Kết quả là Nio bán được 13 xe, trong khi BYD bán được 7 xe thuần điện. Một tháng trước đó, Nio chỉ bán được một chiếc. Tổng doanh số của thương hiệu này tại Đức kể từ tháng 8 năm ngoái đạt 512 xe. Nio chính thức gia nhập thị trường Đức từ tháng 10.
Tổng số ô tô mới đăng ký tại Đức trong tháng 2 đạt 206.210 chiếc, tăng 2,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô thuần điện đạt 32.475 chiếc, tăng 15% so với năm ngoái; và xe plug-in hybrid đạt 11.916 chiếc. Trong số các thương hiệu nước ngoài, Tesla ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng nhất – tăng 29,7%, đạt doanh số 7.711 xe.
Trong khi đó, doanh số BYD giảm 86% trong tháng 2 xuống còn 50 chiếc (bao gồm cả plug-in hybrid), Lynk&Co bán được 276 xe, giảm 33% so với tháng 1. Một startup xe điện khác của Trung Quốc là Aiways đã không bán được chiếc nào tại Đức vào tháng 2 ( nó đã bán được năm chiếc vào tháng Giêng).
Tại thị trường Hà Lan, tình hình bán ô tô điện Trung Quốc trong tháng 2 khả quan hơn. Kết quả, BYD bán được 85 xe, trong đó mẫu Atto 3 đạt doanh số 84 chiếc, còn lại là BYD Hàn. Hongqi đã bán được 11 chiếc xe – tất cả đều là mẫu E-HS9. Thương hiệu Lynk&Co của Geely đã bán được 1.098 chiếc, chỉ với xe hybrid cắm điện Lynk&Co 01 PHEV. Nio bán được 4 xe.
Trong khi đó, thương hiệu Tesla của Mỹ đã bán được 725 xe trong tháng 2 tại Hà Lan, một thị trường xe hơi nhỏ hơn Đức.
Khác với Trung Quốc, với thị trường châu Âu, Nio áp dụng chính sách vừa bán vừa cho thuê pin. Nếu chọn mua xe tại Đức, EL7 SUV sẽ có giá 97.900 EUR, ET7 sedan 93.900 EUR và sedan cỡ trung ET5 72.900 EUR. Cả ba đều được trang bị bộ pin 100 kWh và có chính sách cho thuê pin với giá xe ban đầu đã giảm là 21.000 EUR. Nếu bạn mua xe có pin, bạn không thể sử dụng dịch vụ đổi pin.
Nio hiện có 12 Trạm Trao đổi Pin (PSS) ở Châu Âu; trong đó có 2 trạm ở Đức. Theo kế hoạch, công ty sẽ nâng tổng số trạm lên 120 trạm vào cuối năm nay. Tại Trung Quốc, Nio hiện có khoảng 1.300 trạm sạc và có kế hoạch tăng số lượng lên hơn 1.700 vào cuối năm nay.
EU không phải là một thị trường dễ chinh phục. Xpeng hiểu rõ điều này nhất khi tham gia thị trường vào năm 2022, nhưng đã lặng lẽ rút lui và tham gia lại vào tháng Hai. Với một người tiêu dùng nổi tiếng bảo thủ, thị trường Đức phức tạp hơn các nước EU còn lại. Các công ty khởi nghiệp EV Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ để học hỏi từ các thương hiệu khác.
Bên cạnh đó, tình hình kinh tế vĩ mô, lạm phát và bất ổn địa – chính trị cũng là những thách thức lớn đối với các hãng xe non trẻ của Trung Quốc.