Công ty khởi nghiệp xe điện đã huy động được thêm 2,65 tỷ đô la, một vòng tài trợ khác khi nhà sản xuất ô tô nhắm đến việc tiếp nhận Tesla và những người khác với các mẫu xe bán tải và SUV mới, ngoài việc xây dựng đội xe giao hàng không phát thải cho Amazon. Vòng mới – bao gồm các nhà đầu tư mới và hiện tại – nâng tổng mức tăng của Rivian kể từ đầu năm 2019 lên con số khổng lồ 8 tỷ đô la, mặc dù cho đến nay chưa cung cấp một phương tiện tiêu dùng nào.
Ban đầu, kế hoạch là bắt đầu sản xuất mẫu xe bán tải chạy điện hoàn toàn Rivian R1T vào cuối năm 2020 và mẫu SUV chạy điện hoàn toàn R1S ngay sau đó. Điều đó, vì một số lý do – đặc biệt là đại dịch đang diễn ra – đã không thể xảy ra, với Rivian hiện đang mong đợi việc sản xuất sẽ bắt đầu trong năm nay.
Tuy nhiên, kể từ khi R1S và R1T được công bố, Rivian đã nhận được sự ủng hộ của một số tên tuổi lớn. Amazon thông báo rằng họ sẽ mua 100.000 xe tải điện từ startup, đồng phát triển một số phiên bản của xe tải EV được thiết kế để giao hàng trong nội thành và ngoại ô. Chiếc xe van Amazon đầu tiên do Rivian sản xuất đã được tiết lộ vào tháng 10 năm ngoái.
Trong khi sản xuất có thể chậm thành hiện thực, tiền mặt chắc chắn không. Khoản tài trợ 2,65 tỷ đô la mới hôm nay được dẫn dắt bởi các quỹ và tài khoản do T. Rowe Price Associates, Inc cố vấn, bao gồm Công ty Nghiên cứu và Quản lý Fidelity, Quỹ Cam kết Khí hậu của Amazon, Coatue và D1 Capital Partners. Nó đã chứng kiến các nhà đầu tư mới tham gia, ngoài các nhà đầu tư hiện tại tăng cổ phần của họ ở Rivian.
“Đây là một năm quan trọng đối với chúng tôi khi chúng tôi ra mắt R1T, R1S và các phương tiện giao hàng thương mại của Amazon,” RJ Scaringe, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Rivian, cho biết về khoản tài trợ bổ sung. “Sự ủng hộ và tin tưởng của các nhà đầu tư cho phép chúng tôi tiếp tục tập trung vào các đợt ra mắt này đồng thời mở rộng quy mô kinh doanh cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo của chúng tôi”.
Trong số những điểm hấp dẫn của Rivian là nền tảng điện cây nhà lá vườn, được gọi là “ván trượt” dành cho xe điện. Về cơ bản, đóng gói phần cứng hệ thống truyền động quan trọng – bao gồm pin và động cơ điện – thành một phần duy nhất, nó mang lại sự linh hoạt để xây dựng các kiểu dáng thân xe khác nhau. Ví dụ, R1S và R1T có thể là một chiếc SUV và một chiếc xe bán tải, nhưng chúng vẫn sử dụng cùng một phần cứng dẫn động cơ bản bên dưới những khác biệt đó. Rivian cho biết nó cũng có thể mở rộng nền tảng ván trượt cho phù hợp với mọi thứ, từ các khu đô thị đến giao thông thương mại.
Tuy nhiên, nó không đơn độc trong cách tiếp cận đó. Canoo, một công ty khởi nghiệp xe điện khác, sử dụng kiến trúc mô-đun tương tự, gần đây đã thể hiện tầm nhìn của riêng mình về phương tiện giao hàng EV áp dụng nền tảng trước đây dành cho xe chở khách.
Rivian vẫn cho biết họ có kế hoạch bắt đầu sản xuất trong năm nay. Doanh số của R1S và R1T đã mở cho những người đặt trước vào tháng 11 năm 2020, với phiên bản Launch Edition của cả hai chiếc xe sẽ bán hết trong khoảng một tuần.