Amazon đang mở Alexa để các nhà sản xuất ô tô tạo ra trợ lý ảo tùy chỉnh của riêng họ và Fiat Chrysler là người đầu tiên đưa nó vào bảng điều khiển trong tương lai. Mặc dù Alexa đã có mặt trên nhiều ô tô và xe tải, cho phép phát lại nhạc, điều khiển nhà thông minh từ xa, v.v., Trợ lý tùy chỉnh Alexa sẽ cho phép nhiều tính năng độc đáo hơn cũng như lời đánh thức dành riêng cho xe.
Vì vậy, mặc dù bạn có thể truy cập Alexa Skills trên hệ thống thông tin giải trí Uconnect 5 trên nhiều loại xe gần đây từ Chrysler, Dodge, Jeep và Ram, nhưng trải nghiệm hiện tại giống như có loa thông minh Echo trong xe hơi. Bạn đánh thức trợ lý bằng từ đánh thức “Alexa…” quen thuộc và sau đó có các tính năng tương tự như Echo độc lập có thể cung cấp ở nhà.
Alexa Custom Assistant còn tiến xa hơn nhiều. Được tích hợp vào ngăn xếp thông tin giải trí, nó có thể có một từ đánh thức tùy chỉnh, một giọng nói độc đáo và các kỹ năng đặc biệt chỉ có ở nhà sản xuất ô tô. Họ sẽ làm việc với khả năng hiểu ngôn ngữ nói hiện có của Amazon và định tuyến ý định, cùng với các kỹ năng của nó cho những thứ như tìm kiếm địa phương, thời tiết, báo thức và thời gian cũng như phát trực tuyến phương tiện.
Trong khi các Kỹ năng Alexa mới tiếp tục ra mắt, chắc chắn sẽ có một số lĩnh vực mà trợ lý riêng của xe có khả năng hơn. Đặc biệt, nếu bạn có thể yêu cầu trợ lý của ô tô mở hoặc đóng cửa sổ, điều chỉnh cài đặt HVAC hoặc thực hiện các tác vụ dành riêng cho ô tô khác, đó có thể không phải là thứ mà Alexa có quyền truy cập. Do đó, Alexa Custom Assistant đã được thiết kế với sự chuyển giao liền mạch giữa hai trợ lý trên tàu.
Vì vậy, nếu bạn yêu cầu phát sách nói hoặc nhạc từ Amazon Music, Alexa sẽ xử lý điều đó. Tuy nhiên, nếu bạn yêu cầu bật ghế mát xa, Alexa sẽ tự động chuyển yêu cầu đó cho trợ lý của ô tô để thực hiện.
Theo Amazon, lợi ích cho các nhà sản xuất ô tô là tốc độ phát triển. Việc xây dựng một trợ lý ảo có khả năng – và một trợ lý không chỉ có thể làm những việc như hiểu giọng nói ngôn ngữ tự nhiên mà còn theo kịp với hệ sinh thái đám mây và nhà thông minh đang phát triển mà nhiều người đang tham gia – cần nhiều thời gian và tiền bạc. Bằng cách khai thác Alexa cho điều đó, nó khiến các công ty xe hơi tập trung vào lĩnh vực chuyên môn của riêng họ.
Đó là một lập luận tương tự như chúng tôi đã nghe từ Google, khi nó quảng cáo cho Android Automotive. Hệ thống thông tin giải trí dựa trên Android được thiết kế để chạy cục bộ trên các hệ thống của xe, nhấn vào Google Maps, Trợ lý Google và cửa hàng Google Play để điều hướng, điều khiển bằng giọng nói và các ứng dụng của bên thứ ba. Đổi lại, các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp cho hệ điều hành quyền truy cập sâu hơn vào nền tảng cơ bản của xe: theo cách đó, trong Polestar 2 chẳng hạn, Android Automotive có thể biết chỉ còn lại bao nhiêu phạm vi từ pin của EV và đưa điều đó vào điều hướng của Google Maps và khuyến nghị tính phí.
Alexa Custom Assistant khác biệt ở chỗ nó không cố gắng cung cấp giao diện trực quan cho xe hơi, cũng không thay thế phần mềm hiện có. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô sẽ có thể tích hợp nó với các hệ thống thông tin giải trí hiện có của họ như một phần của mặt sau, để lại giao diện người dùng phía trước phù hợp với từng cá tính thương hiệu và trọng tâm của xe. FCA, chẳng hạn, hiện đang nghiên cứu cách tích hợp trợ lý này vào một số mẫu xe trong tương lai, với tiềm năng cho các lần lặp lại khác nhau của Trợ lý tùy chỉnh Alexa cho dù bạn đang ở trong một chiếc xe tải nhỏ Chrysler, Jeep SUV hay Ram nhặt lên.