AutoTimes
Những xe Ford Ranger, Ranger Raptor và Everest trong diện triệu hồi được sản xuất 1-2 năm trở lại đây để hãng cập nhật phần mềm điều khiển nhằm giảm nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số.
Cụ thể, xe Ranger, Ranger Raptor và Ford Everest trong diện triệu hồi được sản xuất từ ngày 5/9/2019 đến ngày 28/2/2020. Nguyên nhân được xác định là bánh răng bơm dầu hộp số trên những xe thuộc diện ảnh hưởng có thể hỏng trong quá trình vận hành ở một số điều kiện nhất định như tăng ga và giảm ga đột ngột.
Khi hỏng trong trường hợp này có thể gây ra hiện tượng mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến báo lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm. Tuy nhiên theo nhà sản xuất, dù xe bị mất áp suất dầu hộp số trong khi vận hành, các chức năng an toàn khác như trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường.
Ford Việt Nam sẽ cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số (TCM) và mô-đun điều khiển động cơ (PCM) miễn phí cho các xe bị ảnh hưởng nhằm giảm nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số. Chương trình được triển khai từ 16/3/2021 đến 15/3/2023 và dự kiến mất khoảng 2 giờ cho mỗi xe.
Tháng 4/2020, Ford Việt Nam đã tiến hành triệu hồi 11.746 chiếc Ranger, Ranger Raptor và Everest cũng với lỗi tương tự. Tuy nhiên, những xe này được sản xuất từ cuối năm 2017 đến cuối năm 2019.
Là dòng xe bán chạy nhất của Ford tại Việt Nam nhưng Everest và Ranger liên tục dính lùm xùm xung quanh khả năng vận hành. Nhiều khách hàng “tố” xe bị chảy dầu bên ngoài động cơ, vị trí nắp che đai cam và thành động cơ. Hãng đã tiến hành khắc phục nhưng một số chủ phương tiện cho biết vẫn bị chảy dầu.
Bên cạnh đó, một số chủ xe khác thì lên tiếng khi chiếc Ford Ranger đang chạy thì có hiện tượng bị trôi, vòng tua tăng cao đột ngột, nghi do lỗi hộp số. Nhóm khách hàng đã liên tục yêu cầu nhận được câu trả lời từ hãng nhưng không nhận được hoặc câu trả lời chưa thỏa đáng.
Đình Nam