Mới đây, trong một lần lái thử nguyên mẫu Hyundai Ioniq 5N, một nhân viên thử xe mới từ Motor Trend đã bất ngờ phát hiện ra một khuyết điểm nhỏ của mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện này: không có cần gạt nước phía sau.

Chuyên gia đánh giá xe của Motor Trend đã sử dụng Ioniq 5 hàng ngày và chạy thử ở nhiều điều kiện thời tiết, địa hình khác nhau để có thể đưa ra đánh giá đầy đủ (Ảnh: Motor Trend).
Điều đáng ngạc nhiên là trong lần trải nghiệm trên sa mạc trước đây, các chuyên gia của Motor Trend đã không nhận ra điều này và vẫn trao cho Ioniq 5 danh hiệu “SUV của năm 2023”.
Tuy nhiên, lần này, Ioniq 5 đã được thử nghiệm rộng rãi bởi một chuyên gia từ Motor Trend, gặp phải trận mưa lịch sử ở California, và do đó phát hiện ra sự vắng mặt của cần gạt nước kính chắn gió phía sau.
Nước dính vào kính chắn gió phía sau của Ioniq 5 và vì không có cần gạt nước nên chỉ có thể lau sạch bằng khăn hoặc phơi khô dưới nắng. Ngay cả khi xe chạy với tốc độ cao trên đường cao tốc, nước vẫn bám vào kính gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái.

Nước bám vào kính chắn gió khiến người lái không nhìn thấy phía sau (Ảnh: Motor Trend).

Người lái chỉ có thể đoán hình ảnh phía sau qua làn nước động trên kính (Ảnh: Motor Trend).
Đây là mặt trái của hiệu quả khí động học (Ioniq 5 có hệ số cản là 0,28). Cánh gió sau giúp cắt gió cực tốt, hạn chế tối đa lực cản, tránh gió tạt vào đuôi xe. Tuy nhiên, việc đưa gió ra phía sau xe có một số lợi ích thiết thực, chẳng hạn như thổi bay nước đọng trên kính chắn gió phía sau.
Hyundai cho biết việc ưu tiên tính khí động học và hiệu suất là lý do ban đầu hãng không lắp cần gạt nước kính chắn gió. Nhưng sau khi nghiên cứu sâu hơn và phản hồi của khách hàng, công ty nhận thấy rằng cần gạt nước phía sau đã cải thiện độ an toàn và trải nghiệm lái xe tổng thể.
Chưa rõ khi nào hãng xe Hàn Quốc bổ sung chi tiết này cho Ioniq 5.

Ioniq 5 được coi là một trong những “ngôi sao” của thị trường xe điện toàn cầu (Ảnh: MotorBiscuit).
Tại Việt Nam, mẫu xe Hyundai Ioniq 5 được giới thiệu vào tháng 4/2022 với khối pin 72,6 kWh cung cấp năng lượng cho động cơ điện gắn ở cầu sau. Xe có công suất 217 mã lực và mô-men xoắn 350 Nm, đạt tốc độ tối đa 185 km/h, tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 7,4 giây. Sau mỗi lần sạc đầy pin, xe đi được quãng đường khoảng 450 km.
Tại thị trường quốc tế, Ioniq 5 có thêm phiên bản tiêu chuẩn với bộ pin 56 kWh, cho xe khả năng di chuyển quãng đường 350 km sau mỗi lần sạc.
Giá xe tại Việt Nam trên dưới 2 tỷ đồng và xe được bán với số lượng rất hạn chế, chọn lọc khách hàng.