Khói trắng phát ra từ ống xả có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng đối với chiếc xe của bạn đang gặp rất nhiều trục trặc.
Vậy khói trắng đó là gì?
Khói trắng là kết quả của quá trình ngưng tụ bình thường, tích tụ bên trong cụm ống xả. Vì vậy, nếu làn khói mỏng và mờ như hơi nước thì không có gì phải lo lắng vì nó sẽ biến mất nhanh chóng. Nhưng nếu khói dày hơn có thể động cơ đang gặp vấn đề.
Ô tô thải ra khói trắng có thể do động cơ xăng đang đốt cháy nước làm mát hoặc dầu của xe. Đối với động cơ diesel, khi thải ra khói trắng có thể do nước làm mát lọt vào buồng đốt như ở động cơ xăng hoặc nhiên liệu không cháy sạch hoàn toàn. Đi kèm với khói trắng sẽ là mùi âm ẩm do nước làm mát bị đốt cháy và bốc hơi, hoặc là mùi dầu, xăng cháy khá khó chịu.
Vậy nguyên nhân phát ra khói trắng từ ống xả từ đâu?
Hệ thống bơm nhiên liệu bị hư hỏng
Hệ thống bơm nhiên liệu bị hư hỏng chính là nguyên nhân gây ra khói trắng do xả thải của xe diesel. Chức năng của bộ phun nhiên liệu là cung cấp lượng nhiên liệu cần thiết cho buồng đốt vào đúng thời điểm, phù hợp với từng dãy tốc độ và phụ tải khác nhau.
Nếu xe ô tô có bộ phận phun nhiên liệu bị hư hỏng sẽ có sự bất thường trong quá trình sử dụng, khiến quá trình phun nhiên liệu sai thời điểm dẫn đến phát thải khói trắng từ khí thải.
Để ngăn chặn khói trắng từ động cơ diesel tài xế sẽ phải tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng bơm cao áp, vòi phun, chất lượng tia phun, áp suất phun của vòi phun…
Bộ lọc nhiên liệu bị bám cặn
Lọc nhiên liệu có chức năng lọc những bụi bẩn, tạp chất trước nhiên liệu đi vào động cơ. Trong quá trình sử dụng, nếu bị bám cặn bẩn hay hư hỏng sẽ làm bộ lọc nhiên liệu bị tắc. Dòng nhiên liệu đến các vòi phun bị chặn lại khiến động cơ khó khởi động, gây hiện tượng giật, xe vận hành không ổn định.
Bộ lọc gió bị bám bẩn
Bộ lọc gió (lá phổi của động cơ) có tác dụng làm sạch không khí đi vào động cơ. Khi bộ phận này bị bám bẩn, gió lưu thông vào động cơ giảm, khiến lượng nhiên liệu bị đốt giảm đi nên công suất sinh ra cũng yếu hơn. Từ đó mà cũng thải ra nhiều khói hơn.
Van PCV quá cũ
Van PCV còn gọi là van thông khí các-te, đây là một bộ phận quan trọng trong hệ thống xả, nhưng lại có mối quan hệ quan trọng với dầu nhớt. Nó giúp loại bỏ hỗn hợp khí không đốt cháy hết và đưa chúng trở lại buồng đốt để đốt cháy hết.
Nếu van PCV quá cũ có thể trở nên bẩn và bị tắc nghẽn với dầu cũ. Ngăn cản quá trình giảm phát thải đúng như chức năng. Chính vì vậy, thay thế van PCV có thể giúp giảm khói thải của xe.
Piston, xéc-măng (bạc) bị mòn
Các piston và xéc- măng của động cơ quá mòn làm cho áp suất của kì nén thấp, quá trình cháy diễn ra không hoàn toàn nên làm tăng lượng hỗn hợp khí không cháy hết.
Cần kiểm tra thường xuyên và thay nhớt định kì đảm bảo các bộ phận này luôn được hoạt động trong môi trường tốt nhất. Nếu bị mòn hoặc hỏng, phải thay mới ngay để giảm lượng khí thải của ô tô.
Bộ điều khiển trung tâm (ECU) hư hỏng
Bên cạnh bộ phun nhiên liệu bị hỏng, bộ phận điều khiển động cơ bị lỗi cũng có thể gây ra phun sai thời gian hoặc không chính xác. Vì vậy, trong trường hợp kim phun nhiên liệu hoạt động tốt, bạn nên kiểm tra bộ phận điều khiển động cơ vì chúng cũng có thể gây ra hiện tượng khói trắng từ ống xả.
Hệ thống nước làm mát bị rò rỉ
Đôi khi, khói trắng không phát ra từ ống xả khi mới khởi động động cơ, sau đó khi xe đang chạy thì mới xuất hiện khói trắng. Điều này cho thấy có sự rò rỉ nước làm mát. Chất làm mát có thể rò rỉ từ một số nơi, một trong số đó là áo nước làm mát.
Một áo chứa nước làm mát bị hư hỏng sẽ gây ra rò rỉ quá mức chất làm mát, sẽ vào buồng đốt và đốt cháy cùng với hỗn hợp không khí và nhiên liệu. Đốt chất làm mát bị rò rỉ làm cho khí thải của xe thải ra một lượng lớn khói trắng.