Việt Nam là một trong những thị trường ô tô phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của loại phương tiện này ở Việt Nam vẫn còn hạn chế, khoảng 46 xe / 1.000 dân.
Đối với hầu hết người Việt Nam, ô tô vẫn là một mặt hàng đắt đỏ so với thu nhập. Nhưng hiện nay, khách hàng ngày càng ít lựa chọn các dòng xe giá rẻ. Điều này được thể hiện qua sự thu hẹp dần của phân khúc xe hạng A tại Việt Nam.
Nhiều xe hạng A “dừng cuộc chơi”
Honda Brio là cái tên mới nhất trong phân khúc sedan hạng A có thể rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Tại các đại lý, mẫu xe này đã được bán trong diện “dọn dẹp” từ vài tháng nay và không còn hàng nhập nữa. Những chiếc xe Brio vừa giao đều là xe sản xuất từ năm 2021.
Toyota Wigo cũng chịu chung số phận khi không có xe giao cho khách trong tháng 6. Quả thực, từ đầu năm đến nay, mẫu xe hatchback hạng A của thương hiệu Nhật Bản liên tục sụt giảm doanh số khiến nhiều người băn khoăn về tương lai. lai của sản phẩm này tại Việt Nam.
Theo nhân viên tư vấn bán hàng, một trong những nguyên nhân khiến Wigo và Brio có thể ngừng bán là do xe không đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5. Nếu nhập về phiên bản mới, giá có thể tăng và khó cạnh tranh với các đối thủ cạnh tranh khác. .đối thủ. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường đối với hai mẫu xe này không thực sự cao.
Trường hợp của Fadil thì khác. Mẫu xe của VinFast là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc và liên tục giữ vững vị trí này. Tuy nhiên, hãng xe Việt Nam đã lấn sân sang lĩnh vực xe điện 100% nên đã ngừng bán Fadil và Lux từ tháng 7, chỉ giao các đơn hàng đã có chữ ký của khách hàng trước đó.
Ô tô Hàn độc chiếm phân khúc giá rẻ
Như vậy, 3 trong số 5 mẫu xe hatchback có khả năng sẽ chia tay thị trường Việt Nam. Hai cái tên còn lại đến từ Hàn Quốc là Kia Morning và Hyundai Grand i10.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, 5.670 chiếc Grand i10 đã được giao đến tay khách hàng, con số này với Kia Morning là 3.099 xe. Với việc Fadil (bán được hơn 9.500 xe) sắp “dừng cuộc chơi”, ngôi đầu phân khúc này có thể sẽ được nhường lại cho mẫu xe của Hyundai.
Thực tế, trước khi Fadil được VinFast ra mắt, mẫu sedan hạng A tại Việt Nam đã là sân chơi của xe Hàn. Với lợi thế về giá bán, thiết kế và trang bị công nghệ, Kia Morning hay Grand i10 thường là lựa chọn của những người lần đầu mua xe. Trong khi đó, Brio và Wigo dù mang thương hiệu Nhật Bản nhưng khó cạnh tranh vì giá cao, hao hụt nguyên liệu.
Phân khúc xe giá rẻ vốn ít sự lựa chọn tại Việt Nam sẽ bị thu hẹp trong thời gian tới. Kia Morning có giá khởi điểm từ 304 triệu đồng, trong khi để sở hữu Grand i10 người dùng cần bỏ ra từ 360 triệu đồng.