| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Tesla đã dán nhãn dữ liệu là thông tin bí mật và NHTSA tuyên bố rằng họ bảo vệ quyền riêng tư cá nhân theo luật liên bang
Ngày 7 tháng 8 năm 2024 lúc 20:31
- Một báo cáo mới từ tờ Wall Street Journal đã phân tích dữ liệu về vụ tai nạn cùng với các hồ sơ liên bang đã được biên tập và hồ sơ cảnh sát liên quan đến chế độ Autopilot của Tesla.
- Chi tiết về hơn 200 vụ tai nạn liên quan đến chế độ lái tự động đã được ghi lại, đồng thời phát hiện ra những mô hình mới.
- Báo cáo nêu rằng trong các vụ tai nạn, chế độ lái tự động của Tesla gặp khó khăn trong việc tránh chướng ngại vật và xe cũng bị chệch khỏi đường.
Một cuộc điều tra mới đang làm sáng tỏ nhiều vụ việc liên quan đến Autopilot gây tranh cãi của Tesla. Báo cáo đề cập đến hơn 200 vụ tai nạn liên quan đến Tesla-Autopilot đã được báo cáo, sử dụng dữ liệu thu được từ các báo cáo của cảnh sát và các hồ sơ liên bang “đã được biên tập kỹ lưỡng”.
Báo cáo nhận thấy rằng trong những tình huống này, chế độ Autopilot của Tesla đã phải vật lộn với các chướng ngại vật và cho rằng hệ thống này cũng đã cho thấy những trường hợp xe có thể lệch khỏi đường khi chế độ Autopilot đang được kích hoạt.
Cuộc điều tra mà Tạp chí Phố Wall đã thực hiện, cũng tuyên bố rằng thông tin xung quanh một số vụ tai nạn đã bị che giấu khỏi công chúng. Nó nói rằng cả Tesla và NHTSA đều che giấu thông tin quan trọng, bao gồm các chi tiết cụ thể về các vụ tai nạn được báo cáo. Điều này bao gồm các khía cạnh như “câu chuyện về vụ tai nạn”, cũng như ngày xảy ra sự cố.
Tesla bảo vệ hành động của mình bằng cách dán nhãn dữ liệu này là thông tin kinh doanh bí mật, trong khi NHTSA trích dẫn nghĩa vụ bảo vệ quyền riêng tư cá nhân theo luật liên bang.
Đọc: Các cơ quan quản lý Hoa Kỳ yêu cầu câu trả lời về việc thu hồi Tesla Autopilot
Trong khi Tesla kiểm soát quyền truy cập vào dữ liệu va chạm, công ty cho biết họ chia sẻ thông tin khi cảnh sát yêu cầu hoặc thông qua các vụ kiện. Chủ xe cũng có thể tải xuống dữ liệu để xem xét. Tuy nhiên, báo cáo của WSJ kết luận rằng để có được thông tin chi tiết đầy đủ về những gì camera ghi lại và cách chúng xử lý những hình ảnh đó đòi hỏi phải có quyền truy cập chuyên gia vào máy tính của xe.
Điều rõ ràng từ cả phát hiện của WSJ và NHTSA là một xu hướng dễ nhận biết về các vụ tai nạn có thể tránh được đã diễn ra. Trong một số trường hợp, xe Tesla đã đâm vào xe cấp cứu có đèn nhấp nháy. Có những trường hợp khác được ghi nhận về việc xe đâm vào các vật thể dễ thấy hoặc chạy ra khỏi đường tại các ngã ba chữ T.
WSJ không quy kết những vụ va chạm này cho cách mà hầu hết các xe có chế độ lái tự động của Tesla sử dụng camera và phần mềm tích hợp để phát hiện chướng ngại vật. Tuy nhiên, thực tế vẫn là các nhà sản xuất khác vẫn tiếp tục cung cấp hệ thống radar và laser thay vì chỉ dựa vào camera.
Tuy nhiên, Tesla nói rằng khi Autopilot được kích hoạt, tài xế phải giữ tay trên vô lăng, sẵn sàng tiếp quản. Tesla cũng đổ lỗi cho các yếu tố môi trường, chẳng hạn như mưa lớn, đối với một số trường hợp xe đang hoạt động theo Autopilot bị chệch khỏi đường khi trời mưa.