| AutoTimes – Thời báo Ô tô |
Nhà thiết kế gốc Ý này đã làm việc cho Mercedes từ năm 1958 đến năm 1999, giám sát các mẫu xe quan trọng như 190E, SL và A-Class cải tiến.
2 giờ trước
- Bruno Sacco qua đời ở tuổi 90 để lại di sản là những thiết kế mang tính biểu tượng của Mercedes.
- Sacca sinh ra ở Ý nhưng làm việc cho Mercedes từ năm 1958 cho đến khi nghỉ hưu vào năm 1999.
- Những chiếc xe chính do ông thiết kế hoặc giám sát bao gồm W201 190, W124 E-Class, R129 SL và W126 S-Class.
Bruno Sacco, người có tầm nhìn xa trông rộng đằng sau một số mẫu xe được yêu thích nhất và có ảnh hưởng nhất của Mercedes, đã qua đời ở tuổi 90. Mặc dù sinh ra ở Ý và bắt đầu sự nghiệp khi làm việc tại Carrozzeria Ghia ở Turin, Sacco đã gia nhập Mercedes vào năm 1958 khi ông chỉ mới ở độ tuổi ngoài 20 và 41 năm sau ông vẫn ở đó khi được gọi là công việc kinh doanh ô tô.
Liên quan: Ai là nhà thiết kế ô tô giỏi nhất từ trước đến nay?
Tăng trưởng từ nhà tạo mẫu thứ hai lên người đứng đầu thiết kế thân xe và các ý tưởng về kích thước, sau đó là kỹ sư trưởng và cuối cùng là giám đốc thiết kế tổng thể, Sacco đã đích thân tạo ra hoặc giám sát thiết kế của vô số xe ô tô, xe buýt và xe tải quan trọng của Mercedes, một số trong đó đã tạo ra bước đột phá mới cho công ty . Nhiều trong số chúng trông vẫn cực kỳ hiện đại sau nhiều thập kỷ.
Hãy cùng chào mừng huyền thoại Mercedes bằng cách điểm qua một số mẫu xe Mercedes tuyệt vời nhất của ông.
Khái niệm quay (C111) 1970
Mercedes đã chế tạo một loạt mẫu concept C111 bắt đầu từ năm 1969 để thử nghiệm nhiều công nghệ khác nhau, bao gồm cả động cơ quay Wankel. Chiếc đẹp nhất và có vẻ như có thể được coi là siêu xe sản xuất là chiếc C111-11 do Sacco thiết kế, có thiết kế kết hợp đèn bật lên, cửa cánh chim mòng biển và lối xử lý khí động học xuyên suốt cho phần mũi. như chiếc 911 GT3 hiện đại và trụ bay kiểu Maserati Bora.
Toa xe hạng E (S123) 1977
Thật khó để tưởng tượng một thế giới không có xe Mercedes, nhưng cho đến khi hãng giới thiệu phiên bản vuông vức của chiếc sedan W123 vào năm 1977, cách duy nhất để có được một chiếc xe wagon là trả tiền cho một người thợ đóng xe để được cắt nhỏ.
GIÂY (C126) 1981
Sacco đã tham gia thiết kế chiếc W126 S-Class 1979, nhưng ông thực sự tự hào về biến thể coupe C126 của chiếc xe đó. Rõ ràng ông đã giữ một chiếc 560 SEC màu xanh đậm trong gara của mình cho đến khi nghỉ hưu.
190 (W201) 1982
Mọi người đều yêu thích BMW E30, nhưng đối thủ của Mercedes đối với chiếc xe đó, chiếc 190, đã đi trước nhiều năm ánh sáng về mặt thiết kế. Sacco kết hợp các tính năng khí động học trong khi vẫn giữ lại khuôn mặt truyền thống của Mercedes, và phần đuôi xe thuôn nhọn khiến nó trông thậm chí còn nhỏ hơn thực tế. 190 là nhân tố thay đổi cuộc chơi cho thương hiệu, mở ra đối tượng mới, trẻ hơn và đưa ra mẫu thiết kế mà W124 lớn hơn sẽ tuân theo hai năm sau.
SL (R129) 1989
Thiết kế của Mercedes có xu hướng phát triển chậm rãi và cẩn thận từ thế hệ mẫu xe này sang thế hệ mẫu xe tiếp theo. Nhưng chiếc 1989 SL của Sacco trông không giống chiếc R107 SL cổ điển mạ crôm mà nó đã thay thế. Đúng là R107 đã ra mắt vào năm 1971, có nghĩa là nó đã phải chờ một thời gian dài để được thay thế, nhưng đây vẫn là một bước đi táo bạo – và đã được đền đáp xứng đáng.
Lớp M (W163) 1997
Chúng ta dường như đã quên tầm quan trọng của M-Class nguyên bản đối với cả Mercedes và xe sang. Là chiếc xe đầu tiên do công ty sản xuất tại Mỹ, nó xuất hiện sau Range Rover rất lâu, nhưng trước BMW X5 và Porsche Cayman, những mẫu xe đã gây tiếng vang kể từ đó. Thiết kế của W163 của Sacco (và Peter Pfeiffer) gần như không tồn tại lâu như một số sáng tạo khác của ông, nhưng nó vẫn có ý nghĩa quan trọng.
A-Lớp (W168) 1997
Thiết kế của chiếc A-Class nguyên bản, cấp tiến là công sức của Steve Mattin, nhưng chúng ta phải ghi nhận công lao của Sacco với tư cách là người đứng đầu thiết kế, người đã giúp đưa hình dáng hoang dã đó vào sản xuất.
CL-Lớp (C215) 1999
Mercedes cho biết chiếc W220 S-Class 1998 và người chị em coupe C215 CL 1999 của nó là hai chiếc xe cuối cùng mà Sacco chịu trách nhiệm trước khi nghỉ hưu (mặc dù chúng tôi khó tin rằng anh ấy không có tiếng nói nào về chiếc R230 SL 2002). W220 vẫn trông hiện đại, nhưng một lần nữa, nó là chiếc coupe thực sự nổi bật, cột C được tạo hình tinh tế mang nét tương đồng tinh tế với những chiếc coupe cổ điển của thương hiệu những năm 1960, đồng thời cũng giúp khiến một chiếc xe to lớn như vậy trông gần như thon gọn.