Qualcomm gắn bó với điện thoại và giờ đây họ muốn thống trị bảng điều khiển xe hơi, với nhiều lần ra mắt ngày hôm nay sẽ đẩy các phương tiện kết nối 5G, thông tin giải trí hỗ trợ Alexa và cuối cùng là lái xe tự động trở thành xu hướng phổ biến. Ngôi sao của chương trình là Nền tảng buồng lái ô tô Snapdragon thế hệ thứ 4, được thiết kế để mở khóa các tính năng như thực tế tăng cường và trí tuệ nhân tạo trên đường.
Đó chắc chắn là một phân khúc đang phát triển mạnh mẽ, khi các phương tiện mới nhanh chóng bắt kịp loại giao diện và tính năng công nghệ cao mà chúng tôi mong đợi từ điện thoại của mình. Hỗ trợ điểm phát sóng Wi-Fi và 4G LTE nhúng ngày càng phổ biến ngay cả trong các phương tiện giá cả phải chăng nhất, cũng như hệ thống hỗ trợ lái xe nâng cao cấp độ 2 (ADAS), trong khi không có gì lạ khi đồng hồ đo analog được thay thế hoàn toàn bằng thiết bị kỹ thuật số.
Nền tảng buồng lái ô tô Snapdragon thế hệ thứ 4 bổ sung thêm một cấp cao cấp
Đó là nơi các Nền tảng Buồng lái Ô tô Snapdragon thế hệ thứ 4 ra đời. Một hệ thống hiệu quả mà các nhà sản xuất ô tô có thể chuyển sang dây chuyền R&D và thả vào một nền tảng được kết nối, nó ghép nối các SoC Snapdragon với kết nối 4G và 5G cùng với sự hỗ trợ cho các bộ điều khiển khác nhau – như ECU và buồng lái kỹ thuật số – phổ biến trên các loại xe bây giờ. Qualcomm cho biết, với nó, các nhà sản xuất ô tô sẽ có thể cung cấp năng lượng cho màn hình AR head-up, hệ thống thông tin giải trí tiên tiến, màn hình cho hàng ghế sau, ghi ổ đĩa và gương kỹ thuật số, cùng nhiều thứ khác.
Nó sẽ là tùy chọn cao cấp trong phạm vi công nghệ xe hơi của Qualcomm, tham gia thay vì thay thế các tùy chọn hiện có. Ví dụ, General Motors có kế hoạch sử dụng Nền tảng buồng lái ô tô Snapdragon thế hệ thứ 3 cho các phương tiện thế hệ tiếp theo của mình. Phiên bản thế hệ thứ 4 nâng cao các khả năng, bao gồm hỗ trợ cho những thứ như lên đến 16 camera kết hợp với nhau thành một chế độ xem 360 độ duy nhất và nhận dạng giọng nói được hỗ trợ bởi AI để điều khiển ngôn ngữ tự nhiên của HVAC, phương tiện, v.v., có thể phân biệt ai đang nói chuyện và bản địa hóa cài đặt cho chỗ ngồi cụ thể của họ.
Tương tự, sẽ có hỗ trợ cho các vùng âm thanh được bản địa hóa, cùng với WiFi 6 và Bluetooth 5.2 để phát trực tuyến nội dung. Tuy nhiên, chính xác thì toàn bộ mọi thứ sẽ như thế nào đối với người lái xe và hành khách sẽ phụ thuộc vào chính các nhà sản xuất ô tô, với kiến trúc của Qualcomm hỗ trợ Android Automotive, webOS Auto, BlackBerry QNX, Linux và nhiều nền tảng khác.
Snapdragon Ride mở rộng lên ADAS Cấp 4
Tương thích với tất cả những gì là Nền tảng Snapdragon Ride mới được mở rộng, tập trung vào ADAS. Nó sẽ bao gồm các SoC chuyên dụng cho mọi thứ, từ các tính năng an toàn cơ bản Cấp 1, thông qua hỗ trợ Cấp 2 do người lái giám sát, đến lái xe tự động Cấp 4.
