| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
GM thông báo hoãn thêm một lần nữa nhà máy sản xuất xe bán tải EV mới tại Detroit ngay sau khi Ford tiết lộ sẽ sản xuất xe tải chạy bằng xăng tại nhà máy dành cho xe điện
1 giờ trước
- GM đang trì hoãn việc mở nhà máy lắp ráp xe điện Orion cho đến năm 2026, đây là lần trì hoãn thứ hai đối với nhà máy sẽ sản xuất xe điện Chevy Silverado.
- Động thái đó cùng quyết định hoãn việc giới thiệu Buick PHEV là do người mua không mấy quan tâm đến xe điện.
- Tuần trước, Ford tiết lộ rằng hãng sẽ sản xuất xe bán tải cỡ lớn tại một nhà máy ở Canada, nơi trước đây hãng từng có kế hoạch sản xuất xe SUV điện.
Quyết định có nên chuyển sang điện hay không là một quyết định lớn đối với người mua. Nhưng đối với các nhà sản xuất ô tô, quyết định này có quy mô lớn. Đi sai nước cờ hoặc làm sai thời điểm, bạn có nguy cơ mất hàng tỷ đô la.
Ford và GM đã cam kết hàng tỷ đô la cho mục tiêu EV nhưng cả hai đều đang giảm công suất cho các kế hoạch điện khí hóa của họ sau khi nhận ra rằng người mua không quan tâm. Thay vào đó, các công ty Detroit đang quay trở lại với những gì họ và khách hàng của họ biết và yêu thích: xe tải lớn, chạy bằng động cơ đốt trong.
Có liên quan: Trung tâm EV Canada của Ford hiện sẽ sản xuất xe bán tải Super Duty
Tuần này, GM đã thông báo về sự chậm trễ thứ hai đối với dây chuyền sản xuất xe điện tại nhà máy Orion Assembly ở Detroit, nơi hãng có kế hoạch sản xuất xe điện Chevrolet Silverado mới. Nhà máy này, vốn đã bị trì hoãn một lần, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất xe tải Ultium vào cuối năm ngoái, nhưng giờ sẽ không sản xuất xe đầu tiên cho đến giữa năm 2026, Bloomberg CEO Mary Barra chia sẻ với các nhà phân tích.
Việc Orion lùi lại đến năm 2026 có nghĩa là GM sẽ không đạt được mục tiêu đã định là sản xuất 1 triệu xe điện vào cuối năm 2025, điều mà Barra đã thừa nhận vào đầu tháng 7. Ngay cả những chiếc xe chạy một phần bằng điện cũng không tránh khỏi sự thay đổi quyết định của GM. Nhà sản xuất ô tô này cũng đã chọn trì hoãn việc giới thiệu Buick PHEV, một lần nữa vì họ cảm thấy rằng nhu cầu không đủ lớn, Bloomberg nói.
Tiết lộ của GM được đưa ra chỉ một tuần sau khi Ford xác nhận sẽ sử dụng nhà máy Oakville ở Ontario, Canada, để sản xuất xe bán tải Super Duty thế hệ cũ thay vì xe SUV chạy điện Explorer và Lincoln Aviator mà hãng sẽ sản xuất tại đó.
Ngược lại với xe điện, vốn đắt đỏ để chế tạo và khó bán, xe tải Super Duty của Ford có biên lợi nhuận cao và có nhu cầu cao, CEO Jim Farley nói với các phóng viên vào tháng 4 rằng họ có thể bán được mọi chiếc xe tải mà họ chế tạo gấp đôi. Ford đang chi 3 tỷ đô la để nâng cấp nhà máy Oakville cho vai trò mới của mình, bảo vệ việc làm của 1.800 công nhân đã lo ngại khi có thông báo rằng việc sản xuất xe điện sẽ bị trì hoãn đến năm 2027, Thời báo New York báo cáo.