Việt Nam được đánh giá là thị trường ô tô tiềm năng với hơn 500.000 xe bán ra vào năm 2022. Năm 2023, lượng tiêu thụ giảm do tình hình kinh tế khó khăn chung nhưng nhiều hãng xe mới vẫn quyết “tham chiến”.
Trong đó, quan trọng nhất là các thương hiệu Trung Quốc, chuẩn bị tung sản phẩm vào nửa cuối năm nay. Điểm mới lạ là nhiều hãng xe đang quyết định phân phối trực tiếp thay vì thông qua bên thứ ba, hứa hẹn mang đến cho khách hàng Việt chính sách bán hàng và hậu mãi tốt hơn.
Hầu hết các sản phẩm sắp ra mắt đều là xe gầm cao, nhập khẩu từ các thị trường khác ngoài Trung Quốc, thậm chí một số hãng sẽ lắp ráp tại nước ta.
Haval H6
Một nguồn tin cho biết Haval có kế hoạch ra mắt thị trường Việt Nam trong thời gian tới. Nó là một thương hiệu con của Great Wall Motors, một trong những tên tuổi lớn trong lĩnh vực ô tô tại Trung Quốc.
Sản phẩm đầu tiên có thể đến tay khách hàng Việt Nam là Haval H6, dự kiến vào tháng 8. Xe được định vị ở phân khúc C-SUV cùng kích thước với Mazda CX-5, Hyundai Tucson hay Kia Sportage. Nhiều khả năng H6 sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan do hãng đã đặt nhà máy lắp ráp tại đây.
Khi về Việt Nam, Haval H6 có thể có 2 tùy chọn động cơ. Đầu tiên là động cơ xăng, tăng áp, dung tích 2.0L, sản sinh công suất tối đa 201 mã lực và mô-men xoắn cực đại 320Nm. Hộp số là loại tự động ly hợp kép 7 cấp, dẫn động cầu trước hoặc 4WD vĩnh viễn.
Thứ hai là hệ truyền động hybrid gồm động cơ xăng tăng áp 1.5L kết hợp với mô-tơ điện sản sinh công suất tổng cộng 243 mã lực và 530 Nm, hộp số vẫn là loại tự động 4 cấp nhưng chỉ có hệ dẫn động cầu trước.
omoda 5
Kể từ năm 2022, hãng xe Trung Quốc Chery đã nhiều lần bóng gió trở lại Việt Nam sau hơn 10 năm xa cách. Công ty có kế hoạch phân phối xe từ hai thương hiệu phụ khác, bao gồm Omoda.
Sản phẩm đầu tiên dự kiến được giới thiệu trong năm nay sẽ là Omoda 5. Xe sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia trước khi chuyển sang lắp ráp trong nước vào năm 2024, một nguồn tin cho biết.
Omoda 5 có chiều dài, rộng và cao lần lượt là 4400mm, 1830mm và 1585mm. Xe được định vị ở phân khúc SUV hạng B, cạnh tranh với Honda HR-V. Ngoài thiết kế hiện đại hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, Omoda 5 hứa hẹn sẽ sở hữu những công nghệ đáng chú ý khi mở bán tại Việt Nam.
Tại thị trường Trung Quốc, Omoda 5 có các tính năng hỗ trợ lái xe như: cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, cảnh báo và giữ làn đường, hỗ trợ chuyển làn đường, phát hiện và cảnh báo điểm mù, tự động tăng tốc thích ứng, hỗ trợ lái xe khi tắc đường, camera 360 độ. ..
Omoda 5 được trang bị động cơ xăng tăng áp 1.6L cho công suất tối đa 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm, hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp. Theo công bố của nhà sản xuất, xe có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 7,8 giây.
Tại Trung Quốc, Omoda 5 cũng có phiên bản chạy hoàn toàn bằng điện. Nếu được giới thiệu tại Việt Nam, biến thể này sẽ có lợi thế cạnh tranh khi được miễn 100% lệ phí trước bạ theo chính sách hỗ trợ xe điện tại nước ta. Tuy nhiên, hệ thống các trạm sạc công cộng sẽ là một câu hỏi lớn.
