảnh núi rừng hoang dã. Defender mới cho cảm giác như một chàng lãng tử lịch sự thời hiện đại, thích di chuyển và có đủ tự tin với những vũ khí để chinh phục địa hình một cách mạnh mẽ khi cần, sẵn sàng bản chất hoang dã đi đến những nơi mà không phải chiếc xe nào cũng đi được, thậm chí là cả loại AWD.
Tôi chưa có dịp chạy thử những chiếc Defender thế hệ trước, nên cũng không thể so sánh về khả năng chiến đấu của Defender mới, nhưng chắc một điều thế hệ mới nhất này được kết hợp công nghệ sẽ phải ngon hơn và chất hơn, tiện nghi hơn.
Bạn phải đồng ý rằng không nhiều khách hàng hiện tại mua Defender chỉ để off-road cho những chuyến đi, nhưng nếu cần thiết thì việc kích hoạt từ on-road sang off-road chỉ một nốt nhạc. Quả vậy, Defender mới là chiếc xe có chất chơi địa hình nhưng rất đa nhiệm, trên đường trường chiếc xe vận hành không khác những chiếc SUV hạng sang êm ái chắc chắn với hệ treo khí nén. Nhưng với với mặt đường xấu nhiều ổ trũng, bạn sẽ thấy nó hơi khác so với những chiếc SUV thông thường và cách toàn xe phản ứng với mặt đường, không phải là cảm giác chắc nịch tưng tưng của những chiếc SUV thể thao, mà nó phản ứng mềm mại nhẹ nhàng nhưng không bồng bềnh vì do hành trình dài của hệ treo hấp thụ dao động.
Dù bạn có chạy với tốc độ hơi nhanh qua những nền đường mấp mô nhiều điểm trũng, thì bánh xe của Defender cũng khó rời khỏi mặt đất, rất khác với kiểu treo có phần cứng chắc với hành trình nhún ngắn của các SUV thể thao.
Vô-lăng của xe có độ nhẹ vừa phải, nhưng hoạt động cũng khá chính xác khi chuyển làn. Công nghệ giữ làn đường được tích hợp cho xe, nhưng có lẽ không phù hợp với điều kiện giao thông Việt Nam khi các con đường vắng hay cao tốc còn quá ít. Nếu bạn bật chế độ này, sẽ có một sự giằng co mà cảm nhận được ngay trên vô-lăng khi bạn chuyển hướng vô-lăng chỉ một chút xíu mà không bật xi nhan, nó quá nhạy khiến bạn lái mất tự nhiên và đôi khi giật mình. Tốt nhất chỉ sử dụng chức năng giữ làn trên cao tốc vắng, còn không bạn hãy tắt ngay bằng nút bên phải ở vị trí 3h trên vô-lăng để trải nghiệm lái tự nhiên hơn.
Động cơ tăng áp 2.0L sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe sang, phiên bản Defender 110 SE cũng sử dụng động cơ dung tích này, nhưng có công suất đầu ra 300PS (298HP) tương đối tốt kèm mô-men xoắn cực đại 400Nm, kết hợp số tự động 8 cấp. Với thông số này, Defender tăng tốc trên đường trường rất tốt, lên tới vận tốc cao như mong muốn mà không phải chờ đợi lâu.
Khả năng cách âm của Defender cũng thuộc hàng khá, nhưng kém một chút so với Discovery Sport, điều này chẳng có gì lạ khi đặc trưng kiểu thùng xe vuông vức, có bánh xe treo sau, sử dụng lốp địa hình lớn, sẽ ít nhiều có liên đến khí động học, hệ số cản gió và độ ồn lốp khi chạy tốc độ cao.
Về khả năng địa hình thì Land Rover nói chung và riêng Defender thì đã quá nổi tiếng, họ biết cách tối ưu tốt nhất hệ thống quản lý lực kéo để tất cả các bánh xe đều làm việc hợp lý vượt qua các loại địa hình, khả năng lội nước của Defender lên tới 900mm. Trong khuân khổ và thời gian có hạn cho việc trải nghiệm, chúng tôi chỉ có thể thử đưa Defender đi xuống đáy của các mỏ khai thác đá, mà chỉ có những chiếc xe tải hạng nặng mới dám xuống theo đường xoắn ốc. Kích hoạt nâng khoảng sáng gầm của xe tối đa lên để tránh những sống lưng trâu với đá nhọn, việc bật camera quan sát gầm cũng giúp ích rất nhiều cho việc di chuyển thuận tiện. Rất tự tin, chiếc xe có thể chạy bất cứ chỗ nào dưới mỏ đá sâu thẳm.
Trên đây chỉ là một phần trong khả năng địa hình của Defender, xe có các chế độ thích hợp để chinh phục các loại địa hình khác nhau. Bên cạnh đó thế hệ mới còn được tích hợp nhiều tính năng hỗ trợ cho việc di chuyển cả trên đường như: Gương chiếu hậu trung tâm hiển thị bằng màn hình với độ sắc nét trung thực, Camera hỗ trợ hiển thị toàn cảnh 3D, Giám sát độ sâu ngập nước….
Đúng chất lãng tử
Defender mới thiết kế phù hợp xu thế, nhẹ nhàng như một chàng lãng tử nhưng đầy nhuệ khí, không còn mang hình ảnh của một chiếc xe off-road hạng nặng. Defender có thể sắm nhiều vai khác nhau, là một chiếc xe hạng sang cho ông chủ gặp đối tác tạo ấn tượng, có thể là chiếc xe chất gậy đi đánh golf, đi camping cùng gia đình, chơi off-road, rong ruổi cho những hành trình dài. Có thể thấy, những tố chất của Defender không những được giữ lại mà còn được làm tốt hơn nhờ thành tựu công nghệ hiện đại, để Defender tuy lột xác nhưng vẫn là chính mình.
Quốc Huy