AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe
  • Tư vấn
  • Đánh giá
  • Đời sống
  • Nhịp cầu xe
Có gì mới?

Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm tới 275 triệu đồng, liệu đây có phải là “món hời”?

06/04/2022

[VIDEO tiếng Việt] Ineos Automotive tiết lộ bí mật về Grenadier

06/04/2022

Tranh cãi về một tình huống giao thông kỳ lạ

06/04/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tô AutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe

    Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm tới 275 triệu đồng, liệu đây có phải là “món hời”?

    06/04/2022

    [VIDEO tiếng Việt] Ineos Automotive tiết lộ bí mật về Grenadier

    06/04/2022

    Tranh cãi về một tình huống giao thông kỳ lạ

    06/04/2022

    Kia Sorento bán kém, Santa Fe mới sẽ “trình làng” sớm hơn dự kiến

    05/04/2022

    McLaren Supercars – Khai phá giới hạn của thế giới tốc độ

    05/04/2022
  • Tư vấn

    Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm tới 275 triệu đồng, liệu đây có phải là “món hời”?

    06/04/2022

    Tranh cãi về một tình huống giao thông kỳ lạ

    06/04/2022

    Kia Sorento bán kém, Santa Fe mới sẽ “trình làng” sớm hơn dự kiến

    05/04/2022

    Bị ô tô khác cắt đầu, tài xế container có pha khiến cộng đồng mạng chỉ trích

    05/04/2022

    Tin tức nổi bật tuần qua: Bấm ga với tốc độ cao gây nguy hiểm trên đường cao tốc

    05/04/2022
  • Đánh giá

    Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm tới 275 triệu đồng, liệu đây có phải là “món hời”?

    06/04/2022

    Tranh cãi về một tình huống giao thông kỳ lạ

    06/04/2022

    Kia Sorento bán kém, Santa Fe mới sẽ “trình làng” sớm hơn dự kiến

    05/04/2022

    Bị ô tô khác cắt đầu, tài xế container có pha khiến cộng đồng mạng chỉ trích

    05/04/2022

    Tin tức nổi bật tuần qua: Bấm ga với tốc độ cao gây nguy hiểm trên đường cao tốc

    05/04/2022
  • Đời sống

    Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm tới 275 triệu đồng, liệu đây có phải là “món hời”?

    06/04/2022

    Tranh cãi về một tình huống giao thông kỳ lạ

    06/04/2022

    Kia Sorento bán kém, Santa Fe mới sẽ “trình làng” sớm hơn dự kiến

    05/04/2022

    Bị ô tô khác cắt đầu, tài xế container có pha khiến cộng đồng mạng chỉ trích

    05/04/2022

    Tin tức nổi bật tuần qua: Bấm ga với tốc độ cao gây nguy hiểm trên đường cao tốc

    05/04/2022
  • Nhịp cầu xe

    5 mẫu ô tô dưới 700 triệu đồng vừa gia nhập thị trường Việt

    04/04/2022

    Honda Civic giảm giá bán, đấu Toyota Corolla Altis

    01/04/2022

    Toyota Innova phiên bản điện ra mắt

    01/04/2022

    Mạ vàng phong thủy của Rolls-Royce không giúp Chủ tịch FLC thoát án tù

    01/04/2022

    Giá hấp dẫn, có đủ ‘chất’?

    25/03/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
Năm 1986, tạp chí Carboy tạo ra giải đua Drift xe đầu tiên dựa trên số lượng tay đua ngày càng tăng, kéo theo một lượng không nhỏ fans hâm mộ thể loại này.
Đời sống 6 phút để đọc

Drift xe là gì? Sự ra đời của giải đua Drift đầu tiên trên thế giới

Dương VũDương Vũ17/07/2021Không có phản hồi6 phút để đọc
Chia sẻ
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Năm 1986, tạp chí Carboy tạo ra giải đua Drift xe đầu tiên dựa trên số lượng tay đua ngày càng tăng, kéo theo một lượng không nhỏ fans hâm mộ thể loại này.

Drift xe là gì?

