Connect with us

Tư vấn

Quy tắc câu bình ắc quy cần biết cho “tài mới” khi xe gặp sự cố

Xuất bản vào

-

Đấu nối với ắc quy là một trong những kiến thức mà lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố.

Đấu nối với ắc quy là một trong những kiến thức mà lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố.

Hết điện ắc quy cũng là tình huống mà lái xe nào cũng sẽ nguy cơ gặp phải và điều này có thể trở thành ác mộng đối với những người chưa có kinh nghiệm.

Nếu ắc quy hết điện thì chiếc xe của bạn sẽ không thể khởi động được hoặc thậm chí toàn bộ hệ thống điện trên ô tô ngừng hoạt động.

Ắc quy là nguồn cung cấp điện cần thiết cho cả một chiếc ô tô, kể cả khi xe chưa khởi động và làm cho việc khởi động xe sẽ trở nên khó khăn.

Trong trường hợp ắc quy hết điện giữa đường, tài xế xe có thể gọi cứu hộ. Tuy nhiên, phương án này thường tốn khá nhiều thời gian và chi phí.

Chính vì vậy, biện pháp câu bình ắc quy giúp cho tài xế có thể khởi động được xe và di chuyển xe đi đến xưởng dịch vụ gần nhất.

Khi lái xe, tài xế cũng nên mua sẵn bộ dây câu bình và để sẵn trong xe phòng các trường hợp khẩn cấp. Nó thường gồm hai sợi dây riêng biệt với kẹp ở mỗi đầu, trong đó dây màu đỏ thường được quy ước để nối cực dương (+), dây màu đen để nối với cực âm (-).

Đấu nối với ắc quy là một trong những kiến thức mà lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố.

Nên chọn dây có bằng đồng, tiết diện lõi lớn chứ đừng chỉ nhìn mỗi vẻ bề ngoài. Phần kẹp chắc chắn và chuôi có lớp cách điện cẩn thận. Độ dài của dây câu bình nên khoảng độ 2 mét để thuận tiện thao tác.

Khi ắc quy của xe bị chết, thì tài xế có thể cầu cứu những xe bên đường để nhờ hỗ trợ câu bình. Các bước thực hiện như sau:

ĐỖ HAI XE GẦN NHAU

Ắc quy là nguồn cung cấp điện cần thiết cho cả một chiếc ô tô, kể cả khi xe chưa khởi động và làm cho việc khởi động xe sẽ trở nên khó khăn.

Đỗ xe thứ hai đối diện xe cần câu bình nhưng không nên đậu quá sát, khoảng cách đủ để dây cáp có thể chạm tới. Hầu hết các xe có ắc-quy đặt ở khoang động cơ, một số xe ở phía sau cốp. Mở nắp ca-pô của hai xe lên và xác định vị trí của ắc quy.

XÁC ĐỊNH CỰC ẮC QUY

Cần xác định vị trí cực dương và cực âm của ắc-quy sắp kết nối. Thông thường, cực dương sẽ to hơn và có ký hiệu dấu (+), có thể được phân biệt bằng nắp màu đỏ. Trong khi đó, cực âm nhỏ hơn và ký hiệu dấu (-), có thể nắp màu đen hoặc không có nắp.

Để đảm bảo tiếp xúc tốt, có thể lau chùi, vệ sinh các đầu điện cực của ắc quy. Ngoài ra, cũng cần chú ý xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng không để tránh chập điện. Đảm bảo ắc quy không phồng, không chảy nước, không có dấu hiệu bất thường.

ĐẤU CÁP VỚI CỰC ẮC QUY

Dùng một đầu kẹp của dây câu màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại nối với cực dương (+) trên xe cứu hộ. Khi thao tác, bạn cũng không nên để cho 2 đầu kẹp chạm vào nhau hoặc chạm vào thân xe vì có thể gây chập điện.

Đấu nối với ắc quy là một trong những kiến thức mà lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố.

Tiếp theo, tài xế sẽ dùng dây màu đen nối với cực âm (-) trên xe cứu hộ, đầu dây màu đen còn lại sẽ được kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc quy. Cần thực hiện riêng lẻ từng dây câu một, dù nó gây mất thời gian nhưng sẽ tránh được việc nhầm lẫn gây đoản mạch.

KHỞI ĐỘNG LẠI XE

Cho nổ máy xe cứu hộ và để chạy không tải trong vòng từ 5 phút. Sau đó, bạn bắt đầu thử khởi động lại xe bị chết bình ắc quy. Nếu như xe bạn không khởi động lại ngay lập tức, hãy nhanh tay tắt chìa khóa và để xe cứu hộ tiếp tục chạy không tải trong 15 phút, sau đó thử lại một lần nữa.

THÁO DÂY CÂU BÌNH

Khi xe bạn cần cứu đã nổ máy, hãy tiến hành tháo dây câu bình ngược lại so với lúc câu, tránh để cho dây tiếp xúc với nhau hay chạm vào vỏ xe và có thể chạm đất. Tiếp tục để cho động cơ hoạt động trong tầm khoảng 15 phút, tuyệt đối không bật các thiết bị tiêu thụ điện để tập trung nạp vào ắc quy.

Nguồn: Tổng hợp