Jaecoo 7
Jeacoo là thương hiệu con mới của Chery, được giới thiệu tại một sự kiện tổ chức vào cuối tháng 4 tại thành phố Vu Hồ, tỉnh An Huy, Trung Quốc. Cùng với Omoda, thương hiệu này cũng sẽ ra mắt tại Việt Nam. Năm nay, dự kiến với sản phẩm đầu tiên là Jeacoo 7.
Thời gian đầu, Jeacoo 7 sẽ được nhập khẩu từ Indonesia với tên gọi Omoda 5 và sẽ tiến tới lắp ráp trong nước sau đó. Xe được định vị ở phân khúc crossover B+ với chiều dài, rộng và cao lần lượt là 4515mm, 1865mm và 1680mm.
Động cơ của Jeacoo 7 nhiều khả năng tương tự Omoda 5, máy xăng tăng áp, dung tích 1.6 L cho công suất tối đa 190 mã lực và mô-men xoắn cực đại 290 Nm, đi kèm hộp số tự động 7 cấp kép. ly hợp.
Haima 7X, 7X-E và 8S
Haima được bán tại Việt Nam vào năm 2011 thông qua một đối tác ở Hải Phòng nhưng không đáp ứng được kỳ vọng. Trên đường về, sản phẩm của hãng xe Trung Quốc được nhập khẩu và phân phối bởi CarVivu.
Ba mẫu xe Haima đầu tiên mở bán bao gồm: 7X, 7X-E và 8S. Trong đó, 7X và 7X-E được định vị ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, cạnh tranh với Mitsubishi Xpander. 8S nằm trong phân khúc SUV cỡ C, đối đầu với Mazda CX-5 hay Hyundai Tucson.
Haima 7X được trang bị động cơ xăng tăng áp, dung tích 1.6 L với công suất tối đa 195 mã lực. Xe sẽ được phân phối với 3 phiên bản, giá bán dao động trong khoảng 700-800 triệu đồng.
Mẫu minivan chạy điện Haima 7X-E cũng sẽ có 3 biến thể, với động cơ điện cho công suất tối đa 150kW và mô-men xoắn cực đại 340Nm. Pin đi kèm có dung lượng lên đến 73,7 kWh, cho phạm vi hoạt động tối đa 510 km sau mỗi lần sạc đầy, công nghệ sạc nhanh từ 30 lên 80% pin trong 27 phút.
Giá dự kiến của Haima 7X-E sẽ trên 1 tỷ đồng, không dễ cạnh tranh với các mẫu xe cùng phân khúc đang bán tại Việt Nam. Sản phẩm cũng sẽ phải đáp ứng thách thức về hệ thống trạm sạc công cộng.
Haima 8S sẽ có 3 phiên bản với mức giá hơn 600 triệu đồng. Xe sẽ trang bị động cơ xăng tương tự đàn anh 7X, dễ được khách Việt quan tâm nếu giá bán chính thức chỉ ngang ngửa SUV cỡ B.
Thanh Linh Taga
Không có thông tin như những mẫu xe trên, QingLing Taga mới được phát hiện tại trung tâm thử nghiệm khí thải ở Hà Nội. Mẫu bán tải này có thể sẽ được phân phối bởi VM Motors.
Tại Trung Quốc, Qingling Taga được mệnh danh là “Isuzu D-Max giá rẻ” khi sở hữu nhiều trang bị tương tự mẫu xe Nhật, bao gồm động cơ diesel 3.0L công suất tối đa 129 mã lực và mô-men xoắn cực đại 129 mã lực. mô-men xoắn đạt 280Nm. Mẫu xe này sử dụng hộp số sàn 5 cấp.
Qingling Taga sẽ khó cạnh tranh về trang bị với Ford Ranger. Thay vào đó, mẫu xe này có thể hướng đến nhóm khách hàng là người dùng có nhu cầu mua bán xe tải giá rẻ phục vụ kinh doanh, chở hàng, công trường,…
Ngoài những cái tên kể trên, một số mẫu xe điện cỡ nhỏ đến từ Trung Quốc cũng sẽ được ra mắt tại Việt Nam trong thời gian tới như Wuling HongGuang MiniEV hay Zhidou A01. Trong đó, Wuling HongGuang MiniEV được lắp ráp tại nhà máy của TMT Motors ở Hưng Yên và sẽ mở bán vào cuối tháng 6.