AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe
  • Tư vấn
  • Đánh giá
  • Đời sống
  • Nhịp cầu xe
Có gì mới?

Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

04/08/2022

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022

Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

03/08/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tô AutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022

    Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng

    03/08/2022
  • Tư vấn

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022

    Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng

    03/08/2022
  • Đánh giá

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022

    Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng

    03/08/2022
  • Đời sống

    Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

    04/08/2022

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ

    03/08/2022

    Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng

    03/08/2022
  • Nhịp cầu xe

    VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

    03/08/2022

    Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

    03/08/2022

    Chính sách xe hơi mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2022

    02/08/2022

    Giá xăng vẫn sát 30.000 đồng / lít, có nên bỏ ô tô chạy xăng, chuyển sang xe máy điện?

    01/08/2022

    Hết hàng, giá nhiều mẫu xe “leo dốc” trở lại trong tháng

    31/07/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?
Tin xe 6 phút để đọc

Liệu những “gã khổng lồ” công nghệ muốn trở thành nhà sản xuất ô tô?

Dương VũDương Vũ30/01/2021Không có phản hồi6 phút để đọc
Chia sẻ
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?

Trong các nền tảng xe điện trong tương lai, ô tô sẽ trở thành “máy chủ đặt trên bánh xe” với các cụm máy tính trung tâm có thể nâng cấp, khả năng xử lý của trí tuệ nhân tạo (AI) và những trải nghiệm được kết nối thông qua một hệ sinh thái công nghệ. Hướng đi này liên quan trực tiếp đến công việc của các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Apple, Amazon và Alphabet.

Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?
Apple Car Play và Android Auto đã trở thành tiêu chuẩn phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi.

Các đại gia công nghệ vốn đã đi đầu trong việc phát triển công nghệ xe tự lái. Waymo, công ty con khác của Alphabet, tuyên bố công khai rằng họ không có ý định sản xuất ô tô mà thay vào đó tập trung phát triển công nghệ. Tương tự như vậy, việc Amazon mua lại startup xe tự lái Zoox cũng là một động thái thú vị đối với thị trường.

Những lợi thế và rào cản 

Đầu tiên, các công ty này cần kiểm soát toàn bộ nền tảng để bảo đảm trải nghiệm người dùng, sau đó sẽ bước chân vào sản xuất phần cứng. Microsoft làm như vậy với máy tính Surface còn với Google là chiếc điện thoại Pixel. Tuy nhiên trong cả hai trường hợp, việc sản xuất phần cứng diễn ra sau khi hai công ty này bắt đầu mất đi quyền kiểm soát quan trọng.

Đối với ngành công nghiệp xe hơi, các đại gia công nghệ chưa bao giờ có được sự kiểm soát hoàn toàn như vậy đối với phần cứng, mặc dù họ đã đạt được những bước tiến đáng kể với phần mềm.

Microsoft hay Google cũng có thể tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới, giống như cách Amazon làm với Echo/Alexa. Alexa chắc chắn sẽ không thể thành công như hiện tại nếu thiếu đi phần cứng, mặc dù nó được bán với giá rẻ hơn giá thành sản xuất. Nhưng vấn đề là bạn không thể làm điều đó trong ngành công nghiệp xe hơi.

Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?
Amazon đang tham gia tích cực vào ngành công nghiệp xe hơi bằng việc đầu tư vào startup xe điện Rivian và mua lại hãng phát triển công nghệ xe tự lái Zoox.

Cũng không thể bỏ qua những khó khăn truyền thông khi chen chân vào thị trường ô tô, đặc biệt là về mặt tài chính. Đối với các công ty như Alphabet hay Microsoft, rất có khả năng các cổ đông sẽ cho phép họ nhảy vào một thị trường với yêu cầu vốn cao và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn đáng kể.

Một nghiên cứu chung của Boston Consulting Group (BCG) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy người tiêu dùng vẫn đặt niềm tin vào các hãng xe truyền thống trong việc phát triển xe tự lái hơn là các hãng công nghệ. Tuy nhiên người mua cũng đồng thuận rằng các nhà sản xuất xe hơi cần hợp tác với các công ty công nghệ để hoàn thiện công nghệ này.

Một xu hướng đang mang lại lợi thế cho các công ty công nghệ đó là sự phát triển nhanh chóng của các loại xe điện chạy pin. BCG dự đoán đến năm 2027 sẽ có khoảng 90 nền tảng khung gầm dành riêng cho xe điện, mặc dù chỉ có 13% trong số này là dành cho những chiếc xe sản xuất đại trà.

