Chủ xe phản ứng khi bị bảo vệ chặn tay lái
Thời gian gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều ý kiến tranh cãi gay gắt giữa chủ xe và nhân viên bảo vệ xung quanh việc khóa xe đậu trái phép.
Đầu tháng 6, một cặp vợ chồng đỗ xe sai nơi quy định tại khu đô thị quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) nên bị khóa xe. Hai người này cố gắng phá khóa nhưng bị an ninh ở đây chặn lại.
Cặp đôi sau đó tấn công, thậm chí người phụ nữ còn tát vào mặt nam nhân viên bảo vệ. Hành động trên đã khiến cộng đồng mạng phẫn nộ.
Một tình huống tương tự xảy ra vào ngày 16/8 khi người phụ nữ khiển trách nhân viên bảo vệ sau khi biết xe của mình bị khóa. Theo một số người dân sống tại khu đô thị, việc các chủ xe tranh cãi, phản ứng với an ninh khi xe của họ đậu, khóa trái phép không có gì quá đặc biệt.
Mới nhất là vụ một người phụ nữ dùng kìm cộng lực phá khóa sau khi xe của chị bị bẻ khóa khi đang đậu ở khu đô thị phía Tây Hà Nội. Như thể đã quen với việc bị bảo vệ đối xử như vậy, mọi hành động của người phụ nữ đều được thực hiện rất nhanh chóng.
Cộng đồng mạng tranh luận ai đúng ai sai?
Cuộc tranh cãi giữa chủ nhân chiếc xe bị khóa trái và bảo vệ đã làm dấy lên nhiều luồng ý kiến khác nhau trên mạng xã hội. Một chủ đề cho rằng bảo vệ khu đô thị khóa xe của người khác là hành vi lạm quyền và tấn công tài sản của người khác.
“Ai nói đoạn đường này cấm đỗ xe, biển báo ở đâu và đơn vị nào cắm biển báo? Đừng nói cấm đỗ xe”, người dùng Facebook Minh Thanh viết. “Chặn bánh xe của người khác phức tạp hơn vì đó là sự can thiệp vào tài sản cá nhân. Nói một cách đơn giản, giống như việc cạo bánh xe, ai sẽ là người chịu trách nhiệm.”
Bạn đọc Vũ Tuấn cũng viết bài “Ai đã cho nhân viên bảo vệ quyền khóa bánh xe ô tô đỗ kém chất lượng trong khu đô thị? chia sẻ quan điểm của tôi.
Trong khi đó, chị Thùy Hương, một người dân sống tại khu đô thị cao cấp ở Hà Nội cho biết, trên các tuyến đường nội ô khu chị sinh sống, ô tô nào đậu trái phép sẽ bị khóa. Tất cả những gì chủ phương tiện phải làm là ký cam kết không tái phạm thì sẽ được cho về.
“Là đường nội bộ nhưng nhiều người phớt lờ, đậu xe từ chiều tối đến sáng, ảnh hưởng đến việc di chuyển của các phương tiện khác. Bảo vệ khóa xe yêu cầu tài xế cam kết lần sau không tái phạm, nhưng không bị phạt, làm bậy”. khó với ai ”, Hương nói.
“Nếu đỗ theo quy định thì không ai có quyền khóa tay lái. Còn nếu đỗ sai và nằm trong khu thì ban quản lý sẽ xử lý theo quy định của nơi này. Cũng giống như vào a nhà, chúng tôi sẽ phải tuân theo quy định của chủ sở hữu ”, ông Minh Tuấn nói.
“Chỉ những người đậu xe bừa bãi mới phản đối việc bảo vệ tòa nhà khóa xe” là tiêu đề bàn luận của độc giả Đức Thành về vấn đề này.
Bảo vệ khóa bánh xe ô tô bị coi là lạm quyền?
Nói chuyện với VP Những ngườiLuật sư Trần Xuân Tiến, Trưởng Văn phòng Luật sư Đông Đô, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, thực tế nhiều chung cư, khu đô thị thiếu chỗ để xe khiến tình trạng đậu xe tràn lan. Có biểu hiện lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chắn lối đi trước nhà dân …
Một trong những biện pháp xử lý vi phạm đang gây tranh cãi hiện nay là khóa bánh xe.
Theo ông Tiến, việc người dân đậu xe trái phép trong các khu đô thị, chung cư có thể chỉ là phương án tình thế, trong trường hợp khẩn cấp. Ngược lại, cũng có nhiều tài xế dù biết vị trí không được phép đậu nhưng vẫn cố tình, đó là hành vi đáng trách.
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Tiến phân tích hai án lệ quy định về đường nội khu trong chung cư.
Đặc biệt, Điều 100 Khoản 2 Luật Nhà ở 2014 quy định: Đường nội bộ thuộc phần chung của tòa nhà, cụ thể là hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng lại được kết nối với tòa nhà này.
Tuy nhiên, trường hợp hệ thống hạ tầng kỹ thuật được sử dụng vào mục đích công cộng hoặc được giao cho Nhà nước, chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án đã được phê duyệt thì không được coi là phần sở hữu của nhà chung cư.
