Các trạm đổi pin mới của Nio có hệ thống tự động điều chỉnh xe đến đúng vị trí và sau đó thay pin chỉ trong 3 phút. Mỗi trạm đổi được 408 bộ pin/ngày, tăng 30% so với trạm sử dụng công nghệ cũ.

(Ảnh: SCMP).
Nio cho biết họ sẽ lắp đặt 1.000 trạm đổi pin mới trên khắp Trung Quốc trong năm nay. Trong đó 400 trạm bố trí dọc các tuyến đường có thu phí, 600 trạm bố trí trong đô thị. Nio hiện đang vận hành 1.300 trạm trao đổi pin.
Không phải chủ sở hữu xe điện Nio nào tại Trung Quốc cũng có thể sử dụng trạm đổi pin mà chỉ những người mua xe kèm theo gói dịch vụ đổi pin. Điều này giúp giảm chi phí mua xe ban đầu vì pin không được bao gồm trong giá xe. Tuy nhiên, chủ phương tiện sẽ phải trả phí hàng tháng cho việc thuê và đổi ắc quy.
Clip giới thiệu trạm đổi pin 3 phút của Nio (Video: Car News China).
Trạm đổi pin mới sẽ hỗ trợ các loại xe mang thương hiệu giá rẻ sắp ra mắt của Nio, tạm gọi là Alps và Firefly. Những thương hiệu này nhắm đến khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu.
“Chúng tôi hy vọng có thể mở rộng mạng lưới và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho chủ sở hữu xe hơi”, Shen Fei, phó chủ tịch của Nio Power cho biết. “Là người tiên phong của mô hình hoán đổi pin, Nio mời các nhà sản xuất ô tô khác chia sẻ công nghệ và mạng.”
Nio không chỉ có kế hoạch mở rộng hệ thống hoán đổi pin của mình ở Trung Quốc mà còn hy vọng số lượng trạm hoán đổi pin trên toàn cầu sẽ vượt quá 4.000 vào năm 2025.
Davis Zhang, người đứng đầu nhà cung cấp pin xe điện Suzhou Hazardtex, cho biết hoán đổi pin là một cách hiệu quả để giảm bớt lo ngại về phạm vi hoạt động của xe điện.
“Mô hình hoán đổi pin đã không được áp dụng rộng rãi ở cả Trung Quốc và các thị trường ô tô lớn khác, vì công nghệ này đòi hỏi chi phí vốn đáng kể và nỗ lực hợp tác giữa các nhà sản xuất ô tô và nhà sản xuất pin,” ông nói. “Về mặt kỹ thuật, nó giúp người dùng xe điện bớt lo lắng về việc ắc quy xe bị hỏng giữa đường và đó là một chiến lược pin tốt cho xe điện.”