AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe
  • Tư vấn
  • Đánh giá
  • Đời sống
  • Nhịp cầu xe
Có gì mới?

Xe tải ép ôtô đâm dải phân cách, do điểm mù hay lái ẩu?

27/12/2022

Không tăng giá “đơn giản”, Corolla Cross 2023 tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều trang bị

26/12/2022

Giá xe VinFast VF e34 lần đầu xuống dưới 500 triệu sau khi áp dụng voucher

26/12/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
  • Tin xe

    Xe tải ép ôtô đâm dải phân cách, do điểm mù hay lái ẩu?

    27/12/2022

    Không tăng giá “đơn giản”, Corolla Cross 2023 tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều trang bị

    26/12/2022

    Giá xe VinFast VF e34 lần đầu xuống dưới 500 triệu sau khi áp dụng voucher

    26/12/2022

    Người đi bộ suýt mất mạng trong tình huống giao thông “bất ổn”

    26/12/2022

    Ô tô có màn hình Android và camera hành trình đã được đăng ký chưa?

    26/12/2022
  • Tư vấn

    Xe tải ép ôtô đâm dải phân cách, do điểm mù hay lái ẩu?

    27/12/2022

    Không tăng giá “đơn giản”, Corolla Cross 2023 tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều trang bị

    26/12/2022

    Giá xe VinFast VF e34 lần đầu xuống dưới 500 triệu sau khi áp dụng voucher

    26/12/2022

    Người đi bộ suýt mất mạng trong tình huống giao thông “bất ổn”

    26/12/2022

    Ô tô có màn hình Android và camera hành trình đã được đăng ký chưa?

    26/12/2022
  • Đánh giá

    Xe tải ép ôtô đâm dải phân cách, do điểm mù hay lái ẩu?

    27/12/2022

    Không tăng giá “đơn giản”, Corolla Cross 2023 tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều trang bị

    26/12/2022

    Giá xe VinFast VF e34 lần đầu xuống dưới 500 triệu sau khi áp dụng voucher

    26/12/2022

    Người đi bộ suýt mất mạng trong tình huống giao thông “bất ổn”

    26/12/2022

    Ô tô có màn hình Android và camera hành trình đã được đăng ký chưa?

    26/12/2022
  • Đời sống

    Xe tải ép ôtô đâm dải phân cách, do điểm mù hay lái ẩu?

    27/12/2022

    Không tăng giá “đơn giản”, Corolla Cross 2023 tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều trang bị

    26/12/2022

    Giá xe VinFast VF e34 lần đầu xuống dưới 500 triệu sau khi áp dụng voucher

    26/12/2022

    Người đi bộ suýt mất mạng trong tình huống giao thông “bất ổn”

    26/12/2022

    Ô tô có màn hình Android và camera hành trình đã được đăng ký chưa?

    26/12/2022
  • Nhịp cầu xe

    Thị trường xe hơi Việt Nam có gì đặc biệt?

    23/12/2022

    5 mẫu xe tay ga 160 phân khối sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2022

    23/12/2022

    600 triệu đồng, chọn Hyundai Tucson cũ hay Honda City RS mới?

    23/12/2022

    Hyundai Crate và Kia Sonet giảm giá, cuộc đua doanh số sớm kết thúc

    16/12/2022

    Chính sách tác động đến thị trường ô tô Việt Nam năm 2022

    16/12/2022
Facebook Twitter Instagram
AutoTimes • Thời báo Ô tôAutoTimes • Thời báo Ô tô
Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?
Tin xe 6 Mins Read

Liệu những “gã khổng lồ” công nghệ muốn trở thành nhà sản xuất ô tô?

Dương VũBy Dương Vũ30/01/2021Không có phản hồi6 Mins Read
Share
Facebook Twitter LinkedIn Pinterest Email

Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?

Trong các nền tảng xe điện trong tương lai, ô tô sẽ trở thành “máy chủ đặt trên bánh xe” với các cụm máy tính trung tâm có thể nâng cấp, khả năng xử lý của trí tuệ nhân tạo (AI) và những trải nghiệm được kết nối thông qua một hệ sinh thái công nghệ. Hướng đi này liên quan trực tiếp đến công việc của các gã khổng lồ công nghệ như Microsoft, Apple, Amazon và Alphabet.

Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?
Apple Car Play và Android Auto đã trở thành tiêu chuẩn phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi.

Các đại gia công nghệ vốn đã đi đầu trong việc phát triển công nghệ xe tự lái. Waymo, công ty con khác của Alphabet, tuyên bố công khai rằng họ không có ý định sản xuất ô tô mà thay vào đó tập trung phát triển công nghệ. Tương tự như vậy, việc Amazon mua lại startup xe tự lái Zoox cũng là một động thái thú vị đối với thị trường.

Những lợi thế và rào cản 

Đầu tiên, các công ty này cần kiểm soát toàn bộ nền tảng để bảo đảm trải nghiệm người dùng, sau đó sẽ bước chân vào sản xuất phần cứng. Microsoft làm như vậy với máy tính Surface còn với Google là chiếc điện thoại Pixel. Tuy nhiên trong cả hai trường hợp, việc sản xuất phần cứng diễn ra sau khi hai công ty này bắt đầu mất đi quyền kiểm soát quan trọng.

Đối với ngành công nghiệp xe hơi, các đại gia công nghệ chưa bao giờ có được sự kiểm soát hoàn toàn như vậy đối với phần cứng, mặc dù họ đã đạt được những bước tiến đáng kể với phần mềm.

Microsoft hay Google cũng có thể tung ra một sản phẩm hoàn toàn mới, giống như cách Amazon làm với Echo/Alexa. Alexa chắc chắn sẽ không thể thành công như hiện tại nếu thiếu đi phần cứng, mặc dù nó được bán với giá rẻ hơn giá thành sản xuất. Nhưng vấn đề là bạn không thể làm điều đó trong ngành công nghiệp xe hơi.

Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?
Amazon đang tham gia tích cực vào ngành công nghiệp xe hơi bằng việc đầu tư vào startup xe điện Rivian và mua lại hãng phát triển công nghệ xe tự lái Zoox.

Cũng không thể bỏ qua những khó khăn truyền thông khi chen chân vào thị trường ô tô, đặc biệt là về mặt tài chính. Đối với các công ty như Alphabet hay Microsoft, rất có khả năng các cổ đông sẽ cho phép họ nhảy vào một thị trường với yêu cầu vốn cao và tỷ suất lợi nhuận thấp hơn đáng kể.

Một nghiên cứu chung của Boston Consulting Group (BCG) và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cho thấy người tiêu dùng vẫn đặt niềm tin vào các hãng xe truyền thống trong việc phát triển xe tự lái hơn là các hãng công nghệ. Tuy nhiên người mua cũng đồng thuận rằng các nhà sản xuất xe hơi cần hợp tác với các công ty công nghệ để hoàn thiện công nghệ này.

Một xu hướng đang mang lại lợi thế cho các công ty công nghệ đó là sự phát triển nhanh chóng của các loại xe điện chạy pin. BCG dự đoán đến năm 2027 sẽ có khoảng 90 nền tảng khung gầm dành riêng cho xe điện, mặc dù chỉ có 13% trong số này là dành cho những chiếc xe sản xuất đại trà.

Thêm vào đó kiến trúc của xe điện đơn giản hơn nhiều so với động cơ đốt trong, và giá thành sản xuất pin đang giảm nhanh tạo cơ hội cho các nhà sản xuất theo hợp đồng sản xuất xe điện dựa trên các khung gầm đại trà. Nếu quá trình tiêu chuẩn hóa này trở thành hiện thực, ngành công nghiệp xe hơi sẽ bắt đầu giống lĩnh vực điện thoại thông minh hơn, vì các rào cản để tham gia được giảm bớt.

Gián đoạn thị trường 

Trong kịch bản này, việc các đại gia công nghệ trở thành nhà sản xuất xe hơi là điều gần như chắc chắn.

Đầu tiên, như đã tuyên bố, Apple có thể làm gián đoạn thị trường bằng việc tung ra chiếc xe của riêng minh. Apple có thể thiết kế phần cứng, công nghệ cảm biến, phần mềm và dịch vụ độc đáo cũng như không phải hợp tác về điện toán đám mây giống như các công ty khác.

