Xe được đăng ký bằng tài khoản ePass “giả”
Cuối tháng 7, anh Nguyễn Minh Đức (Ba Đình, Hà Nội) lần đầu mang xe đi dán thẻ thu phí không dừng (ETC) của Công ty TNHH MTV Thu phí tự động (VETC) nhưng bị từ chối.
Sau khi kiểm tra, nhân viên cho biết xe của anh Đức đã đăng ký thẻ ePass của Tổng công ty Giao thông số Việt Nam (VDTC). Tài xế rất bất ngờ trước thông tin này và được hướng dẫn hủy tài khoản cũ, sau đó đăng ký tài khoản mới.
“Xe chỉ có một mình tôi và tôi chưa đăng ký dịch vụ bao giờ, khi kiểm tra tôi mới biết mình có tài khoản ePass? Đăng ký ‘ảo’ dễ vậy nhưng thủ tục hủy dịch vụ rất phức tạp và tốn thời gian. tiêu thụ, trong khi tôi phải dán ETC ngay lập tức để đi lại, ”anh ta tức giận nói.

Nhiều tài xế cho biết họ đã kích hoạt tài khoản ePass “ảo” (Ảnh: VDTC).
Cũng giống như anh Đức, anh Quân Trường (Q.7, TP.HCM) rất bất ngờ khi chiếc xe đăng ký dịch vụ ePass mà anh không hề hay biết, đồng thời anh cũng không có thẻ trên xe. Nếu muốn hủy dịch vụ, bạn phải đến trực tiếp văn phòng cách nhà hơn 100km.
Trong các nhóm và diễn đàn trên mạng xã hội thảo luận về giao thông, nhiều tài xế liên tục nghĩ rằng phương tiện được trang bị ePass của họ là “không chính xác” mà không hề hay biết. Trong thời gian này bạn muốn hủy dịch vụ nhưng thủ tục còn “nhiều việc”.
“Xe của tôi sở hữu, tôi chưa bao giờ đăng ký tài khoản thu phí thẳng, nhưng tôi không hiểu làm cách nào để kích hoạt ePass. Nếu tôi muốn sử dụng ePass, xe không có thẻ, tôi không có” Tôi không biết tài khoản. Vẫn sử dụng VETC, bạn cần hủy ePass, nhưng tiêu chuẩn không hỗ trợ ”, anh Phạm Sang (Ninh Bình) cho biết.
EPass nói gì về tình trạng thẻ “xấu”?
Ông Bùi Trinh, Tổng giám đốc VDTC xác nhận chủ xe chưa đăng ký dịch vụ nhưng đã có thông tin đăng ký.
Theo ông Trinh, những trường hợp này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, như: chủ phương tiện cho mượn / thuê xe, tài xế đăng ký dịch vụ với thông tin tài xế, số điện thoại mà chủ phương tiện không biết; Xe được chủ cũ xem xét đăng ký sau đó được chuyển sang chủ mới mà không cần thay đổi biển số, không có thẻ trên xe …
Anh dự đoán tình trạng này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới. Để giải quyết, VDTC sẽ lo việc chuyển quyền sở hữu sau khi xác nhận với chủ phương tiện trước đó hoặc với người đăng ký dịch vụ.

Thủ tục khá phức tạp nếu tài xế muốn hủy tài khoản ePass và chuyển sang VETC (Ảnh: VDTC).
Về khiếu nại của tài xế muốn hủy tài khoản ePass nhưng gặp khó khăn, Tổng giám đốc VDTC cho rằng đơn vị cần có thời gian kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, xác minh chủ tài khoản, giao dịch … để bảo vệ quyền lợi của khách hàng cũng như để tránh những khiếu nại và kiện cáo sau này.
“Thông tin về thủ tục đăng ký, hủy dịch vụ được công bố trên website. Vì vậy, khách hàng có thể tham khảo thông tin trước khi đến điểm giao dịch để VDTC xử lý nhanh chóng”, bà Trinh nói.
Yêu cầu xử lý thiếu sót đối với trình điều khiển
Trước đó, ngày 28/7, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xác nhận sẽ xử lý hiện tượng kích hoạt “thẻ ảo”, sẵn sàng cho việc triển khai thu phí tự động không dừng từ ngày 1/8.

Nhiều tuyến cao tốc áp dụng mức thu phí từ ngày 1/8 (Ảnh: Đình Nam).
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nguyên nhân là do nhân viên của đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí chạy mục tiêu nên lấy thông tin kích hoạt “sai sự thật” trên hệ thống; chủ xe mua lại xe đã được chủ xe trước đó dán thẻ nhưng bóc thẻ trước khi bán và không hủy tài khoản hiện có; Chủ xe tạo tài khoản lâu rồi nhưng không nhớ nữa …
“Với kẽ hở này, các đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí có trách nhiệm đồng hành cùng chủ phương tiện quản lý, khắc phục để đảm bảo quyền lợi của chủ phương tiện theo quy định của pháp luật”, Cục Đường bộ khẳng định.
Chi cục đã họp với các đơn vị cung cấp dịch vụ thu tiền yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ tích cực rà soát, chấn chỉnh, không để xảy ra hiện tượng kích hoạt thẻ “ảo” trong thời gian tới; Đồng ý về một giải pháp.
Tổng cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ chủ động rà soát, liên hệ với các chủ phương tiện bị dán thẻ lâu ngày, hoặc có vấn đề về thẻ căn cước để xác minh, giải quyết nhanh chóng, đảm bảo cho phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí được thông suốt; cung cấp số điện thoại hỗ trợ để các chủ phương tiện gặp khó khăn về lỗi bản đồ hoặc các vấn đề khác liên hệ giải quyết.
Trường hợp đã có tài khoản ETC dù chưa đăng ký trước đó, Tổng cục Đường bộ đề nghị các chủ phương tiện liên hệ với đơn vị cung cấp dịch vụ. Nhà cung cấp dịch vụ có trách nhiệm xem xét, xác minh và hướng dẫn Chủ phương tiện thực hiện các công việc sau để sử dụng Dịch vụ.
Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý tiếp tục sử dụng dịch vụ và muốn hủy tài khoản giao thông hiện có để chuyển đổi nhà cung cấp dịch vụ thì phải có cam kết thay đổi có chữ ký của chủ phương tiện (kèm theo hồ sơ và căn cước công dân).