| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Chi phí của một bộ pin đã giảm từ 1.415 đô la/kWh vào năm 2008 xuống còn 139 đô la/kWh vào năm 2023
- Văn phòng Công nghệ Xe cộ thuộc Bộ Năng lượng đã công bố ước tính chi phí cho pin EV.
- Chi phí cho một bộ pin đã giảm từ 1.415 đô la/kWh vào năm 2008 xuống còn 139 đô la/kWh vào năm 2023.
- Chi phí sản xuất xe điện thấp hơn sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô đạt được mức giá ngang bằng với xe ICE.
Xe điện không còn là thứ mới lạ như trước nữa, nhưng chắc chắn là giá thành sản xuất rẻ hơn so với 15 năm trước. Một nghiên cứu mới của Văn phòng Công nghệ Xe cộ thuộc Bộ Năng lượng (DOE) cho thấy chi phí pin xe điện đã giảm tới 90 phần trăm từ năm 2008 đến năm 2023, giúp các nhà sản xuất ô tô dễ dàng thu hẹp khoảng cách giá giữa ICE và EV.
Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong sản xuất EV là kích thước, trọng lượng và chi phí của bộ pin. Rất may là chi phí sau đã liên tục giảm trong những thập kỷ qua nhờ những cải tiến về công nghệ và hóa chất pin, quy trình sản xuất mới và khối lượng sản xuất tăng đáng kể.
Thêm nữa: Chi phí thay thế pin EV gây sốc
Theo DOE, chi phí của một bộ pin lithium-ion đã giảm từ mức 1.415 đô la/kWh vào năm 2008 xuống còn 139 đô la/kWh vào năm 2023. Sự khác biệt không quá lớn nếu bạn tính cả 15 năm lạm phát, với chi phí ban đầu giảm xuống còn khoảng 1.000 đô la khi điều chỉnh theo giá trị đô la hiện tại. Tuy nhiên, mức giảm giá khá ấn tượng, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ năm 2009 đến năm 2013.
Các ước tính này tính đến các loại xe hạng nhẹ với sản lượng ít nhất 100.000 chiếc mỗi năm. Để đưa ra con số $/kWh, pin 81 kWh của Tesla Model Y sẽ có giá 114.615 đô la vào năm 2008, so với 11.259 đô la vào năm 2023.
Nguồn: Văn phòng Công nghệ Xe cộ của Bộ Năng lượng
Các nhà sản xuất ô tô kỳ vọng chi phí pin sẽ tiếp tục giảm trong vài năm tới, biến EV giá cả phải chăng thành hiện thực. Một nghiên cứu của công ty phân tích thị trường Gartner cho thấy EV sẽ rẻ hơn để sản xuất so với ICE vào năm 2027. Nhiều công ty đã dự đoán rằng sự ngang bằng về giá rất cần thiết giữa EV và xe ICE sẽ đạt được vào cuối thập kỷ này.
Sản lượng thấp hơn và MSRP thấp hơn sẽ chuyển thành khoản tiết kiệm đáng kể cho khách hàng EV, đặc biệt là nếu chúng ta tính đến chi phí sở hữu. Theo một nghiên cứu gần đây của JD Power, tổng chi phí cho EV trong khung thời gian năm năm đã thấp hơn so với xe chạy bằng ICE ở 48 trong số 50 tiểu bang của Hoa Kỳ.
Người ta vẫn chưa biết liệu sự suy thoái của xe điện toàn cầu có tác động tiêu cực đến việc giảm chi phí pin hay không vì kế hoạch tăng sản lượng trong tương lai gần đã chứng minh là khá lạc quan.