Việc Apple dự kiến ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024 làm nhiều người nghĩ rằng liệu các công ty công nghệ có thể trở thành nhà sản xuất ô tô?
Hệ thống camera và cảm biến đồ sộ trên một chiếc xe sử dụng công nghệ tự lái của Apple, chạy thử ở San Francisco hồi năm 2017.

Các nhà sản xuất xe hơi truyền thống chắc chắn sẽ không từ bỏ hoàn toàn việc kiểm soát trải nghiệm người dùng, vì vậy cách duy nhất để Apple kiểm soát hệ sinh thái đầu-cuối của họ là tung ra chiếc xe của mình.

Nếu Apple chuyển sang lĩnh vực sản xuất xe hơi, con đường thâm nhập của họ sẽ dựa vào một nhà sản xuất theo hợp đồng, tương tự như cách tiếp cận của họ trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng, thay vì tự sản xuất một chiếc xe. Cũng giống như việc Mercedes thuê Magna Steyer để sản xuất G-Class, Apple có thể thuê một nhà thầu nào đó để làm ra chiếc “iCar” cho họ.

Thứ hai, Amazon có thể làm dày hệ sinh thái của mình theo chiều dọc bằng cách sở hữu một công ty xe điện. Họ đã đầu tư rất nhiều tiền vào startup xe điện Rivian để phát triển một đội xe tải điện phục vụ mạng lưới vận chuyển của mình. Xa hơn nữa, người khổng lồ thương mại điện tử có thể tích hợp các công nghệ của họ và tái định nghĩa cách hoạt động của những chiếc xe tải.

Cuối cùng, các tập đoàn khổng lồ của Nhật Bản và Hàn Quốc cũng sở hữu những tiềm năng thú vị, vì họ vừa có kinh nghiệm trong phần mềm cũng như công nghệ sản xuất pin – vốn là 2 trụ cột của những chiếc xe điện tương lai. Họ cũng có khả năng sản xuất ở quy mô công nghiệp để hỗ trợ việc tạo ra chiếc xe hơi của mình. Điều này được thể hiện với Vision S – chiếc concept mà Sony hợp tác với Magna Steyer sản xuất.

Nguồn: Tổng hợp

Previous ArticleẢnh chụp mặt trăng từ camera zoom 100x trên Galaxy S21 Ultra là thật • TechTimes
Next Article Giám đốc điều hành Dodge dự đoán sự kết thúc của Hellcat V8 do tiết kiệm nhiên liệu

Related Posts

Xe tải ép ôtô đâm dải phân cách, do điểm mù hay lái ẩu?

27/12/2022

Không tăng giá “đơn giản”, Corolla Cross 2023 tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều trang bị

26/12/2022

Giá xe VinFast VF e34 lần đầu xuống dưới 500 triệu sau khi áp dụng voucher

26/12/2022
Add A Comment

Comments are closed.

Bài viết mới
  • Xe tải ép ôtô đâm dải phân cách, do điểm mù hay lái ẩu?
  • Không tăng giá “đơn giản”, Corolla Cross 2023 tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều trang bị
  • Giá xe VinFast VF e34 lần đầu xuống dưới 500 triệu sau khi áp dụng voucher
  • Người đi bộ suýt mất mạng trong tình huống giao thông “bất ổn”
  • Ô tô có màn hình Android và camera hành trình đã được đăng ký chưa?
Dòng thông tin - RSS TechTimes
  • Đề phòng 5 mối đe dọa doanh nghiệp trong năm 2023
  • Tinder ra mắt tính năng Mục đích Hẹn hò
  • VinBigData ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo VinBase
  • Sony và Honda sẽ ra mắt xe điện vào ngày 4/1
  • Người dùng Vertu Việt Nam ngày càng chuộng hàng chính hãng 
Lựa chọn cho bạn

Thị trường xe hơi Việt Nam có gì đặc biệt?

23/12/2022

5 mẫu xe tay ga 160 phân khối sẽ gia nhập thị trường Việt Nam trong năm 2022

23/12/2022

600 triệu đồng, chọn Hyundai Tucson cũ hay Honda City RS mới?

