Bất chấp tình trạng khan hiếm chip và linh kiện trên toàn cầu dai dẳng, dẫn đến khan hiếm một số ô tô, giá ô tô tiếp tục tăng cao … sức mua ô tô tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng.
![]() |
Sức mua ô tô tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng |
Cụ thể, theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA trong tháng 4/2022 đạt 42.359 xe, tăng 14% so với tháng 3/2022 và 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
5 thương hiệu ô tô được người Việt chọn mua nhiều nhất tuyên bố gia đình |
Tổng hợp số liệu bán hàng của VinFast và TC Motor – đơn vị lắp ráp và phân phối xe du lịch của Hyundai tại Việt Nam … Trong tháng 4/2022, người Việt Nam đã mua tổng cộng 51.745 xe ô tô các loại, tăng 4.243 xe so với tháng 3 năm 2022. Con số này Con số này chưa bao gồm doanh số của các thương hiệu xe nhập khẩu như BMW, Mercedes-Benz, Audi, Jaguar Land Rover, Volvo … Từ đầu năm 2022 đến nay, là tháng có doanh số bán ô tô cao nhất thị trường ô tô. tình trạng khan hiếm nguồn cung nhiều mẫu xe và lần đầu tiên thị trường ô tô vượt mốc doanh số 51.000 xe / tháng.
![]() |
Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam Nguồn: VAMA, Vinfast, TC Group |
Việc người Việt đổ xô mua ô tô, đặc biệt là các mẫu xe lắp ráp trong nước để tận dụng chính sách 50% lệ phí trước bạ sẽ hết hạn vào cuối tháng 5/2022 là một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng sức mua. Hơn nữa, việc nhiều khách hàng đặt xe nhưng phải chờ quá lâu chưa nhận được xe đã chuyển hướng lựa chọn theo hướng các mẫu xe có nguồn cung dồi dào hơn … Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bán ra đan xen giữa các ô tô. các thương hiệu đang kinh doanh tại Việt Nam.
Đặc biệt, với danh mục sản phẩm đa dạng và nguồn cung dồi dào về số lượng mẫu mã … Toyota vẫn là thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam trong tháng 4/2022 với 8.694 xe bán ra, tăng 717 xe so với tháng 3/2022. Kết quả này đến từ nỗ lực của Toyota trong việc cải thiện việc cung cấp các dòng xe Vios, Corolla Cross và tung ra các mẫu xe mới như Veloz Cross, Avanza Premio hay thế hệ mới của Corolla Altis.
không phải
![]() |
Xe Toyota được người Việt chọn mua nhiều nhất tháng 4/2022 |
Trong khi đó, việc khan hiếm nguồn cung với Hyundai Santa Fe, Tucson, thậm chí là Creta… khiến doanh số bán xe của Hyundai trong tháng 4/2022 chỉ đạt 6.959 xe. Kết quả này khiến Hyundai tụt xuống vị trí thứ 3 trên BXH. Khác với Hyundai, Kia vẫn duy trì mức tăng trưởng ổn định với 7.094 xe bán ra trong tháng 4/2022, tăng 865 xe so với tháng 3/2022 và tiếp tục vượt mặt “người đồng hương” Hyundai.
Khách hàng Việt Nam chọn mua xe nào nhiều nhất năm 2021? tuyên bố gia đình |
Honda là thương hiệu có mức tăng trưởng doanh số ấn tượng nhất trong tháng 4/2022 với 6.100 xe bán ra, tăng gần 2.500 xe so với tháng 3/2022. Trong đó, Honda City với nguồn cung dồi dào đã chiếm gần một nửa doanh số của Honda trong tháng qua.
![]() |
Nguồn cung dồi dào, City chiếm gần một nửa doanh số của Honda trong tháng qua |
Doanh số bán xe tải Mitsubishi, VinFast và THACO tiếp tục giảm. Trong khi đó, Ford bắt đầu lấy lại đà tăng trưởng, nhưng mức tăng chỉ là 170 xe so với tháng 3 năm 2022. Việc thiếu các mẫu xe mới, cũng như thiếu nguồn cung các mẫu xe chủ lực như Ranger, Everest … làm giảm đáng kể vị thế của Ford. trên thị trường xe hơi Việt Nam.
Cộng dồn 4 tháng cuối năm 2022, Toyota vẫn là thương hiệu xe bán chạy nhất Việt Nam với 28.327 xe bán ra, các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Hyundai (25.629 xe), Kia (23.889 xe), Honda (15.305 xe).