Drifting là một kỹ thuật lái xe khi tài xế cố ý rẽ gấp, làm mất lực kéo, đồng thời duy trì kiểm soát và lái xe qua toàn bộ một góc cua. Kỹ thuật này làm cho góc trượt sau vượt quá góc trượt trước đến mức mà các bánh trước thường hướng ngược chiều với hướng rẽ (ví dụ: Nếu xe đang rẽ trái, bánh xe hướng sang phải và ngược lại, còn được gọi là đánh lái nghịch hay đánh lái ngược).

Năm 1986, tạp chí Carboy tạo ra giải đua Drift xe đầu tiên dựa trên số lượng tay đua ngày càng tăng, kéo theo một lượng không nhỏ fans hâm mộ thể loại này.

Kiểu Drift truyền thống là tác động vào bộ ly hợp (Clutch Kick Drift): Tiến đến đoạn cua, người lái đạp côn, tăng tốc vòng quay động cơ và giảm số. Sau đó nhả chân côn, tạo ra sự gia tăng đột ngột về sức kéo làm cho bánh sau mất độ bám. Đây là kỹ thuật drift cơ bản.

Không nên nhầm lẫn kiểu drift này với kỹ thuật drift cổ điển được thiết lập tại Grand Prix và đua xe thể thao.

Nơi bắt nguồn kỹ thuật Drift xe?

“Kunimitsu Takahashi” là tên người đã sáng tạo ra những kỹ thuật drift đầu tiên vào những năm 70 và kể từ lúc này trở về sau các giải đua xe du lịch ở Nhật đã bắt đầu sử dụng phổ biến kỹ thuật drift này.

Không phải đơn giản mà ông “Kunimitsu Takahashi” bước lên vị trí vô địch trong một số giải đua này và chiếm được thiện cảm của những người yêu motosport, thực chất ông đã sử dụng kỹ thuật drift xe này để băng qua điểm mà chiếc xe gần nhất so với lề trong của góc cua (còn được gọi là apex) với tốc độ cao sau đó drift qua góc cua.

Năm 1986, tạp chí Carboy tạo ra giải đua Drift xe đầu tiên dựa trên số lượng tay đua ngày càng tăng, kéo theo một lượng không nhỏ fans hâm mộ thể loại này.

Kể từ đó Drift xe trở thành một môn thể thao đúng nghĩa và lan rộng sang các nước châu Âu và châu Mỹ.

Drift xe còn trở nên phổ biến hơn khi series phim hành động tốc độ nổi tiếng The Fast and the Furious: Tokyo Drift ra mắt phần 3 vào năm 2006.

Trong bộ phim này các bạn có thể thấy được cảnh người lái xe điều khiển chiếc xe của họ trượt qua 1 khúc cua hẹp đến mức chỉ vừa đủ chiều dài của 1 chiếc xe, một drifter chuyên nghiệp có thể hoàn toàn kiểm soát được chiếc xe khi lốp xe đang trượt chứ không còn lăn trên đường nữa.

Năm 1986, tạp chí Carboy tạo ra giải đua Drift xe đầu tiên dựa trên số lượng tay đua ngày càng tăng, kéo theo một lượng không nhỏ fans hâm mộ thể loại này.

Tiếp theo, năm 1988, cùng với Daijiro Inada – người sáng lập tạp chí Video Option đã phê chuẩn Giải đua xe Drift mở rộng lần hai, là nền móng hình thành D1 Grand Prix – Giải đua Drift hàng đầu của Nhật Bản.

Ikaten bắt đầu chế tạo các trình điều khiển xe tốt hơn, còn Inada quyết định rằng cần thay mới hoàn toàn để phục vụ cho giải đua. Năm 2000, Giải đua Drift Nhật Bản (All Japan Drifting Championship) được phê chuẩn. Tham gia có Keiichi Tsuchiya và Manabu Orio với tư cách là giám khảo.

Vòng đầu tiên diễn ra vào tháng 10/2001 tại đường đua Ebisu, sau đó được xem là ‘thiên đường’ cho những fans hâm mô Drift khắp thế giới. Giải đua này được đổi tên thành D1 Grand Prix và giữ nguyên cho đến nay.

Luật thi đấu vô cùng đơn giản. Trong các vòng đầu, các tay đua sẽ được đánh giá cá nhân với tiêu chí chạy áp sát. Ở vòng 2, một thể thức mới được thêm vào gọi là Tsuisou Runs. Hai tay đua sẽ hoàn thành phần thi chỉ khi họ hoàn thành drifting và racing cùng một cách. Ban giám khảo xác định người thắng khi tay đua chính có thể tạo khoảng cách với đối thủ theo sau mình.

