Thế hệ thứ ba của thần gió Hayabusa (hay còn là GSX-1300R) vừa được Suzuki vén màn. Xe dự kiến được giao đến tay khách hàng vào cuối năm nay.
Mới đây, một đoạn teaser được Suzuki hé lộ về “thần gió” thế hệ mới. Có vẻ như phong cách thiết kế của xe vẫn giữ nguyên như những người anh em trước đây. Kiểu dáng cốt lỗi vốn làm nên tên tuổi của Hayabusa.
Theo như trong video hé lộ của Suzuki, có thể thấy thiết kế Hayabusa thế hệ mới vẫn giữ đồng hồ kim truyền thống, tinh chỉnh đôi chút làm chiếc xe trông cơ bắp và góc cạnh hơn so với mô hình trước.
Ở phiên bản mới, Suzuki Hayabusa nổi bật với hai khe hút gió SRAD (Suzuki’s Ram Air Direct) đối xứng, và cạnh bên là dãy đèn định vị tích hợp đèn báo rẽ. Suzuki Hayabusa là một trong những mẫu xe thương mại thuộc nhóm có chỉ số cản gió thấp nhất.
Theo nhiều thông tin cho rằng, Suzuki Hayabusa sẽ có nhiều cải tiến ở bên trong khối động cơ như tăng dung tích xy-lanh, nâng cấp hệ thống treo bán tự động điều khiển điện tử mới, tích hợp hệ thống siêu nạp hoặc tăng áp, hay có cả Cruiser Control xịn xò, kiểm soát bốc đầu và nhiều chế độ lái.
Suzuki Hayabusa được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1999, với tốc độ tối đa được đánh giá “khủng”, đạt ngưỡng 312 km/h. Một con số mà mọi tín đồ tốc độ mong muốn chạm tới.
Ở thế hệ đầu tiên, Suzuki Hayabusa sở hữu động cơ 4 xy-lanh, dung tích 1300 phân khối, cho công suất tối đa 162,6 mã lực ở tua máy 9.750 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 133,4 Nm từ 7.000 vòng/phút. Trọng lượng ướt là 255 kg.
Hayabusa không được coi là chiếc mô tô nhẹ nhàng nhưng mẫu xe đã thể hiện khả năng tăng tốc cực kỳ ấn tượng. Vào năm 1999, Motorcycle Consumer News đã thử nghiệm cho thấy, Hayabusa mất 9,84 giây để tăng tốc lên 229,75 km/giờ trong quãng đường 400 mét (tức 1/4 dặm).
Vào năm 2007, thế hệ thứ 2 của Hayabusa ra đời với nhiều thay đổi ở vận hành. Suzuki thiết kế lại thân xe, điều chỉnh đầu xy-lanh, piston, ống xả, các van hút-xả bằng chất liệu titan và từ đó đã giúp Hayabusa có sức mạnh ấn tượng. Nâng tổng công suất lên thành 197 mã lực và 138,7 mô-men xoắn.