Giá niken, một thành phần quan trọng trong sản xuất pin ô tô điện, đã tăng chóng mặt, gây thiệt hại cho các nhà sản xuất ô tô và các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện. Tesla không miễn nhiễm với những thay đổi của thị trường niken, nhưng công ty có đủ nguồn lực để đối phó với nó.
Theo các chuyên gia, đầu tư vào chuỗi cung ứng và mỏ niken là yếu tố quyết định cho sự thành công lâu dài. Xung đột Nga-Ukraine đã khiến giá cả hàng hóa tăng cao. Hiện tại, ngành công nghiệp ô tô điện đang phải đối mặt với vấn đề giá niken tăng vọt.
Business Insider cho biết điều đó là “đau đớn” cho cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống chuyển sang xe điện và các công ty khởi nghiệp ô tô điện như Lucid hay Rivian.
Nhưng không giống như hầu hết các đối thủ cạnh tranh, Tesla đã chuẩn bị tốt cho thị trường thay đổi đối với kim loại niken, nhờ đầu tư nhiều năm vào chuỗi cung ứng và chiến lược tái chế pin EV.
Niken – kim loại đắt tiền
Niken là thành phần chính trong thép không gỉ và pin lithium-ion. Sự cạn kiệt niken đã được dự đoán trong nhiều năm, nhưng một báo cáo gần đây của công ty phân tích năng lượng Na Uy Rystad Energy cho thấy rằng nguồn cung sẽ vượt quá nhu cầu vào năm 2024 và đến năm 2026 sẽ xảy ra cuộc khủng hoảng thiếu hụt niken.
Hiện tại, Nga kiểm soát 20% nguồn cung niken của thế giới và 10% tổng trữ lượng niken của thế giới. Trong khi Mỹ và các nước phương Tây khác có hành động chống lại kinh tế sau khi Nga thực hiện chiến lược “quân sự đặc biệt” ở Ukraine, thị trường toàn cầu đối với kim loại này lại biến động.
Do đó, Sở giao dịch kim loại London đã hủy giao dịch niken trong hơn một tuần do giá cao và hạn chế giao dịch lại khi nó mở cửa trở lại sau đó.
Một phần lý do khiến giá niken cao đối với các nhà sản xuất xe điện ở Mỹ là do việc khai thác bị hạn chế, với quốc gia này sản xuất khoảng 0,7% nguồn cung của thế giới.
Ngoài ra, quá trình chiết xuất coban, một thành phần pin xe điện phổ biến khác cũng gặp rất nhiều trục trặc do tác động xấu đến môi trường. Chính quyền Biden gần đây đã cắt đứt một mỏ đồng và niken ở Minnesota để bảo vệ nước và rừng khỏi ô nhiễm.
Nhà phân tích Lauren Fix cho biết: “Lợi ích tốt nhất của bạn không bao giờ là phụ thuộc vào ‘kẻ thù’ để cung cấp cho bạn những nguyên liệu quan trọng. Họ có khả năng kiểm soát mức giá bạn phải trả và có thể gây ra thiệt hại”. mục tiêu của công ty. »
Chiến lược thành công của Tesla
Tesla chưa bình luận về kế hoạch định hướng như thế nào trong bối cảnh giá niken tăng cao, nhưng công ty đã thực hiện các bước để tránh những biến động thị trường đột ngột mà họ đã trải qua trong những năm qua.
Công ty Tesla đã xây dựng nguồn cung cấp niken độc lập thông qua quan hệ đối tác với nhiều công ty khai thác và sản xuất niken. Nó cũng đã mua một mỏ niken vào đầu năm 2021, cho phép công ty tiếp cận trực tiếp với kim loại quý này.
Tesla cũng đã dành nhiều năm để phát triển loại pin “4680” của riêng mình. Đây là một mẫu pin dựa trên niken được cho là có hiệu suất tuyệt vời, chi phí sản xuất rẻ và tuổi thọ chu kỳ dài hơn so với các mẫu pin hiện tại.
Cùng với đó, quan hệ đối tác của Tesla với các công ty sản xuất khổng lồ như Panasonic đã được phát triển để sản xuất hàng loạt loại pin này. Panasonic gần đây đã công bố khoản đầu tư 700 triệu USD và xác nhận bắt đầu sản xuất pin vào tháng 3 năm 2024.
Elon Musk cho biết Tesla đang quay lại sử dụng pin sắt cũ hơn, rẻ hơn cho các mẫu ô tô cấp thấp hơn. Vào năm 2020, công ty thông báo rằng họ đã bắt đầu sử dụng mangan trong một số loại pin để giảm việc sử dụng niken. Các bước này sẽ cho phép sản xuất những chiếc xe rẻ hơn, sạch hơn và hiệu quả cao hơn, ông chủ Tesla cho biết.
Điều quan trọng nữa là công ty đã khởi động một chương trình tái chế pin làm từ niken của mình, chương trình này có thể mang lại lợi ích cho cả chuỗi cung ứng và môi trường.
Phó Chủ tịch Cấp cao Hệ thống Năng lượng Toàn cầu Marius Foss dự đoán sẽ mất nhiều thập kỷ trước khi đạt được sản lượng đáng kể. “Một khi pin ô tô điện được sản xuất thành ô tô, chúng sẽ được sử dụng để lưu trữ điện trong lưới điện trước khi được tái chế.”
Mười năm trước, chưa đến 1% tổng số ô tô bán ra là xe điện. Ông Marius Foss cho biết thêm, năm ngoái, các loại xe không phát thải chiếm hơn 10% doanh số bán xe hơi toàn cầu.
Vị thế và sự chuẩn bị của Tesla mang lại lợi ích cho nhà sản xuất ô tô
Không có công ty nào miễn nhiễm với những thay đổi của thị trường, và mục tiêu dài hạn của Tesla là chế tạo một chiếc ô tô trị giá 25.000 USD, một kế hoạch đã được thực hiện khó khăn hơn trong thời gian tạm thời do tranh chấp Nga-Ukraine. Tuần trước, công ty cũng đã tạm thời đóng cửa nhà máy tại Thượng Hải (Trung Quốc) do lo ngại về dịch Covid-19.
Marius Foss cho biết: “Hơn một nửa số xe Tesla được giao trong Q4 / 2021 sử dụng pin, loại pin mà bất kỳ công ty ô tô phương Tây nào khác có thể sánh kịp. Ông nói thêm rằng cơ sở hạ tầng kinh doanh toàn cầu của Tesla mang lại cho công ty khả năng xoay trục và tăng tốc nhanh hơn so với “các nhà sản xuất ô tô cũ và dựa trên đại lý làm chậm họ.”
Tien Wong, một nhà đầu tư công nghệ và là người sáng lập Connectprisur, cho biết: “Trước cuộc khủng hoảng Ukraine, giá niken và tình trạng thiếu hụt tiềm năng là mối quan tâm lớn đối với Elon Musk và ngành công nghiệp ô tô điện nói chung.
“Xung đột sẽ làm trầm trọng thêm những động lực đó, dẫn đến giá cao hơn và giao hàng chậm hơn đối với xe điện. Trong khi Tesla, họ đang dẫn đầu thị trường ngay bây giờ, vì vậy tình hình niken thực sự có mặt trái. Nó có thể mang lại lợi thế cho họ so với đối thủ cạnh tranh trong ngắn hạn. ” thuật ngữ.