Lốp xe sau một quãng thời gian di chuyển sẽ bị mài mòn. Tuy nhiên, việc lốp xe bị mòn nhanh hay chậm còn phụ thuộc vào một số yếu tố cũng như là cách vận hành xe của bạn.
Tải trọng lớn sẽ làm lốp xe bị mòn nhanh cũng giống như khi lốp non hơi. Lốp mòn nhanh hơn khi xe chở nặng vì lúc này lực ly tâm lớn hơn khi quay tác động vào xe sẽ làm phát sinh lực ma sát lớn hơn giữa lốp xe và mặt đường.

Áp suất lốp nếu không đủ, vai lốp mòn nhanh hơn phần giữa lốp. Sự quá tải cũng sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng như vậy. Nếu như áp suất lốp quá lớn, phần giữa mòn nhanh hơn vai.
Nếu như ta bơm lốp quá non hơi hoặc quá căng đều làm cho áp suất lốp không đúng tiêu chuẩn và như vậy lốp lúc này sẽ không phẳng khi nó tiếp xúc với mặt đường dẫn đến mòn nhanh.
Áp suất lốp bị quá cao khiến nó bị căng cứng, không thể triệt tiêu được các chấn động từ mặt đường dẫn đến việc xe bạn chạy không được êm. Mỗi xe sẽ có một áp suất tiêu chuẩn ứng với tải trọng và đặc tính riêng của nó vì vậy khi bơm lốp cần chú ý điều này.

Mục đích quan trọng của việc cân chỉnh bánh xe hay gọi là cân chỉnh thước lái chính là canh chính xác góc đặt của lốp xe và độ tiếp xúc đối với mặt đường dựa vào các thông số của nhà sản xuất xe so với quy định cho góc camber, góc toe và góc caster. Căn chỉnh lốp xe khi không đảm bảo được độ chính xác có thể khiến lốp xe mòn sớm và mòn bất thường.

Độ sâu của gai lốp cực kì quan trọng khi bạn di chuyển trên mặt đường quá ướt. Bất cứ khi nào trời mưa, bạn cần các gai lốp để xuyên qua được các lớp ngăn này và duy trì được sự tiếp xúc với mặt đường nhiều nhất khi có thể. Nếu phần gai lốp lúc này càng nông, bạn càng dễ mất lực ma sát khi lái xe dưới trời mưa, việc làm giảm tốc độ khi lái xe dưới trời mưa cũng sẽ giúp bạn duy trì khả năng bám đường.