Sau 7 năm sử dụng, chạy chưa đến 100.000 km, chiếc minivan hybrid 5 cửa Toyota Noah hiện có nhiều vết xước bên ngoài, nội thất có nhiều vết bẩn. Thông thường, những chiếc xe như vậy không còn có giá tốt trên thị trường xe cũ Nhật Bản.
Tại đất nước mặt trời mọc, chi phí cho việc cấp chứng chỉ xe đã qua sử dụng khá đắt đỏ, bởi cứ hai năm một lần, các kỹ thuật viên có chứng chỉ quốc gia phải kiểm tra tới 60 chi tiết có ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe. Chi phí có thể cao hơn vài nghìn đô la so với giá trị của một chiếc xe 7 năm tuổi.
Vì vậy, chiếc xe không có sức hấp dẫn trên thị trường xe cũ. Tuy nhiên, một đại lý Toyota cho biết tình hình giờ đã rất khác.
Nhận thấy tiềm năng phát triển, tập đoàn công nghệ Nhật Bản SoftBank đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào thị trường xe đã qua sử dụng. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung chip bán dẫn toàn cầu vẫn chưa được giải quyết, cũng như chuỗi cung ứng linh kiện và vật liệu bị đứt gãy, đặc biệt là nhôm. Do đó, đại lý kinh doanh ô tô này cho biết, nếu muốn đặt mua một chiếc Toyota Noah hoàn toàn mới ngay từ bây giờ, khách hàng có thể phải đợi 13 tháng, nhưng vẫn chưa rõ liệu có xe hay không.
Nếu như trước đây, một chiếc Noah 7 năm tuổi đã qua sử dụng có thể bán với giá dưới 100.000 Yên (16,5 triệu đồng) thì hiện nay, nó được đại lý đưa ra mức giá cao gấp 10 lần nếu Chủ xe cam kết mua một chiếc Noah mới khi xe. đến đại lý vào cuối năm sau. Ngoài ra, các chủ xe vẫn có thể sử dụng Noah cũ cho đến khi xe mới về, với giá mua xe cũ vẫn giữ nguyên bất kể xe đã chạy được bao lâu.
Nguyên nhân là do giá ô tô đã qua sử dụng tại Nhật Bản đã tăng gần 30% trong năm qua, và loại ô tô cũ như trên vẫn có giá trị toàn quốc. Công nghệ có thể xác định lịch sử xe đã qua sử dụng và đó là lý do tại sao SoftBank phát triển AI để tính toán giá trị xe đã qua sử dụng. Trước đây, ô tô đã qua sử dụng ở Nhật Bản chủ yếu được bán ở các thị trường mới nổi, nơi lịch sử của xe không được xem xét kỹ lưỡng. Giờ đây, những chiếc xe cũ như loại xe nói trên có thể tồn tại lâu hơn ở Nhật Bản. Do đó, công nghệ xác định lịch sử xe có thể cực kỳ hiệu quả về chi phí.
Tuần trước, bằng cách sử dụng phần mềm của Carro, Tập đoàn SoftBank đã tung ra dịch vụ cho phép khách hàng tìm xe cũ trả một khoản phí niêm yết rất nhỏ để thuê và lái thử xe. AI sẽ tính toán các khoản phí này dựa trên thông số kỹ thuật, giá cả và lịch sử của chiếc xe. Thách thức lớn nhất là giới thiệu những chiếc xe đã qua sử dụng phù hợp với nhu cầu của những khách hàng trước đây chỉ quen mua xe mới.
Trước mắt, công nghệ của SoftBank chủ yếu hướng đến các doanh nghiệp mà đích đến cuối cùng là khách hàng bán lẻ. Trong quá trình này, công nghệ của SoftBank đã thiết lập tiêu chuẩn cho thị trường mới này. Công nghệ này có thể khiến ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản sa sút trong cuộc khủng hoảng thiếu chip bán dẫn, nhưng nó có thể đã tìm ra một giải pháp biến đổi.
Đó cũng có thể là một hướng đi cho thị trường xe cũ tại Việt Nam, khi việc kiểm tra lý lịch và tình trạng của xe luôn là mối quan tâm hàng đầu của người mua xe cũ. Khách hàng rất cần một bên thứ ba cung cấp dịch vụ định giá xe ô tô cũ khách quan và chính xác.
Hiện tại ở Việt Nam, nhiều mẫu xe hơi hiếm, người mua phải ký hợp đồng, đặt cọc rồi vài tháng mới nhận xe, chưa kể tình trạng “bia hơi” diễn ra khá phổ biến. Do đó, nhiều người có nhu cầu mua xe ngay đã chuyển sang thị trường xe cũ, xe “siêu lướt” và điều này đang khiến giá nhiều mẫu xe cổ tăng cao. Một số mẫu xe “hot” như Hyundai Santa Fe, Hyundai Tucson, Kia Seltos hay Toyota Raize … thậm chí còn đắt hơn cả xe mới.