Tôi 28 tuổi, đang ở nhà riêng tại huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, hiện tôi đang làm nhân viên kinh doanh cho một công ty ở thị xã Long Khánh (tỉnh Đồng Nai), cách nhà hơn 30 km. Do khoảng cách giữa nhà và công ty nên hàng ngày tôi phải điều khiển xe máy để đi và đến nơi làm việc khoảng 70 km.
![]() |
Di chuyển hơn 70 km mỗi ngày, liệu có hợp lý khi chọn xe máy điện hơn là xe chạy xăng để đi làm? |
Trước đây, khi giá xăng còn thấp, trung bình mỗi ngày tôi chỉ tốn hơn 20.000 USD tiền xăng để di chuyển chiếc Honda Air Blade cũ. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá xăng dầu liên tục tăng. Và mặc dù gần đây nó có giảm nhưng không đáng kể. Thậm chí, tôi còn nghe nói có thông tin giá xăng dầu thế giới sẽ tăng trong thời gian tới và không loại trừ khả năng xăng tiếp tục vượt ngưỡng 30.000 đồng / lít. Nếu vậy thì tiền xăng trung bình hàng ngày của tôi cũng sẽ tăng lên, hiện tại đã gần 50.000 đồng / ngày và trong tương lai có thể còn hơn thế nữa. Số tiền này quá cao so với thu nhập của tôi.
Vì vậy, tôi định bán xe cũ để mua xe máy điện mới để tiết kiệm tiền đi làm lại có thể sạc pin ở nhà. Tuy nhiên, tôi cũng băn khoăn không biết với nhu cầu di chuyển hơn 70 km mỗi ngày, cộng với quãng đường lẻ gần trăm km thì đi xe máy điện có phù hợp không? Vì theo tôi được biết, xe điện thường chỉ đi được một quãng đường hạn chế và thường rất thấp.
không phải
Hơn nữa, việc sạc mỗi khi xe hết pin cũng khá phức tạp và tốn thời gian do hệ thống sạc hiện nay chưa phổ biến. Hơn nữa, chất lượng xe điện hiện nay vẫn chưa được kiểm chứng nên với quãng đường phải chạy xe mỗi ngày khá dài và liên tục như tôi hiện nay, liệu xe điện có nhanh xuống cấp và hư hỏng không? Rất vui khi được chia sẻ kinh nghiệm của bạn.
Bài viết thể hiện phong cách và góc nhìn của tác giả, quê ở Bà Rịa – Vũng Tàu và làm việc tại tỉnh Đồng Nai.
* Các bài viết đóng góp trên Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.