Nếu người theo sau thu hẹp khoảng cách đua, anh ta được đánh giá là người chiến thắng. Ở giải đua, các tay đua được phép thực hiện chạy nối đuôi nhau (Tandem runs) 10 lần. Năm 2002 giảm xuống còn 8 lần, và tăng lên 12 lần ở vòng hai. Sau đó, Round Four đưa con số 16 thành tiêu chuẩn và duy trì như vậy kể từ đó.

Từ xứ “mặt trời mọc” đến “khuấy đảo” hàng loạt trường đua F1

Drifting đã trải qua một quãng đường dài để phổ biến với người hâm mộ F1 toàn cầu. Tại Mỹ, có hẳn một bộ Công thức Formular Drift – là cơ sở cho các giải đua Drift. Kết hợp với Bộ quy tắc từ CLB xe thể thao của Mỹ (SCCA), Formula Drift đã tạo ra một loạt quy tắc nghiêm ngặt và chuyên nghiệp, độc nhất ở Mỹ. Thậm chí, Road Atlanta – đường đua F1 nổi tiếng với phức hợp những khúc cua móng ngựa gay cấn chỉ dành riêng cho Drifting.

Được biết, giải đấu đầu tiên tại Irwindale, C.A, Mỹ (2002) ghi nhận số người xem kỷ lục là 10.000 người, và tăng lên 15.000 vào năm tiếp theo. Năm 2005, Rhys Millen trở thành quán quân D1 đầu tiên không phải người Nhật Bản, cho thấy sức hấp dẫn của môn thể thao này lớn thế nào.

Đối với nhiều người, Drifting như một bộ môn vượt thời gian và dễ dàng phổ cập. Ông hoàng Drift Tsuchiya từng chia sẻ: “Mọi người không cần cảm thấy thích thú về xe để hiểu, Drifting có thể hiểu dễ dàng. Nó tạo ra những góc cua khét lửa, giống như trượt băng bằng ô tô vậy.”

Tựu chung lại, Drifting giống như một bộ môn nghệ thuật mạo hiểm đầy nghẹt thở, trong đó, những tay đua không khác gì một người chiến binh hoang dại. Với sức hút mạnh mẽ, lôi cuốn, Drifting sẽ còn tiến xa trong giới đua xe và được nhiều tay đua khao khát chinh phục.

Bài trướcFormula 1 công bố mẫu xe đua mới cho năm 2022
Bài tiếp theo Mẫu xe MPV hiện đại Hyundai Staria 2021 có giá bán từ 53.000 USD, cạnh tranh Kia Sedona

Bài viết liên quan

Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm tới 275 triệu đồng, liệu đây có phải là “món hời”?

06/04/2022

Tranh cãi về một tình huống giao thông kỳ lạ

06/04/2022

Kia Sorento bán kém, Santa Fe mới sẽ “trình làng” sớm hơn dự kiến

05/04/2022
Thêm bình luận

Leave A Reply Huỷ trả lời

Bài viết mới
  • Mẫu ô tô rẻ nhất Việt Nam giảm tới 275 triệu đồng, liệu đây có phải là “món hời”?
  • [VIDEO tiếng Việt] Ineos Automotive tiết lộ bí mật về Grenadier
  • Tranh cãi về một tình huống giao thông kỳ lạ
  • Kia Sorento bán kém, Santa Fe mới sẽ “trình làng” sớm hơn dự kiến
  • McLaren Supercars – Khai phá giới hạn của thế giới tốc độ
RSS TechTimes
  • Doanh thu Garmin Việt Nam tăng trưởng 66% trong quý 4/2021
  • Epic Games phát triển ứng dụng RealityScan giúp biến ảnh thành mô hình 3D
  • Galaxy Buds 2 và Buds Live cập nhật phần mềm, đã hỗ trợ 360 Audio
  • Huawei giảm giá đến 50% thiết bị đeo
  • Giải đấu Snapdragon Pro Series sẽ khởi động vào tháng 4
Lựa chọn cho bạn

[VIDEO tiếng Việt] Ineos Automotive tiết lộ bí mật về Grenadier

06/04/2022

McLaren Supercars – Khai phá giới hạn của thế giới tốc độ

05/04/2022

Hành trình và những dấu ấn khó quên của hãng McLaren Automotive

25/03/2022

McLaren đã được phân phối chính hãng tại Việt Nam

14/03/2022
Tâm điểm

Truyền thông Thái Lan: Việt Nam đã có bước tiến kinh ngạc khi ra mắt xe điện

Nissan đang muốn bán cổ phần của mình trong Mitsubishi Motors?

