Hệ thống phanh trên ô tô là một bộ phận rất quan trọng đảm bảo xe vận hành ổn định và an toàn cho tính mạng của người tham gia giao thông.
Đĩa phanh thông thường không được quan tâm từ cả chủ xe, mặc dù trong quy định bảo dưỡng định kỳ có mục kiểm tra độ dày và độ phẳng của đĩa phanh.
Đĩa phanh được làm từ gang đúc, thép hoặc gốm carbon (với phanh đĩa gốm carbon thì thời gian có thể lâu hơn), đĩa trước là loại tản nhiệt (rỗng giữa) và có độ dày từ 26 –> 28 mm tùy loại xe, đĩa sau là đĩa đặc dày khoảng 12 mm. Theo quy định của hãng, khi đĩa mòn mất khoảng 2 mm thì phải thay đĩa mới.
Theo thời gian, má phanh và đĩa phanh sẽ đều mòn, giảm dần tác dụng. Thực tế đĩa phanh rất bền, nếu không có gì bất thường xe chạy tầm 10 năm thì đĩa phanh cũng chỉ mòn rất ít và vẫn nằm trong tiêu chuẩn cho phép.
Khi đạp phanh, nếu bạn nghe thấy tiếng mài mòn, tiếng rít thì có thể đĩa phanh của bạn đã bị mài mòn đến mức chạm vào tấm kim loại. Nếu cảm thấy xe hay vô-lăng bị rung lắc khi phanh cũng là tình trạng báo hiệu phanh đĩa đã xuống cấp trầm trọng. Khi bạn nhấn bàn đạp phanh chạm tới sàn mới thấy phanh hoạt động thì đó cũng là dấu hiệu cho thấy đĩa phanh đã mòn.
Cần kiểm tra định kỳ các cơ cấu hệ thống phanh
Trước khi nổ máy xe, hãy thử đạp vào chân phanh vài lần. Nếu chân phanh cứng lại hoặc đứng yên thì hệ thống trợ lực phanh còn hoạt động tốt và khi khởi động xe, chân phanh sẽ từ từ trở lại vị trí ban đầu chứ không được đứng yên tại vị trí đó.
Má phanh là một trong những bộ phận quan trọng trong việc giảm tốc độ của xe, đảm bảo sự an toàn khi lái xe. Nếu má phanh bị mòn sâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc giảm tốc độ hoặc dừng xe.
Độ mòn của má phanh sẽ tùy thuộc vào việc điều khiển xe của mỗi người. Khi vận hành, má phanh mòn quá nhiều sẽ làm giảm áp suất phanh, giảm hiệu năng phanh và làm nóng đĩa phanh. Khi đó sẽ khiến đĩa phanh nhanh chóng bị mòn theo.
Khi phanh xe, môi trường làm việc của đĩa phanh và má phanh rất khó khăn bởi bề mặt bám nhiều tạp chất cùng nhiệt sinh ra lớn. Điều này khiến cho đĩa phanh trên xe bị hao mòn không đồng đều, thậm chí có thể bị cong vênh đĩa phanh.
Nếu gặp phải trường hợp này, rà láng đĩa phanh chính là biện pháp hữu hiệu nhất để giải quyết các vấn đề về phanh. Nếu đĩa phanh xước và mòn nhiều thì không thể khắc phục bằng cách láng đĩa mà sẽ phải thay mới hoàn toàn.
Bên cạnh đó, cũng nên theo dõi và kiểm tra dầu của hệ thống phanh ô tô thường xuyên theo định kỳ. Nếu mức dầu xuống thấp hơn so với quy định thì phải bổ sung thêm dầu phanh.
Tuy nhiên, khi kiểm tra dầu phanh cũng nên kiểm tra lại màu của dầu. Nếu dầu phanh có màu trong mờ thì dầu còn mới, còn nếu có màu sậm thì chứng tỏ dầu phanh đã lâu và cần phải thay mới hoàn toàn.