Thêm vào đó kiến trúc của xe điện đơn giản hơn nhiều so với động cơ đốt trong, và giá thành sản xuất pin đang giảm nhanh tạo cơ hội cho các nhà sản xuất theo hợp đồng sản xuất xe điện dựa trên các khung gầm đại trà. Nếu quá trình tiêu chuẩn hóa này trở thành hiện thực, ngành công nghiệp xe hơi sẽ bắt đầu giống lĩnh vực điện thoại thông minh hơn, vì các rào cản để tham gia được giảm bớt.

Gián đoạn thị trường 

Trong kịch bản này, việc các đại gia công nghệ trở thành nhà sản xuất xe hơi là điều gần như chắc chắn.

Đầu tiên, như đã tuyên bố, Apple có thể làm gián đoạn thị trường bằng việc tung ra chiếc xe của riêng minh. Apple có thể thiết kế phần cứng, công nghệ cảm biến, phần mềm và dịch vụ độc đáo cũng như không phải hợp tác về điện toán đám mây giống như các công ty khác.

Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?
Hệ thống camera và cảm biến đồ sộ trên một chiếc xe sử dụng công nghệ tự lái của Apple, chạy thử ở San Francisco hồi năm 2017.

Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống chắc chắn sẽ không từ bỏ hoàn toàn việc kiểm soát trải nghiệm người dùng, vì vậy cách duy nhất để Apple kiểm soát hệ sinh thái đầu-cuối của họ là tung ra chiếc xe của mình.

Nếu Apple chuyển sang lĩnh vực sản xuất xe hơi, con đường thâm nhập của họ sẽ dựa vào một nhà sản xuất theo hợp đồng, tương tự như cách tiếp cận của họ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, thay vì tự sản xuất một chiếc xe. Cũng giống như việc Mercedes thuê Magna Steyer để sản xuất G-Class, Apple có thể thuê một nhà thầu nào đó để làm ra chiếc “iCar” cho họ.

Thứ hai, Amazon có thể làm dày hệ sinh thái của mình theo chiều dọc bằng cách sở hữu một công ty xe điện. Họ đã đầu tư rất nhiều tiền vào startup xe điện Rivian để phát triển một đội xe tải điện phục vụ mạng lưới vận chuyển của mình. Xa hơn nữa, người khổng lồ thương mại điện tử có thể tích hợp các công nghệ của họ và tái định nghĩa cách hoạt động của những chiếc xe tải.

Cuối cùng, các tập đoàn khổng lồ của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sở hữu những tiềm năng thú vị, vì họ vừa có kinh nghiệm trong phần mềm cũng như công nghệ sản xuất pin – vốn là 2 trụ cột của những chiếc xe điện tương lai. Họ cũng có khả năng sản xuất ở quy mô công nghiệp để hỗ trợ việc tạo ra chiếc xe hơi của mình. Điều này được thể hiện với Vision S – chiếc concept mà Sony hợp tác với Magna Steyer sản xuất.

Nguồn: Tổng hợp

Bài trướcẢnh chụp mặt trăng từ camera zoom 100x trên Galaxy S21 Ultra là thật • TechTimes
Bài tiếp theo Giám đốc điều hành Dodge dự đoán sự kết thúc của Hellcat V8 do tiết kiệm nhiên liệu

Bài viết liên quan

Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe

04/08/2022

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022

Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

03/08/2022
Thêm bình luận

Bài viết mới
  • Toyota Camry bổ sung thêm màu đỏ mới, thường thấy ở các dòng siêu xe
  • VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng
  • Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?
  • Toyota tăng giá Veloz Cross và Avanza Premio, khách “than” vì lỗ
  • Toyota Raize tăng giá, đại lý cũng ‘vòi’ thêm 30 triệu của khách hàng
Dòng thông tin - RSS TechTimes
  • Microchip giới thiệu giải pháp điều khiển bộ nhớ thông minh CXL mới
  • Máy lọc nước âm tủ bếp Unilever Pureit Delica UR5840 có giá 18,9 triệu đồng tại Việt Nam 
  • Acer Back To School 2022 “Máy chất quà phải chất”- chương trình ưu đãi laptop gaming và Swift cho năm học mới
  • Asus ra mắt laptop Vivobook 14X/15X OLED, giá từ 15,39 triệu đồng
  • Đánh giá nhanh tai nghe Huawei FreeBuds SE
Lựa chọn cho bạn

VinFast Evo 200 trình làng tại Việt Nam, giá 22 triệu đồng

03/08/2022

Có nên cấm “đàm thoại rảnh tay” trên ô tô?