Vì phần cứng chỉ là một phần của thách thức ở đó, cách tiếp cận của Qualcomm là cung cấp gói phần mềm chạy trên chipset Snapdragon Ride. Ví dụ: Qualcomm sẽ cung cấp ngăn xếp phần mềm chính sách lái xe và nhận thức tầm nhìn của Arriver được tích hợp trước và xác thực, cùng với hệ thống Park4U của Valeo để đỗ xe tự động. E-DME của See Machines sẽ hỗ trợ giám sát người lái bằng một hoặc nhiều camera, giúp hợp lý hóa quy trình phát triển cho các nhà sản xuất ô tô.
Điều đó cũng sẽ không chỉ dành cho sản phẩm hàng đầu thế hệ thứ 4. Nền tảng thế hệ thứ 3 chỉ mới bắt đầu được tung ra trên các phương tiện từ cuối năm 2020, mặc dù Qualcomm hy vọng nó sẽ đạt được động lực thích hợp trong suốt năm nay. Điều đó sẽ bao gồm các mẫu có kết nối 4G và 5G, cùng với hỗ trợ Phương tiện di động cho mọi thứ (C-V2X), Wi-Fi và Bluetooth.
Mặc dù chúng tôi đã thấy một số ứng dụng dự kiến của những công nghệ đó, nhưng các nhà sản xuất ngăn xếp đang mở rộng chỉ những gì mà việc tăng cường xử lý tích hợp có thể được chuyển sang. Ví dụ như Alps Alpine đã hợp tác với Qualcomm trên ViewPose, một hệ thống định vị làn đường dựa trên Nền tảng Buồng lái Ô tô Snapdragon thế hệ thứ 3. Thay vì yêu cầu dữ liệu LIDAR chính xác để xác định chính xác vị trí của xe trong làn đường – như Cadillac sử dụng cho Siêu hành trình Nâng cao và Ford sẽ sử dụng cho hệ thống Hỗ trợ Lái xe Chủ động của riêng mình – vốn đòi hỏi lập bản đồ đường chuyên nghiệp tốn nhiều thời gian, ViewPose hứa hẹn cùng một loại về độ chính xác bằng cách sử dụng kết hợp máy ảnh. Dự kiến sẽ bắt đầu triển khai OEM từ năm 2024.
Mong đợi Amazon Alexa có nhiều ô tô hơn
Ở những nơi khác, đó là cách chúng ta tương tác với các phương tiện có thể đang phát triển. Amazon đã công bố Trợ lý tùy chỉnh Alexa vào đầu tháng này, một cách để các nhà sản xuất ô tô sử dụng điều khiển bằng giọng nói nhưng được gắn nhãn hiệu với giọng nói tùy chỉnh, báo thức và chức năng dành riêng cho xe. Giờ đây, nó đang được tích hợp sẵn vào các nền tảng công nghệ bảng điều khiển của Qualcomm.
Việc được thêm vào Nền tảng buồng lái ô tô Snapdragon thế hệ thứ 3 và được hỗ trợ trong phiên bản thế hệ thứ 4 sắp tới mà Qualcomm dự kiến sẽ đi vào sản xuất vào năm 2022, nó sẽ giúp hợp lý hóa các kết nối giữa Alexa và các hệ thống phụ trên xe như giải trí và HVAC. Điều đó cũng có nghĩa là Alexa có thể dễ dàng hưởng lợi hơn từ các tính năng của Snapdragon như khử tiếng vang và khử tiếng ồn, cũng như khả năng của nền tảng để phân biệt người nào đang nói và họ đang ngồi ở đâu trong xe.
Rõ ràng, chỉ có bao nhiêu trong số những tính năng này thực sự được cung cấp cho các đại lý xe mà chúng tôi có thể mua hoặc thuê sẽ phụ thuộc vào sự chấp nhận của nhà sản xuất ô tô. Tuy nhiên, với việc FCA đã được tích hợp sẵn với Trợ lý tùy chỉnh Alexa và sự thúc đẩy chung cho nhiều màn hình, hệ thống hỗ trợ và công nghệ bảng điều khiển chung trong toàn ngành, có vẻ như các phím tắt mà Qualcomm đang cung cấp sẽ hấp dẫn.