Bỏ quy định về loại đèn trước
Theo quy định cũ (Thông tư 16/2021/TT-BGTVT), đèn trước không đúng chủng loại được coi là Lỗi hoặc Hư hỏng nặng (Major Defects – MaD) và ô tô sẽ không được cấp giấy chứng nhận. điều tra. Nội dung này không còn trong quy định mới.
Cụ thể, theo phụ lục II của thông tư 2/2023/TT-BGTVT, việc lắp đặt đèn không còn quan tâm đến các loại như halogen, projector, LED hay laser mà chỉ phải đáp ứng các tiêu chí về cường độ sáng, dạng chùm sáng, độ đậm nhạt. và vạch chia sáng…
Tăng cường quy định về chất lượng đèn
Nếu như thông tư 16/2021 của Bộ GTVT xác định đèn pha có chóa, chóa, chóa bị nứt là lỗi MiD thì ở thông tư mới lại là lỗi MaD, đồng nghĩa với việc không cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe. Việc thay đổi như vậy là hợp lý, bởi các chi tiết bên trong hệ thống đèn trước bị nứt, mờ có thể ảnh hưởng đến khả năng chiếu sáng, gây mất an toàn khi xe lưu thông trên đường.
Quy định màu đèn khác nhau
Quy định đăng ký màu đèn ánh sáng cũng đã thay đổi so với trước. Theo quy định cũ, đèn pha có màu sáng không phải trắng hoặc vàng nhạt được coi là lỗi MaD, trong khi theo thông tư mới đây chỉ là lỗi nhẹ (MiD), xe luôn được cấp giấy chứng nhận kiểm định.
Trong khi đó, quy định về màu sắc ánh sáng đèn xi-nhan (đèn xi-nhan), đèn phanh và đèn soi biển số vẫn được giữ nguyên, lần lượt là vàng/đỏ, đỏ và trắng. Đổi màu đèn phanh vẫn được coi là lỗi MaD, trong khi đổi màu đèn biển số vẫn được chấp nhận đăng ký.
Thay đổi quy định về đèn đảo chiều
Thông tư cũ quy định đèn lùi phải có ánh sáng trắng, nếu thay đổi sẽ bị coi là lỗi MaD, nhưng hiện tại chỉ là lỗi MiD và vẫn được chấp nhận đăng kiểm.
Trong khi đó, nếu như trước đây đèn lùi bị hỏng hoặc không sáng khi lùi được coi là lỗi MaD thì nay chỉ bị coi là lỗi MiD, vẫn được chấp nhận đăng kiểm. Việc nới lỏng này khá khó hiểu, khi đèn lùi là đèn báo an toàn quan trọng, báo hiệu cho các phương tiện biết có phương tiện đang lùi để chủ động tránh, nhường đường, nhất là khi trời tối.

Đèn xe là một trong những chi tiết thường xuyên được chủ xe nâng cấp, vì lý do thẩm mỹ hay an toàn (Ảnh: Vierkant Offroad).
Trong số những thay đổi về quy định đăng kiểm đèn xe kể trên, việc bỏ quy định về loại đèn trước không chỉ nhận được sự đồng tình của các chủ xe mà cả các cơ sở kinh doanh.
Một trong số đó là anh Đức Phúc (Long Biên, Hà Nội), chủ nhân của chiếc xe minivan đời 2005 nguyên bản lắp đèn pha halogen nhưng thay bằng bóng LED để đảm bảo tầm nhìn khi tham gia giao thông. các quốc lộ, tỉnh lộ hệ thống chiếu sáng công cộng yếu, thậm chí không có.
Anh cho biết, trước đây với quy định cũ khắt khe và bất hợp lý về loại đèn pha, trước đây mỗi lần đưa xe đi đăng kiểm anh thường phải đến các gara sửa xe hoặc lên các diễn đàn, hội nhóm để mượn, thuê. bộ đèn “zin” để lắp cho xe. Giờ đây, với quy định mới “cởi trói” cho việc nâng cấp đèn xe, bạn không phải mất quá nhiều thời gian và tiền bạc, có thể yên tâm mang xe của mình đi lắp đèn mới cho xe đi đăng kiểm, chỉ cần đảm bảo đáp ứng yêu cầu các tiêu chuẩn chiếu sáng.
Nhiều gara ô tô trong nhà cũng “thở phào” trước thay đổi quy định đăng kiểm này. “Cải tiến để làm đẹp cho xe theo sở thích cá nhân, hay đơn giản là cải thiện ánh sáng là nhu cầu rất chính đáng của các chủ xe. Việc các cơ quan chức năng đưa ra các quy định rõ ràng hơn sẽ giúp chủ xe bớt hoang mang và các gara cũng sẽ có cơ sở để làm đúng”, anh Đức Hùng, chủ xưởng nội thất ô tô ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết.
Theo quy định mới, khi cải tạo/nâng cấp đèn trước của xe cường độ sáng không dưới 10.000 cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng tối đa không được vượt quá đường nằm ngang, không được dưới 2% với đèn có chiều cao 850mm so với mặt đất,…
Như sau:

