Từ cuối năm 2021 đến nửa đầu năm nay, phân khúc sedan hạng C tại Việt Nam đón hàng loạt sản phẩm mới như MG5, bản nâng cấp từ Honda Civic, Toyota Corolla Altis hay Kia K3. Trong tháng 8, khách hàng dự kiến sẽ có thêm một lựa chọn mới: Hyundai Elantra 2023.

Hình ảnh được cho là của Hyundai Elantra thế hệ mới tại Việt Nam được lan truyền trên mạng xã hội, thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Đáng chú ý, ngoài các phiên bản thường, một biến thể thể thao N Line công suất 200 mã lực mạnh hơn cũng được trình làng, sẽ thay thế cho phiên bản Sport trước đó.
Một số nguồn tin cho biết Elantra 2023 dự kiến ra mắt vào ngày 22/8 và các đại lý đã bắt đầu nhận đặt cọc cho mẫu xe này. Tuy nhiên, TC Motor vẫn chưa công bố chính thức về sự có mặt của sản phẩm mới tại Việt Nam.
Ra mắt toàn cầu vào tháng 3/2020, Hyundai Elantra thế hệ thứ 7 “facelifts” với ngôn ngữ thiết kế “Sensuous Sportiness” và kiểu dáng coupe 4 cửa, thay cho kiểu dáng sedan truyền thống của Hyundai thế hệ trước. Xe đi kèm rất nhiều trang bị mới và công nghệ an toàn tiên tiến.
Phần đầu xe khỏe khoắn với mặt ca lăng lớn đa giác, đi kèm các họa tiết dập khối 3D. Cụm đèn pha vuốt nhọn sang hai bên. Phiên bản tiêu chuẩn sử dụng đèn pha Halogen projector và đèn báo rẽ được đặt thấp ở cản trước, các phiên bản cao hơn có đèn pha và xi nhan LED tích hợp vào lưới tản nhiệt.

Lưới tản nhiệt và đèn pha nối liền với nhau, tạo cảm giác đầu xe rộng hơn (Ảnh: TT).
Trong khi đó, thân xe được phân biệt bởi 3 đường thẳng cắt nhau, tạo nhiều khối góc cạnh – tương tự như cách làm trên Hyundai Tucson 2022. Thiết kế này nhận được nhiều đánh giá trái chiều; Một số người cho rằng chi tiết này khiến chiếc xe trở nên cồng kềnh và dễ bị “già” đi. Vành 16 hoặc 17 inch tùy phiên bản.

Thiết kế thân xe của Elantra thế hệ mới nhận được nhiều ý kiến trái chiều (Ảnh: Hyundai).
Đường cắt trên tiếp tục thể hiện ở nắp cốp sau của Elantra 2023. Kết hợp với phần mui dốc, cánh lướt gió nhỏ và đèn hậu LED kéo dài hết chiều rộng tạo nên nét đặc trưng của Hyundai.

Phiên bản N Line có kiểu dáng “hung dữ” hơn, với logo “N Line” trên lưới tản nhiệt và các vạt áo phía trước. Hốc hút gió hình xương cá, bộ khuếch tán sau, ống xả kép mạ crôm. Hệ thống treo sau trên phiên bản này là loại đa liên kết thay vì thanh xoắn như phiên bản thường, đi kèm đĩa phanh trước lớn hơn.

Elantra 2023 dài 4.675mm, rộng 1.825mm và cao 1.430mm, chiều dài cơ sở 2.720mm. So với thế hệ cũ, xe dài hơn, rộng hơn và thấp hơn lần lượt 56mm, 25mm và 20mm, chiều dài cơ sở tăng thêm 20mm. Theo nhà sản xuất, khoảng để chân của hành khách hàng ghế thứ hai đã tăng lên 58 mm, hứa hẹn không gian rộng rãi và thoải mái.
Khu vực nội thất của Hyundai Elantra 2023 tại Việt Nam cũng được chụp lại, hé lộ nhiều điểm mới đáng chú ý. Lấy cảm hứng từ buồng lái máy bay, bảng đồng hồ và các cụm điều khiển chức năng tập trung được bố trí tập trung vào người lái. Hốc gió điều hòa thanh mảnh ẩn trong 3 đường mạ crôm chạy ngang bảng táp-lô, cũng như tay nắm lớn trên pát trung tâm.

Những thay đổi quan trọng có thể nhận thấy là vô-lăng 4 chấu giống Tucson “đời cũ”, bảng đồng hồ kỹ thuật số và màn hình thông tin giải trí nối liền, cùng kích thước 10,25 inch. Phiên bản tiêu chuẩn có thể chỉ có bảng đồng hồ analog với màn hình TFT 4,2 inch và màn hình trung tâm 8 inch, nhưng vẫn hỗ trợ kết nối Apple CarPlay / Android Auto.
Ngoài ra, hai hạng mục trang bị mới đã xuất hiện là hệ thống làm mát cho hàng ghế trước và phanh tay điện tử với chức năng giữ phanh tự động (Auto Hold). Trong đó, phiên bản thấp nhất vẫn sử dụng phanh tay cơ truyền thống.

Ngoài những “option” đã có từ thế hệ trước như bàn sạc điện thoại không dây hay sưởi ghế trước / sau, Elantra 2023 dự kiến sẽ có thêm đèn viền nội thất 64 màu hoặc hệ thống âm thanh 8 loa Bose. . Tuy nhiên, chiếc sedan hạng C này dường như đã bị “cắt bỏ” cửa sổ trời.

Với phiên bản N Line, khoang lái cũng có nhiều điểm khác biệt khi được trang bị ghế thể thao bọc da, vô-lăng N Line 3 chấu và cần số kiểu mới với những đường chỉ đỏ tương phản, bàn đạp hợp kim và nút chọn lái. chế độ lái (Drive Mode) bên cạnh bảng đồng hồ điện tử.
Gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense dự kiến sẽ xuất hiện trên một số mẫu Elantra 2023, bao gồm các công nghệ tiên tiến như kiểm soát hành trình thông minh, hỗ trợ giữ làn đường và hỗ trợ tránh va chạm phía trước / phía sau / điểm mù ở hai bên thân xe, cảnh báo người lái mất tập trung và đèn trước tự động chuyển sang chế độ pha / cos.
Hệ thống truyền động của Hyundai Elantra thế hệ hoàn toàn mới dự kiến sẽ được giữ nguyên, với 3 cấu hình quen thuộc: Xăng tăng áp 1.6L (201 mã lực / 265Nm), Xăng 1.6L (126 mã lực / 155Nm) và Xăng 2 .0 L (157 mã lực / 192 Nm).
Phiên bản N Line sử dụng hộp số tự động ly hợp kép (DCT) 7 cấp, trong khi trên các phiên bản còn lại là hộp số tự động 6 cấp hoặc số sàn 6 cấp. Nhiều khả năng TC Motor sẽ đưa hộp số biến thiên liên tục thông minh iVT lên phiên bản sử dụng động cơ 1.6 hút khí tự nhiên như trên thị trường quốc tế.

Có khả năng hệ thống truyền động của Elantra 2023 sẽ không thay đổi (Ảnh: TT).
TC Motor phân phối Hyundai Elantra thuộc phiên bản facelift của thế hệ thứ 6 – đã ra mắt từ tháng 5/2019, với 4 phiên bản giá bán từ 580-769 triệu đồng. Sau 6 tháng đầu năm 2022, đã có 1.356 chiếc Elantra được giao đến tay khách hàng, ít hơn đáng kể so với Kia K3 (7.439 xe) và Mazda3 (5.049 xe).