Phiên bản thử nghiệm VinFast VF8 tại nhà máy Hải Phòng |
Trong phân khúc SUV hạng D, VinFast VF8 có kích thước tương tự Hyundai Santa Fe và Kia Sorento. Trong Trong thế giới xe điện, mẫu xe này có thể sánh ngang với Tesla Model Y hay Ford Mustang March E. Thân hình tương đối cồng kềnh, nhưng VF8 có 5 chỗ ngồi, dành cho những khách hàng không có nhu cầu sử dụng hàng ghế thứ ba, đâu. VF9 là mô hình phù hợp nhất.
Thiết kế và chất lượng nội thất
Được coi là mẫu xe chiến lược của VinFast tại nhiều thị trường trên thế giới, VinFast VF8 gọn gàng về mặt thiết kế, ngoại hình sang trọng theo phong cách xe sang với mâm xe lớn 19 inch ở bản tiêu chuẩn, 21 inch ở bản cao cấp. Cũng giống như các mẫu xe Lux khác, VinFast VF8 sử dụng hệ thống đèn LED toàn bộ.
VinFast VF8 có kích thước tương đương Tesla Model Y |
Nội thất của VinFast VF8 mang lại cảm giác tốt cho thị giác, nhiều chi tiết được bọc da. Ở phần trang trí đầu, mẫu SUV chạy điện sử dụng khoang lái 2 tông màu đen – nâu bắt mắt. Tựa tay lớn nằm giữa hai ghế trước, kết nối với khu vực màn hình trung tâm như xe hạng sang, hệ thống lẫy chuyển số điện tử bằng nút bấm.
Chính giữa cabin là một màn hình lớn với kích thước lên đến 15,6 inch, không chỉ thực hiện chức năng giải trí mà còn đóng vai trò như một “máy chủ” quản lý gần như toàn bộ các hoạt động, tiện ích trên xe. . Chẳng hạn, muốn điều chỉnh vị trí của gương chiếu hậu, người dùng cũng sẽ can thiệp vào màn hình này, tương tự như cửa sổ trời. Điều này giúp xe hạn chế tối đa các nút bấm vật lý.
Khoang nội thất của VinFast VF8 sử dụng nhiều vật liệu cao cấp |
Xe mới dừng ở phiên bản thử nghiệm, một số tính năng và thiết kế của VinFast VF8 chưa được sử dụng do chưa được kích hoạt, người dùng chỉ có thể xử lý một vài tính năng đơn giản trong bài thử nghiệm.
Đóng vai hành khách nên không gian hàng ghế sau rộng rãi, để chân thoải mái, nhỉnh hơn những mẫu xe hạng D sử dụng động cơ đốt trong. Trần nhà cao trung bình. Ghế da êm ái, thiết kế khá bắt mắt, cả hai hàng ghế trước đều có thể chỉnh điện.
Ghế da Nappa, nhiều chi tiết được bọc carbon |
Động cơ mạnh mẽ và “bốc”
Ấn tượng đầu tiên khi bấm nút khởi động là hoàn toàn không có tiếng động, thay vào đó là màn hình xe sáng lên, điều không lạ đối với xe điện nhưng lại là thứ xa xỉ đối với xe chạy xăng và dầu. .
không phải
Nhấn phanh, chuyển số vào số D, nhả phanh và xe bắt đầu lăn bánh, hoạt động giống hệt xe cơ giới truyền thống. Nhưng cách tăng tốc thì hoàn toàn khác, nhấn nhẹ chân ga cũng giúp xe nhanh chóng đạt 60 km / h trong tích tắc, sau đó đơn giản là hơn 100 km / h. Cảm giác xe đi “nhanh như điện” thường chỉ bắt gặp trên những mẫu xe thể thao như Mercedes-AMG hay BMW M sử dụng động cơ có công suất “khủng”.
Tuy nhiên, với những mẫu xe có khả năng tăng tốc tương tự nhưng sử dụng động cơ đốt trong, người dùng sẽ phải đội vỏ hàng tỷ, thậm chí hàng chục tỷ đồng. Trong khi đó, VinFast VF8 có giá khởi điểm chỉ hơn 1 tỷ đồng. Thêm vào đó, khả năng tăng tốc mượt mà mà không cần sang số chỉ có trên xe điện, xe xăng khó làm được, khi hộp số vô cấp CVT thường không thể đồng hành cùng các dòng xe thể thao.
Phiên bản cao cấp của VinFast VF8 sử dụng mâm thể thao kích thước 21 inch |
Mô-tơ điện của VinFast VF8 có công suất tối đa 300 kW và 402 mã lực, mô-men xoắn cực đại lên tới 640 Nm.Theo nhà sản xuất ô tô Việt Nam, mẫu SUV điện này có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km / h trong 5,5 giây, đi kèm với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian AWD.
Với 2 phiên bản trang bị dung lượng pin khác nhau, VinFast VF8 có khả năng đi được quãng đường 460 km và 510 km sau mỗi lần sạc. Nếu người dùng ở TP.HCM, có thể thoải mái di chuyển đến Đà Lạt, Mũi Né hay thậm chí là Nha Trang mà không phải lo lắng về việc dừng xe để nạp năng lượng giữa đường.
Trên đường thử tại nhà máy VinFast, VF8 cũng cho thấy khả năng cách âm khá tốt dù sử dụng bộ mâm cỡ lớn lên tới 21 inch, lớn hơn nhiều so với một chiếc xe thông thường cùng cấp. Khả năng cách âm của khung gầm cũng như môi trường xung quanh ở mức ấn tượng, tương tự hai đàn anh Lux A2.0 và SA2.0 trước đó.
Vẫn trên đường thử này, xe có thể tăng tốc lên tới 150 km / h nhưng vẫn ổn định, cân bằng tốt và cho cảm giác an toàn. Hệ thống phanh cũng tỷ lệ thuận với gia tốc của xe.
Mở cửa tại Việt Nam
Tại Việt Nam, ô tô điện vẫn còn là một khái niệm mới. Tuy nhiên, với cách làm của VinFast, nhiều khả năng mẫu SUV này cũng sẽ được đón nhận như VF e34, hoặc bộ 3 Fadil trước đó là Lux A2.0 và SA2.0.
Phiên bản tiêu chuẩn của VinFast VF8 có thể lăn bánh với giá khoảng 1 tỷ đồng trong đợt mở bán đầu tiên |
Với mức giá khởi điểm thấp hơn đáng kể so với các mẫu xe cùng phân khúc sử dụng động cơ xăng, cũng như chính sách cho thuê ắc quy linh hoạt, VinFast VF8 đủ sức thuyết phục khách hàng ở phân khúc này chuyển sang sử dụng xe điện, phương tiện đi lại. có khả năng trở thành tương lai của di động toàn cầu.