Hôm nay (27/2), Mitsubishi Việt Nam chính thức giới thiệu Xpander Cross 2023 – phiên bản mang phong cách SUV của Xpander. Bản nâng cấp giữa vòng đời này tiếp tục được nhập khẩu từ Indonesia với giá bán lẻ đề xuất 698 triệu đồng, tăng 10 triệu đồng so với trước đó.
Ngoài ba tùy chọn ngoại thất gồm cam – đen (hai tông màu), trắng và đen, Xpander Cross 2023 còn có thêm màu ghi xám mới (Green Bronze). Riêng với màu cam – đen, người dùng phải chi thêm 5 triệu đồng.

Thiết kế của mẫu minivan lai SUV này có nhiều điểm tương đồng với Xpander ra mắt năm ngoái nhưng hướng đến phong cách quyết đoán, hầm hố hơn.
Phần đầu xe của Xpander Cross 2023 vẫn tiếp tục ngôn ngữ Dynamic Shield với điểm nhấn là cụm đèn trước hình chữ “T”, sử dụng bóng LED và tích hợp cảm biến tự động bật/tắt (đèn tự động).

Xe vẫn được trang bị mâm hợp kim 17 inch nhưng có thiết kế mới thể thao hơn. Ở phía sau, đèn hậu LED cũng có tạo hình mới, kiểu chữ “T” giống phần đầu xe, cản sau dày dặn hơn.
Theo công bố, Xpander Cross 2023 có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4595 x 1790 x 1750 (mm), chiều dài cơ sở 2775mm. So với đời trước, xe dài hơn 95 mm và thấp hơn 10 mm. Khoảng sáng gầm xe 225 mm thuộc hàng cao nhất phân khúc.

Nội thất có thiết kế hiện đại hơn phiên bản cũ và tương tự Xpander đã ra mắt tại Việt Nam. Điểm khác biệt đáng kể là vô-lăng 4 chấu mới của Xpander Cross 2023 giống Pajero Sport, tích hợp cụm đồng hồ kỹ thuật số 8 inch phía sau.
Màn hình giải trí trung tâm kích thước 9 inch dạng nổi, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto. Bảng điều khiển điều hòa có thiết kế mới nhưng vẫn chỉnh cơ. Phanh tay điện tử tích hợp duy trì phanh tự động và bệ tì tay trung tâm cũng mới.

Dưới nắp capô của Mitsubishi Xpander Cross 2023 vẫn là khối động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên cho công suất tối đa 104 mã lực và mô-men xoắn cực đại 141 Nm. ô tô ở Indonesia.
Bù lại, xe có hệ thống kiểm soát vào cua chủ động (Active Yaw Control). Theo công bố của Mitsubishi, Xpander Cross 2023 là mẫu xe đầu tiên đi kèm AYC. Hệ thống này sẽ tự động can thiệp vào hệ thống phanh ở bánh trước khi phát hiện mất lái, giúp xe vào cua mượt mà và sắc nét hơn.
Tương tự Xpander phiên bản mới, Xpander Cross 2023 cũng có hệ thống treo cải tiến nhằm hạn chế tiếng ồn khung gầm vọng vào khoang lái.

Trang bị an toàn của Xpander Cross 2023 tiếp tục ở mức tương đối với chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ASC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA, cảm biến lùi và camera lùi.
Như vậy, Xpander Cross 2023 có giá ngang với bản Veloz Cross cao nhất (bản CVT TOP giá 698 triệu đồng), nhưng sản phẩm của Toyota lớn hơn nhờ gói an toàn chủ động Toyota Safety Sense. Trong khi đó, Mitsubishi đang tập trung cải thiện trải nghiệm lái và vận hành.
Có thể nói, Xpander Cross là mẫu xe “tăng gia vị” cho Xpander. Thiết kế mang hơi hướng SUV và nhiều trang bị có thể giúp sản phẩm này chinh phục nhóm khách hàng mua xe cho gia đình, ít hướng tới nhóm chạy dịch vụ.
Trong khi Xpander vẫn bán tốt tại Việt Nam thì áp lực doanh số trên Xpander Cross cũng phần nào giảm bớt. Tuy nhiên, áp lực ở phân khúc MPV quanh 700 triệu đồng với Mitsubishi là không hề thấp. Toyota Veloz gia tăng sự hiện diện trong khi các đối thủ khác như Hyundai Stargazer không ngừng chạy đua để thăng hạng.
Hãng không báo cáo doanh số riêng của Xpander Cross mà với Xpander – đạt tổng doanh số gần 22.000 xe vào năm 2022, tăng hơn 60% so với năm 2021. Mitsubishi tiếp tục thống trị phân khúc, trong khi vị trí thứ hai thuộc về công ty về Toyota Veloz với hơn 14.000 xe và đứng thứ ba là Suzuki XL7 với hơn 6.500 xe.