Trước đó, thương hiệu Toyota dần lụi tàn sau hàng loạt bước đi được cho là kém hiệu quả ở phân khúc MPV phổ thông. Cụ thể, việc hãng xe Nhật ra mắt Avanza năm 2018 nhưng trang bị quá nghèo nàn, thiết kế vụng về khiến mẫu xe này dần trở nên “lạc điệu” với xu hướng khách hàng chuộng những mẫu minivan hiện đại, thời thượng của hàng Việt.
![]() |
Toyota Veloz và Avanza Premio đang dần thay thế Innova để trở thành mẫu xe chủ lực của Toyota trong phân khúc MPV tại Việt Nam. |
Bên cạnh đó, việc chậm đổi mới và quá tin tưởng vào “tượng đài” Innova đã đồng nghĩa với việc Toyota không còn duy trì được vị thế của mình trong phân khúc MPV phổ thông trong khi Innova không còn là sự lựa chọn số 1 của người Việt. Chính vì vậy, 3 năm liên tiếp gần đây (từ 2018 – 2021), Toyota gần như là “kẻ ngoại đạo” trước sự bành trướng của Mitsubishi Xpander sang phân khúc MPV phổ thông. Thậm chí, doanh số của Innova có lúc còn kém Suzuki Ertiga hay Suzuki XL7. Trong khi đó, mẫu xe cũ Avanza liên tục góp mặt trong danh sách 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam hàng tháng.
Mốt Mitsubishi Xpander vẫn thống trị phân khúc xe gia đình, Toyota Innova ‘lỗi thời’ tuyên bố gia đình |
Tuy nhiên, sự xuất hiện của bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio mới đã thay đổi hoàn toàn cục diện. Sức hút của bộ đôi này không chỉ giúp Toyota “gỡ” mặt mà còn từng bước khẳng định lại vị thế của mình trong phân khúc minivan tại Việt Nam. Dù chỉ mới “chân ướt chân ráo” vào thị trường xe hơi Việt Nam nhưng Veloz Cross và Avanza Premio đã gặt hái được thành công vượt xa “đàn anh” Innova.
![]() |
Doanh số Avanza Premio đạt 369 xe vào tháng 4 năm 2022 |
không phải
Cụ thể, theo báo cáo bán hàng mới nhất của hãng xe Nhật Bản, trong tháng 4/2022 (tức tháng thứ hai liên tiếp bán ra tại Việt Nam), doanh số Toyota Veloz Cross đạt 967 chiếc, còn Avanza Premio đạt 369 chiếc. Tốc độ tăng trưởng doanh số lần lượt là 69% và 102% so với tháng 3 năm 2022. Thậm chí, Toyota Veloz Cross là mẫu xe bán chạy thứ 3 của Toyota Việt Nam trong tháng 4 năm 2022, sau Vios (2.522 xe) và Corolla Cross (2.299 xe).
Trong khi đó, Innova tiếp tục sụt giảm chỉ bán được 91 xe trong tháng 4/2022, giảm 121 xe so với tháng 3/2022. Thậm chí, doanh số Toyota Veloz Cross sau chưa đầy 2 tháng vào thị trường Việt Nam còn gấp 2,5 lần tổng doanh số của Innova trong 4 tháng đầu năm. Năm 2022.
![]() |
Toyota Veloz Cross chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander trong cuộc đua bán chạy phân khúc MPV phổ thông vào tháng 4/2022 |
Kết quả này đẩy Toyota Innova lên vị trí áp chót trong bảng xếp hạng doanh số MPV ăn khách tại Việt Nam tháng 4 năm 2022. Trong khi đó, Toyota Veloz Cross vượt qua hàng loạt mẫu xe như Suzuki XL7 (541 xe) và chỉ xếp sau Mitsubishi Xpander (1.652 xe). ).
Như vậy, những nỗ lực thay đổi thiết kế, công nghệ và “gia tăng sức mạnh” ở phân khúc MPV phổ thông dần mang lại thành công cho Toyota. Dù chưa thể sớm lấy lại vị thế vốn có nhưng những tín hiệu tích cực về sức hút của bộ đôi Toyota Veloz Cross và Avanza Premio trong lòng khách hàng Việt cho thấy sự trở lại mạnh mẽ của Toyota trong phân khúc từng là “lãnh địa”. từ nhà sản xuất ô tô Nhật Bản này.