Tình trạng người điều khiển phương tiện không chấp hành luật đi đường, cố tình lấn làn khẩn cấp trên đường ô tô ngày càng phổ biến. Đây được coi là một vấn đề nan giải bởi hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có thể gây nguy hiểm cho các phương tiện khác, cản trở các phương tiện ưu tiên được phép đi vào như xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe cứu hộ khi đang làm nhiệm vụ…

Các lái xe sử dụng làn đường dừng cứng đã trở thành một vấn đề trên nhiều đường cao tốc.
Những người lái xe đi vào làn đường cứng thường phổ biến hơn trên một số đường cao tốc có lưu lượng truy cập cao. Kiểu đua xe “thông minh” này có thể giúp người điều khiển xe đi nhanh hơn, thoát khỏi một số điểm kẹt xe, nhưng cũng gây nhiều bức xúc, phạm luật giao thông và bị xử lý nghiêm khắc.
Cụ thể, người điều khiển xe đi vào làn dừng khẩn cấp không thuộc làn đường ưu tiên khẩn cấp sẽ bị phạt về hành vi “… không tuân thủ quy định khi ra, vào đường cao tốc; xe đi vào làn dừng khẩn cấp, lề đường của xa lộ … “
Các hình thức xử phạt gồm: Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng (trước đây phạt 3-5 triệu đồng) và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng.
Hầu hết các đường cao tốc ở Việt Nam đều có làn dừng cứng, là làn ngoài cùng bên phải theo hướng di chuyển và thường hẹp hơn các làn khác, được phân cách bằng vạch liền. Đúng như tên gọi, làn dừng khẩn cấp dùng để dừng, dừng xe khi gặp khó khăn một cách an toàn, không gây ảnh hưởng đến giao thông.
Như vậy, người điều khiển phương tiện chỉ cho phép xe vào làn dừng khẩn cấp khi xe bị hỏng hóc, xẹp lốp hoặc có vấn đề về sức khỏe … Ngoài ra, các xe ưu tiên đang làm nhiệm vụ được lưu thông như xe cấp cứu. , cảnh sát viên…