MINI Countryman: ‘Lên dây cót’ cảm hứng cho những chuyến đi khác biệt

DMCA.com Protection Status
  • Facebook 3.8K
  • Twitter
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo
RSS TECHTIMES
  • Doanh thu Garmin Việt Nam tăng trưởng 66% trong quý 4/2021 06/04/2022
  • Epic Games phát triển ứng dụng RealityScan giúp biến ảnh thành mô hình 3D 06/04/2022
  • Galaxy Buds 2 và Buds Live cập nhật phần mềm, đã hỗ trợ 360 Audio 05/04/2022
  • Huawei giảm giá đến 50% thiết bị đeo 05/04/2022
  • Giải đấu Snapdragon Pro Series sẽ khởi động vào tháng 4 05/04/2022
  • GoTo tài trợ 20 triệu USD cho tài xế tại Indonesia, Việt Nam và Singapore 05/04/2022
  • Dell giới thiệu loạt sản phẩm phục vụ làm việc kết hợp 05/04/2022
  • Công nghệ mới SPOT-MAS giúp tầm soát ung thư sớm 04/04/2022
  • Android 13 cho phép dùng 2 sóng trên 1 eSIM 03/04/2022
  • Twitter ra mắt tính năng tạo ảnh GIF trên hệ điều hành iOS 03/04/2022
RSS SPORTTIMES
  • Kết quả cúp C1 châu Âu: Man City hạ Atletico, Liverpool thắng dễ Benfica 05/04/2022
  • Thông tin cực bất ngờ về tương lai tiền vệ Quang Hải 05/04/2022
  • Đặng Văn Lâm rời Cerezo Osaka? 05/04/2022
  • Chưa hết “cay” vì thua Việt Nam, tuyển Trung Quốc tiếp tục điều tra bán độ 05/04/2022
  • SEA Games 31: Đội tuyển Golf chủ nhà đặt ra mục tiêu gì? 05/04/2022
  • Hà Nội FC đánh bại Viettel bằng một pha bóng tinh quái 05/04/2022
  • Sẽ không có bảng tử thần ở SEA Games 31 05/04/2022
  • Lịch thi đấu, trực tiếp bóng đá Champions League ngày 5/4, rạng sáng 6/4 05/04/2022
  • Arsenal thua Crystal Palace 0-3 04/04/2022
  • Văn Toàn, Công Phượng góp công giúp HAGL thắng CLB Bình Định 2-1 04/04/2022
RSS TIMES 24H
  • Hanoi’s schools personally welcome all students back to the classroom as life returns to normal 05/04/2022
  • Real estate M&A is expected to be a good source of FDI in Vietnam this year 05/04/2022
  • There are 3 candidates for Covid-19 vaccine ‘made in Vietnam’ 05/04/2022
  • Da Nang is organizing an event to connect airports and tourist destinations in Asia and the Pacific 05/04/2022
  • Apple iPhone 14 Pro camera: no bigger MP, but bigger sensor for its 48-megapixel lens 04/04/2022
  • American newspaper writes about architecture of pipe house in Hanoi 04/04/2022
  • Vietnam Airlines Lost Nearly $1 Billion USD in 2 Consecutive Years 04/04/2022
  • Investment opportunities as Vietnam reopens its borders 04/04/2022
AutoTimes • Thời báo Ô tô
Facebook Twitter Instagram Pinterest Vimeo YouTube
© 2022 AutoTimes. All rights reserved. Vận hành bởi TIMESCORP.. Giấy phép hoạt động số 23/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 23/03/2021 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Đô ® AutoTimes giữ bản quyền nội dung trên website này

Gõ từ khoá và nhấn Enter để tìm kiếm. Nhấn Esc để huỷ.

 

Loading Comments...