23/12/2022

Rolls-Royce giới thiệu chương trình đào tạo tài xế White Gloves tại Việt Nam

19/12/2022
Tâm điểm

Xe siêu sang Mercedes-Maybach S 680 4MATIC 2021 có giá khoảng 17 tỷ đồng tại Việt Nam

Chi phí sử dụng xe điện có rẻ hơn ô tô truyền thống?

Kia Cerato EV có khả năng chạy hơn 400 km sau mỗi lần sạc

DMCA.com Protection Status
  • Facebook 3.8K
  • Twitter
  • Instagram
  • YouTube
  • Vimeo
Dòng thông tin - RSS TECHTIMES
  • Đề phòng 5 mối đe dọa doanh nghiệp trong năm 2023 26/12/2022
  • Tinder ra mắt tính năng Mục đích Hẹn hò 26/12/2022
  • VinBigData ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo VinBase 26/12/2022
  • Sony và Honda sẽ ra mắt xe điện vào ngày 4/1 25/12/2022
  • Người dùng Vertu Việt Nam ngày càng chuộng hàng chính hãng  25/12/2022
  • Tesla ra mắt bộ sạc Qi không dây, giá khoảng 7 triệu đồng 25/12/2022
  • Những kết quả đáng ghi nhận của VNPT năm 2022 25/12/2022
  • Rò rỉ lớn tiết lộ lộ trình phát hành Google Pixel đến năm 2025 25/12/2022
  • Hàng công nghệ giảm giá đến 60% dịp lễ hội cuối năm 24/12/2022
  • DaVinci Resolve cho iPad có mặt trên App Store 22/12/2022
Dòng thông tin - RSS SPORTTIMES
  • Từ giã ĐTQG Đức 1 năm, Toni Kroos vẫn bị chỉ trích thậm tệ nhất… World Cup 2022 26/12/2022
  • Công Phượng chia tay HAGL, chính thức sang Nhật thi đấu 26/12/2022
  • ‘Ngân hàng trung ương Argentina đùa giỡn với kế hoạch in tiền của Messi’ 26/12/2022
  • Tiền đạo Công Phượng đầu quân cho Yokohama FC tại J.League 1 26/12/2022
  • Nguyễn Công Phượng chia tay HAGL, gia nhập Yokohama (Nhật Bản) 26/12/2022
  • Top 10 bức ảnh được thích nhiều nhất trên Instagram năm 2022 26/12/2022
  • Malaysia đang tạm xếp trên Việt Nam trước cuộc đọ sức – Trang An ninh Thủ đô 25/12/2022
  • 600.000 người ký tên ‘Pháp đừng khóc’ phản đối đá lại trận chung kết World Cup 25/12/2022
  • Thái Lan mua chậm nhưng vẫn phải trả giá đắt cho bản quyền AFF Cup 2022 – Chuyên gia An ninh thủ đô 25/12/2022
  • Messi sắp chốt tương lai với PSG 25/12/2022
Dòng thông tin - RSS TIMES 24H
  • SK Group is considering selling its assets in Vietnam. This is why 26/12/2022
  • More than 40 Chinese Air Force aircraft crossed the centerline of the Taiwan Strait 26/12/2022
  • Ho Chi Minh City is among Asia’s top destinations in 2023 26/12/2022
  • Excluding pho, the world’s top 100 delicious dishes is controversial 25/12/2022
  • Prudential supports Vietnam’s Just Energy Transition Partnership 24/12/2022
  • Space Bang: Top 5 Biggest Space Explosions, Crashes of 2022 24/12/2022
  • Eisbach watches – German designed – Swiss precision timepieces 24/12/2022
  • Building your own home? Add these unique decorating ideas 24/12/2022
AutoTimes • Thời báo Ô tô
Facebook Twitter Instagram Pinterest Vimeo YouTube
© 2022 AutoTimes. All rights reserved. Vận hành bởi TIMESCORP.. Giấy phép hoạt động số 23/GP-STTTT do Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cấp ngày 23/03/2021 Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Đô ® AutoTimes giữ bản quyền nội dung trên website này

Type above and press Enter to search. Press Esc to cancel.

 

Loading Comments...