| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Nokian Tyres của Phần Lan phát triển loại lốp có rãnh điều chỉnh được, thích ứng với điều kiện đường sá để bám đường tốt hơn và an toàn hơn
- Hầu hết mọi người không nghĩ nhiều về lốp xe, nhưng chúng có thể sớm trở thành công cụ công nghệ cao.
- Lốp thông minh trong tương lai có thể có cảm biến và rãnh thích ứng với điều kiện lái xe.
- Nokian cho rằng những chiếc lốp tiên tiến này có thể được tung ra thị trường trong vòng một thập kỷ.
Nokian Tyres có thể không nổi tiếng như Michelin hay Pirelli, nhưng công ty Phần Lan này đang hình dung về một tương lai nơi lốp xe có thể tự động thích ứng với các điều kiện lái xe. Chúng được quảng cáo là sự phát triển tiếp theo của lốp xe thông minh và có thể ra mắt vào năm 2035.
Như công ty đã giải thích, trên thị trường hiện đã có những loại lốp được tích hợp cảm biến sử dụng kết nối Bluetooth để chia sẻ thông tin về nhiệt độ và áp suất. Trong khi Phó Chủ tịch Đổi mới và Phát triển của Nokian, Teemu Soini, thừa nhận lốp thông minh vẫn chưa “trưởng thành” cách đây 5 năm, ông cho biết công nghệ ngày nay đủ bền và có mức tiêu thụ điện năng đủ thấp để các cảm biến có thể hoạt động trong suốt vòng đời của lốp.
Xem thêm: Nghĩ rằng xe crossover dẫn động bốn bánh không cần lốp mùa đông? Nghĩ lại
Điều này phù hợp với một lĩnh vực phát triển khác và đó là nghiên cứu về loại lốp có thể thích ứng với các điều kiện lái xe khác nhau. Đặc biệt, những chiếc lốp này có thể thay đổi công suất/thiết kế rãnh để cải thiện độ bám đường, khả năng xử lý và hiệu suất.
Ví dụ: hãy tưởng tượng bạn đang lái xe trên đường cao tốc đến một bãi đậu xe địa hình và sau đó đến đó. Lý tưởng nhất là bạn có một thiết kế lốp giúp tối đa hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu, khả năng xử lý và sự thoải mái khi thực hiện chuyến đi. Khi bạn đến công viên, các rãnh của lốp có thể thay đổi để tối ưu hóa độ bám đường trong đất và bùn.
Điều đó nghe có vẻ viển vông, nhưng Nokian cho biết “Dòng nghiên cứu này có thể được phản ánh trong các sản phẩm tiêu dùng sớm nhất là trong mười năm nữa”. Tuy nhiên, vẫn chưa hoàn toàn rõ ràng những chiếc lốp này sẽ hoạt động như thế nào.
Dù vậy, Soini cho biết “khả năng điều chỉnh của các rãnh sẽ cải thiện đáng kể đặc tính xử lý của lốp”. Soini tiếp tục nói rằng ông tin rằng Nokian Tires sẽ có loại lốp sản xuất “có thể phản ứng với những thay đổi trong điều kiện lái xe” vào năm 2035.
Mặc dù chỉ có thời gian mới biết được điều gì sẽ xảy ra, nhưng Soini cho rằng sự cường điệu xung quanh lốp không có hơi có thể đã bị thổi phồng quá mức. Như ông giải thích, “Vẫn còn nhiều thách thức kỹ thuật mà các nhà sản xuất lốp xe phải giải quyết trước khi sử dụng được loại lốp không hơi”. Đặc biệt, chúng phải có khả năng chịu được tốc độ và nhiệt độ cao.
Soini tin rằng điều này khiến chúng khó có thể được sử dụng trên các phương tiện chở khách, ít nhất là trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, ông cho rằng lốp không hơi có thể phù hợp với các phương tiện di chuyển chậm như xe nâng và máy xúc.