Dán thẻ thu phí không dừng cách đây nhiều tháng, anh Đức Tuấn (Hà Đông, Hà Nội) rất tâm đắc với hình thức tiên tiến này. Tuy nhiên, ngày 1/8, khi đang chạy xe trên cao tốc Nội Bài – Lào Cai, barie không tự động mở dù trước đó anh đang sử dụng bản đồ bình thường. Anh Tuấn sau đó được nhân viên nhà ga thông báo tài khoản của anh không đạt hạn mức tối thiểu.

Một phương tiện phải dừng trước rào chắn (Ảnh: Lao động).
“Mình chỉ nhớ mơ hồ là mình còn gần 100.000 đồng trong tài khoản. Đường cao tốc này khá dài, mình định vào rồi kiểm tra lại ở khu vực nhà nghỉ, nếu thiếu thì nạp thêm, miễn là có. Trước khi xuống lối thoát hiểm tôi mới biết tài khoản thu phí phải đạt giới hạn tối thiểu thì barie mới có thể mở được ”, tài xế cho biết.
Trường hợp của anh Tuấn chỉ là một trong số hàng trăm khách hàng không được vào trạm thu phí, cũng như nguyên nhân khiến tài khoản CSGT không đủ số dư tối thiểu. Để giải quyết, nhân viên thu phí đã mở thanh nhắc tài xế đổ xăng, tránh ùn tắc thêm ở lối ra.
Tài khoản phải đáp ứng giới hạn tối thiểu

Các tài xế phải đảm bảo số dư tối thiểu trong tài khoản trước khi vào các trạm thu phí (Ảnh: VDTC).
Theo Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc thu phí điện tử liên tục được áp dụng từ ngày 1/8 trên các tuyến cao tốc do đơn vị này quản lý gồm: Nội Bài – Lào Cai, Cầu Giẽ – Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi , TP HCM – Long Thành – Dầu Giây.
Các phương tiện đi vào làn đường phía trên sử dụng dịch vụ thu phí không dừng phải có số dư tối thiểu bằng 50% mức phí phương tiện loại 1 dài nhất áp dụng cho từng đường cao tốc. Như sau:

Số dư tối thiểu trong tài khoản ETC trên một số đường cao tốc nhất định.
Khi các xe đủ điều kiện đã đi vào lộ trình, nhà cung cấp dịch vụ sẽ thông báo cho khách hàng qua ứng dụng hoặc tin nhắn về số dư tài khoản cần nhập và chủ động nạp tiền nếu cần.
Hiện tại, chủ xe có thể nạp tiền tại các điểm cung cấp dịch vụ dán thẻ ETC, chuyển khoản, trên website hoặc thanh toán qua một số ứng dụng như MoMo, Viettel Money … Tùy theo hình thức chuyển tiền vào tài khoản, tài khoản ETC có thể miễn phí hoặc tự do.
Người lái xe nên giảm tốc độ và giữ khoảng cách
Theo kinh nghiệm của những người lái xe ô tô, việc thu phí không dừng được triển khai ở Việt Nam có tốc độ nhận diện phương tiện và mở vạch khá nhanh (đối với những trường hợp đủ điều kiện tham gia giao thông). Tuy nhiên, các tài xế không nên chủ quan chạy xe với tốc độ cao hoặc chạy theo xe phía trước, để tránh những sự cố đáng tiếc.

Các tài xế nên đi với tốc độ tối đa 30 km / h và giữ khoảng cách với xe phía trước khi vào trạm thu phí (Ảnh: Đình Nam).
Các nhà mạng khuyến cáo tài xế duy trì tốc độ tối đa 30 km / h khi đi qua các trạm thu phí không dừng. Ngoài ra, người lái xe cần chủ động rà phanh, quan sát đèn tín hiệu để phản ứng nhanh trong trường hợp barie không đóng mở bất ngờ.
Ngoài ra, người lái xe cũng phải duy trì khoảng cách tối thiểu với xe phía trước từ 3 đến 5 mét. Điều này nhằm giúp người lái có đủ thời gian để xử lý tình huống nếu xe phía trước phanh gấp. Ngoài ra, khoảng cách trên còn giúp hệ thống thanh toán nhận diện tốt hơn và xử lý giao dịch nhanh chóng.