Như vậy, trường hợp này nếu đường nội bộ thuộc phần chung của tòa nhà thì Ban quản trị tòa nhà có quyền nhân danh các chủ sở hữu thực hiện việc quản lý theo quy chế quản lý. của nhà chung cư mà Bộ Xây dựng đã hướng dẫn tại Thông tư 02/2016 / TT – BXD.
“Do đó, họ có toàn quyền đưa ra các yêu cầu nội bộ, quy định cấm dừng / đỗ nơi cấm và xử phạt các phương tiện vi phạm”, ông Tiến nói.
Để xe không đúng nơi quy định có thể coi là hành vi lấn chiếm không gian, diện tích chung của khu chung cư, phù hợp với quy định tại khoản 5 mục 6 Luật Nhà ở 2014 nên việc áp dụng hình thức xử lý là ” khóa bánh xe ”là đúng quy định của pháp luật.
Trường hợp thứ hai, nếu đường nội bộ là hệ thống hạ tầng kỹ thuật sử dụng vào mục đích công cộng, nhượng lại cho Nhà nước hoặc cho Chủ đầu tư quản lý theo nội dung dự án được duyệt thì không xét đến đường nội bộ. một phần chung của nhà chung cư.
Từ đó, việc sử dụng tuyến đường nội địa phải phù hợp với quy định tại hồ sơ dự án được ủy quyền hoặc văn bản của cơ quan quản lý nhà nước.
Đối với những phương tiện vi phạm, việc bảo vệ khóa bánh là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền tài sản của chủ phương tiện. Việc kiểm tra, xử lý vi phạm trong trường hợp này thuộc về chính quyền địa phương.
Quy định là như vậy, nhưng thực tế tại các đô thị đang tồn tại rất nhiều vấn đề bãi giữ xe.
“Về bản chất, việc trông giữ – trông giữ xe ô tô được coi là một hợp đồng dân sự, giữa các bên sẽ phát sinh quyền và nghĩa vụ liên quan theo thỏa thuận. Vì vậy, việc vi phạm quy định cũng như việc xử lý phạt cũng cần được trên cơ sở thỏa thuận của các bên và quy định của pháp luật ”, ông Tiến nói.
Luật sư chỉ ra rằng hiện nay có tình trạng đơn vị quản lý khu đô thị lợi dụng quyền tự chủ ban hành nội quy ban hành các quy định bất hợp lý hoặc xử phạt quá mức đối với các hành vi trái pháp luật, gây bức xúc cho người dân.
Hoặc có sự móc ngoặc, móc nối giữa một nhóm cá nhân sở hữu không gian chung, nhưng khi có người để xe vào không gian này, họ sẵn sàng trực tiếp áp dụng các biện pháp thao túng tự báo cáo mà không cần dựa vào quy định. Nó làm cho những mâu thuẫn, xung đột ngày càng gay gắt, thậm chí để lại những hậu quả vô cùng nặng nề.
Từ những phân tích trên, Luật sư Trần Xuân Tiến cho rằng, biện pháp quản lý khóa bánh xe đối với các phương tiện đỗ sai vị trí quy định tại các tuyến đường nội đô khu đô thị, khu chung cư, nếu áp dụng cứng nhắc, hoặc vượt quá có thể dẫn đến hậu quả tiêu cực nghiêm trọng. chức năng và quyền hạn của người có trách nhiệm đối với hành vi vi phạm.
Ông khuyến cáo các tài xế khi điều khiển xe trên các làn đường, đường nội bộ trong đô thị phải chú ý biển báo, hoặc nếu không có biển báo thì nên chọn vị trí đỗ phù hợp, ảnh hưởng đến giao thông hoặc các hoạt động khác của người dân.
Ngược lại, trong trường hợp phát hiện xe đỗ sai quy định, bảo vệ hoặc đại diện ban quản lý chung cư phải nhắc nhở, giải thích cho chủ xe về nguyên tắc đảm bảo hài hòa, thuận lợi cho các bên. .
“Biện pháp khóa bánh xe dù được thực hiện đúng hay không cũng không phải là giải pháp tối ưu. Cách xử lý tốt nhất là khi chủ xe cố tình chống đối, có thái độ bất hợp tác thì cần phải báo cáo sự việc. với chính quyền địa phương để sự việc được giải quyết theo quy định của pháp luật ”, luật sư nói.
Vị này cũng khẳng định, chính quyền địa phương và các cơ quan quản lý liên quan cần kiểm điểm, nâng cao trách nhiệm để tránh tình trạng này xảy ra.
“Việc xác định đúng, đủ nhu cầu sở hữu ô tô của người dân và xây dựng quy định cụ thể về khu vực để xe của cơ quan quản lý là vô cùng cần thiết, vừa đảm bảo trật tự an toàn của các khu đô thị, chung cư, vừa đảm bảo quyền lợi của cư dân, điều đó cũng tránh được những hậu quả pháp lý đáng tiếc có thể xảy ra ”, luật sư Trần Xuân Tiến nói.