General Motors đã công bố kế hoạch trở nên trung hòa carbon vào năm 2040, bao gồm cả việc đặt ra mục tiêu phát thải mạnh mẽ từ ống xả cho các loại xe tải nhẹ. Nhà sản xuất ô tô này tin rằng không chỉ các sản phẩm toàn cầu mà các hoạt động của họ nói chung có thể không có carbon trung tính trong vòng chưa đầy hai thập kỷ, mặc dù điều đó sẽ yêu cầu các tài xế phải mua xe mới có thể chọn được phương tiện xanh.
Thật vậy, việc sử dụng các sản phẩm GM sẽ chiếm 3/4 cam kết, nhà sản xuất ô tô cho biết. Để thu hút chủ sở hữu khỏi các mẫu xe chạy bằng gas và diesel, họ có kế hoạch cung cấp 30 xe chạy hoàn toàn bằng điện trên toàn cầu vào giữa thập kỷ hiện tại.
Đến cuối năm 2025, 40% các mẫu xe ở Mỹ đặc biệt sẽ là xe chạy bằng pin. Nó sẽ tận dụng nền tảng GM Ultium mới, một kiến trúc dành riêng cho EV bao gồm động cơ mới, pin và các thành phần khác, sẽ được sử dụng cho các mẫu xe sắp ra mắt như GMC Hummer EV và Cadillac Lyriq. Cuối cùng, GM đặt mục tiêu có các loại xe dựa trên Ultium từ tất cả các thương hiệu của mình và thực sự cung cấp công nghệ cho các đối tác bên ngoài, chẳng hạn như Honda.
Tuy nhiên, chỉ điều đó thôi là không đủ. “Để đạt được các mục tiêu của mình,” nhà sản xuất ô tô giải thích ngày hôm nay, “GM có kế hoạch khử cacbon bằng cách chuyển sang xe điện chạy bằng pin hoặc công nghệ xe không khí thải khác, tìm nguồn cung ứng năng lượng tái tạo và tận dụng các khoản bù đắp hoặc tín dụng tối thiểu.”
Một phần trong số đó bao gồm “nguyện vọng loại bỏ khí thải từ ống xả” từ các loại xe hạng nhẹ mới của GM, vào năm 2035. Đó là một thách thức đáng kể: các phương tiện chở khách được cho là dễ chuyển đổi hơn, vì chúng thường không có các yêu cầu về tải trọng và vận chuyển như xe tải hạng nhẹ. Trước thời điểm đó, nó sẽ sử dụng động cơ hiệu quả hơn và xe nhẹ hơn, cùng với các tính năng như lốp có lực cản lăn thấp hơn và cải thiện khí động học để giúp thu hút nhiều tín dụng sinh thái hơn từ các phương tiện đốt trong.
Sẽ không có gì đáng ngạc nhiên khi vẫn còn thiếu hụt và GM sẽ tính đến các khoản tín dụng carbon hoặc khoản bù đắp. Chiến lược đó nói chung đã từng bị cáo buộc là cái nạng cho ngành công nghiệp trong quá khứ – GM cho biết họ “nhận ra rằng các khoản bù đắp phải được sử dụng một cách tiết kiệm và nên phản ánh một cái nhìn tổng thể về việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và giúp mọi người phát triển trên toàn thế giới” – nhưng ít nhất nó sẽ cho phép giảm thiểu sản lượng carbon còn lại.
Về mặt sản xuất, GM cho biết họ sẽ làm việc với các nhà cung cấp về những vấn đề như sử dụng vật liệu bền vững, cắt giảm lượng khí thải trong quá trình sản xuất và sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo. Nó cũng sẽ cố gắng thúc đẩy bộ phận hậu cần BrightDrop mới của mình, sẽ sử dụng xe tải điện thay vì các phiên bản động cơ khí hoặc diesel. Tuy nhiên, đáng chú ý là không có bất kỳ ngày nào kết thúc khi GM sẽ ngừng bán xe đốt trong hoàn toàn.