Sau gần 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, thị trường ô tô Việt Nam đang có sự phục hồi mạnh mẽ vào năm 2022. Sức mua dần phục hồi và nhiều mẫu xe mới xuất hiện giúp doanh số bán xe ô tô toàn thị trường tăng trưởng.
![]() |
Thị trường ô tô Việt Nam phục hồi sau dịch Covid-19 |
Theo báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), chỉ sau 11 tháng, tổng doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA đạt 369.334 xe các loại, tăng 43% so với năm 2021. Trong đó, xe du lịch chiếm tỷ trọng và doanh số cao nhất. tăng trưởng đạt 63%. Doanh số cộng dồn của VinFast cũng như TC Motor – đơn vị lắp ráp, nhập khẩu và phân phối xe Hyundai… Sau 11 tháng của năm 2022, tổng lượng ô tô bán ra tại Việt Nam đã vượt mốc 460.000 ô tô các loại và hoàn toàn có thể vượt qua mốc nửa triệu xe được bán vào cuối năm 2022.
Bên cạnh nỗ lực của các nhà sản xuất, lắp ráp và phân phối ô tô…, sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường ô tô trong năm 2022 còn đến từ chính sách miễn, giảm lệ phí trước bạ cho nhiều mẫu ô tô. . Đi nào Thiếu niên Điểm lại những chính sách nổi bật tác động đến thị trường ô tô Việt Nam 2022:
Miễn phí đăng ký xe điện ắc quy
Nhằm tạo điều kiện cho ô tô điện phát triển tại Việt Nam, đầu năm 2022, chính phủ đã ban hành Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, trong đó có quy định miễn lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy bằng ắc quy.
![]() |
Chính sách miễn lệ phí trước bạ cho ô tô điện phần nào khuyến khích người tiêu dùng mua ô tô điện |
Điểm c khoản 5 điều 8 nghị định 10/2022/NĐ-CP cũng quy định cách tính lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy bằng ắc quy được chia làm 2 giai đoạn như sau: Giai đoạn 1 bắt đầu từ ngày ban hành nghị định 10/2022/NĐ-CP NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 1/3/2025, tức là trong vòng 3 năm, lệ phí trước bạ đối với ô tô điện chạy bằng ắc quy là 0%. Giai đoạn 2, từ ngày 1/3/2025 đến hết ngày 1/3/2027, lệ phí trước bạ khi mua ô tô điện chạy ắc quy bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel có cùng số chỗ ngồi. Ô tô điện chạy ắc quy nộp lệ phí trước bạ lần thứ 2 với mức 2%, áp dụng thống nhất trong cả nước.
Chính sách này tuy không mang lại nhiều ưu đãi như cách một số quốc gia trợ giá cho người dân mua ô tô điện nhưng cũng phần nào mang lại những tín hiệu tích cực cho thị trường xe điện Việt Nam vốn vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Hãng xe điện VinFast là hãng đầu tiên ngừng sản xuất và tiếp thị xe chạy xăng và chuyển hẳn sang xe điện. Những mẫu ô tô điện đầu tiên của VinFast bán ra thị trường như VF e34, VF 8… đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận nồng nhiệt. Không dừng lại ở đó, VinFast còn xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên sang Hoa Kỳ.
![]() |
Nhiều hãng xe tại Việt Nam lên kế hoạch bán ô tô điện tại Việt Nam |
không phải
Không chỉ VinFast, nhiều thương hiệu xe sang như Porsche, Audi, Mercedes-Benz cũng như một số hãng xe bình dân như Hyundai, Kia… cũng đang lên kế hoạch phân phối xe điện tại Việt Nam.
Chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước theo quy định tại Nghị định 103/2021 NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 1/12/2021 nhưng thời hạn gia hạn đến ngày 1/12/2021. 31/05/2022 đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô. Đây là lần thứ hai Chính phủ áp dụng chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp trong nước.
![]() |
Chính sách ưu đãi lần 2 giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đã tạo đà phục hồi cho thị trường. |
Chính sách này đã thực sự có những tác động tích cực đến thị trường ô tô. Bởi việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tuy không tác động trực tiếp đến giá xe nhưng sẽ giúp giảm chi phí đăng ký sở hữu ô tô, tăng chi phí tiếp cận ô tô của người dân. do đó khuyến khích nhu cầu cơ giới hóa và kích thích tiêu dùng. Nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, thị trường ô tô Việt Nam giai đoạn đầu năm đã có đà tăng trưởng hoàn hảo, tạo động lực cho sự phục hồi của thị trường.
Bỏ quy định tính giá định vị ô tô từ 1.10.2022
Ngày 10/8/2022, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN về việc Bãi bỏ văn bản Quy định phương pháp xác định định mức đối với ô tô.
![]() |
Từ tháng 10/2022, Chính phủ bỏ văn bản quy định về phương pháp xác định phí định vị đối với ô tô. |
Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ bãi bỏ các văn bản quy phạm pháp luật sau: – Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01 tháng 10 năm 2004 về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hóa đối với gạo bằng ô tô; Quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11 tháng 5 năm 2005 sửa đổi, bổ sung; Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01/10/2004 về phương pháp xác định định mức đối với xe ô tô; Thông tư số 05/2012/TT-BKHCN ngày 12 tháng 3 năm 2012 sửa đổi, bổ sung điều 1 quyết định 05/2005/QĐ-BKHCN ngày 11 tháng 5 năm 2005 sửa đổi, bổ sung quyết định 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 01 tháng 10 năm 2004 về việc phương pháp xác định tỷ lệ vị trí cho ô tô.
Thông tư số 11/2022/TT-BKHCN có hiệu lực từ ngày 1/10/2022. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các chuyên gia cho rằng các văn bản quy phạm pháp luật trên không còn phù hợp với thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô như Việt Nam vẫn sử dụng phương pháp tính tỷ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết sản xuất trong nước. Trong khi đó, các nước ASEAN tính tổng giá trị của từng chi tiết để được hưởng ưu đãi thuế theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).