03/08/2022

Chính sách xe hơi mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2022

02/08/2022

Giá xăng vẫn sát 30.000 đồng / lít, có nên bỏ ô tô chạy xăng, chuyển sang xe máy điện?

01/08/2022
Tâm điểm

Volkswagen lần thứ năm đứng đầu bảng tại giải thưởng World Car of the Year 2021

Toyota bán được nhiều xe nhất thế giới trong năm 2020

BMW iX3 2022 chính thức trình làng với nhiều công nghệ mới

DMCA.com Protection Status
  • Facebook 3.8K
  • Twitter
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo
Dòng thông tin - RSS TECHTIMES
  • Microchip giới thiệu giải pháp điều khiển bộ nhớ thông minh CXL mới 03/08/2022
  • Máy lọc nước âm tủ bếp Unilever Pureit Delica UR5840 có giá 18,9 triệu đồng tại Việt Nam  03/08/2022
  • Acer Back To School 2022 “Máy chất quà phải chất”- chương trình ưu đãi laptop gaming và Swift cho năm học mới 03/08/2022
  • Asus ra mắt laptop Vivobook 14X/15X OLED, giá từ 15,39 triệu đồng 02/08/2022
  • Đánh giá nhanh tai nghe Huawei FreeBuds SE 02/08/2022
  • Rò rỉ ngày phát hành Google Pixel 7 và Pixel 7 Pro 02/08/2022
  • Không chỉ APG, tuyến cáp quang biển AAG cũng đang gặp sự cố 02/08/2022
  • Elon Musk sắp xây sân bay của riêng mình 02/08/2022
  • HnamMobile tặng bộ quà 11 triệu đồng cho khách đặt trước Galaxy Z 2022 01/08/2022
  • Huawei mở bán tai nghe FreeBuds SE, giá 990.000 đồng 01/08/2022
Dòng thông tin - RSS SPORTTIMES
  • “Số phận” sắp đặt bầu Đức và bầu Hiển phải chạy đua cùng nhau? 03/08/2022
  • Chuyển nhượng bóng đá mới nhất 3/8: Chelsea khiến MU ‘ôm hận’ 03/08/2022
  • Cách Oscar kiếm tiền ở Trung Quốc 03/08/2022
  • Châu Á có 8,5 suất dự World Cup, “cửa” nào dành cho Việt Nam? 03/08/2022
  • Huỳnh Như hiện diện nổi bật trên poster VCK World Cup nữ 2023 03/08/2022
  • Pau FC có hành động lạ nhằm tận dụng sức hút của Quang Hải? 03/08/2022
  • Lộ diện đối thủ của tuyển nữ U18 Việt Nam trong trận chung kết 03/08/2022
  • Hà Nội FC vung “tiền tấn” để “khóa” chân sao tuyển Việt Nam? 02/08/2022
  • Quang Hải sắp đá trên sân thi đấu rugby 02/08/2022
  • Lịch thi đấu vòng loại U20 châu Á 2023, lịch thi đấu U20 Việt Nam 02/08/2022
Dòng thông tin - RSS TIMES 24H
  • Vietjet offers 0 VND ticket promotion to fly to India every Wednesday, Thursday and Friday 03/08/2022
  • Summary Attention Deficit Disorder 03/08/2022
  • Da Nang will have 21,000 4-5 star hotel rooms in the next three years 03/08/2022
  • Chinese Hackers Bring New Security Threat Like Cobalt Attack – Now Prominent Attacks 03/08/2022
  • Water park at VinWonders Nha Trang sets Asian record 03/08/2022
  • 101 dishes of ocean tuna set a Vietnamese record 02/08/2022
  • What is Monkeypox and how will Vietnam react to an outbreak? 02/08/2022
  • At the end of summer, this is an interesting tourist destination near Ho Chi Minh City 01/08/2022
AutoTimes • Thời báo Ô tô
Facebook Twitter Instagram Pinterest Vimeo YouTube
© 2022 AutoTimes. All rights reserved. Vận hành bởi TIMESCORP.. Giấy phép hoạt động số 23/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 23/03/2021 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Đô ® AutoTimes giữ bản quyền nội dung trên website này

Gõ từ khoá và nhấn Enter để tìm kiếm. Nhấn Esc để huỷ.

 

Loading Comments...