Formula 1 vừa mới công bố một phiên bản đầy đủ cho những “chiến mã” F1 của năm 2022, trông cực kỳ oách những vẫn phải phù hợp với những tiêu chuẩn của bộ môn.
Formula 1 (F1) ban đầu dự định giới thiệu mẫu xe này vào đầu mùa giải năm 2021, nhưng đã bị hoãn vì covid-19.

Thiết kế đặc biệt đã được công bố tại Silverstone vào thứ 5 tuần trước và trong tuần này ở British Grand Prix. Không chỉ bắt mắt, những mẫu xe mới này đem đến hiệu suất tốt hơn cho chặng đua, đặc biệt là cải thiện khả năng vượt xe.

Những mẫu mới này được thiết kế thêm tính năng “Ground effect floor” và các cánh cũng được làm đơn giản hơn, bảo đảm các bề mặt tiếp xúc của xe có thêm nhiều lực hướng xuống giúp việc theo sát đối thủ không bị ảnh hưởng.

Nikolas Tombazis người đứng đầu của FIA về các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, cho biết khái niệm này lần đầu tiên được xuất hiện khi công bố tính năng “Ground effect floor” và đây cũng là hướng đi đúng đắn.

Ông cũng cho biết thêm: “Chúng tôi muốn làm cho những chiếc xe đua trở nên tốt hơn, bám nhau sát hơn và có nhiều cuộc so tài đỉnh cao hơn. Chúng tôi muốn tạo ra những chiếc lốp ít bị bào mòn, cho phép mọi người so găng kịch liệt hơn hoặc rút ngắn thời gian để mọi người có thể thi đấu hết mình. Mẫu mới này đơn giản hơn so với những chiếc xe hiện tại, vì đã loại bỏ rất nhiều chi tiết nhỏ, đặc biệt là phần cốp trước, cánh gió trước cũng được làm tối giản hơn. Chưa hết mẫu mới còn được gắn thêm một bộ khuếch tán ngay dưới gầm xe – thiết bị đo lưu lượng kiểu Venturi. Được gắn thêm ống dẫn đặt bên dưới sidepods kéo dài từ trước ra tận sau.”

Thiết kế được giới thiệu tại Silverstone rất giống với kiểu “Wind tunnel” mà F1 tiết lộ lần đầu vào năm 2019, khi các quy tắc mới được công bố.

Tuy nhiên, có khả năng những mẫu xe thực tế được ra mắt vào 2022 sẽ khác đi rất nhiều, bởi các nhóm nghiên cứu vẫn đang lên thiết kế và khai thác triệt để các quy định, với mong muốn tối ưu hóa nhằm mang lại hiệu suất tốt hơn.