Sau nhiều thông tin rò rỉ, Ford Việt Nam đã chính thức giới thiệu mẫu CUV Territory hoàn toàn mới, xe có 3 tùy chọn trang trí gồm Trend giá 822 triệu đồng, Titanium – 899 triệu đồng và Titanium X – 935 triệu đồng.
Như vậy, Territory sẽ thay thế Hyundai Tucson và Mitsubishi Outlander để trở thành mẫu xe ít tốn kém nhất phân khúc. Đối thủ Hàn Quốc được phân phối tại Việt Nam với giá 825 triệu đến 1,03 tỷ đồng, còn Outlander có giá 825 đến 950 triệu đồng.
Ngoài ra, các mẫu xe cạnh tranh còn có Mazda CX-5 giá 839 triệu – 599 tỷ đồng, Kia Sportage giá 899 triệu – 1099 tỷ đồng, Honda CR-V giá 998 triệu – 1,138 tỷ đồng, Peugeot 3008 giá từ 998 triệu đồng đến 1,138 tỷ đồng, từ 1,039 đến 1,259 tỷ đồng, Subaru Forester có giá từ 1,128 đến 1,288 tỷ đồng và Volkswagen Tiguan có giá từ 1,699 đến 1,929 tỷ đồng.
Territory là sản phẩm thứ 5 được Ford làm mới trong năm nay, sau Transit, Explorer, Everest và Ranger. “Tân binh” của Ford thuộc phân khúc tiềm năng nhưng rất cạnh tranh. Hãng xe Mỹ đã để trống khu vực này từ năm 2013, sau khi Escape.
Thiết kế của Territory mang nhiều ảnh hưởng từ các mẫu xe Trung Quốc, thay vì thuần “chất Mỹ” như các sản phẩm khác của Ford đang bán tại Việt Nam. Lưới tản nhiệt lớn, đèn đỗ hình móc câu, đuôi xe cũng được làm với kích thước lớn, đèn LED đỗ xe cũng dạng gập hình chữ L.
Về động cơ, Territory sử dụng động cơ EcoBoost 1.5L sản sinh công suất 160 mã lực và mô-men xoắn cực đại 248 Nm. Đi kèm là hộp số tự động 7 cấp ly hợp ướt kép và hệ dẫn động cầu trước.
Khung gầm của Territory được gia cố bằng thép boron cường độ cao. Xe cũng hướng đến khả năng off-road với khoảng sáng gầm 190mm. Tại Việt Nam, các phiên bản được trang bị 4 chế độ gồm: Eco, Normal, Sport và Mountain.
Territory có lợi thế hơn về “số đo” so với các đối thủ cùng phân khúc, các thông số dài x rộng x cao lần lượt là 4630 x 1935 x 1706 mm, chiều dài cơ sở đạt 2726 mm. Kích thước tổng thể của xe có lợi thế về chiều ngang lớn nhất trong phân khúc, giúp hàng ghế thứ 2 có không gian ngồi rộng rãi hơn.
Tương tự ngoại thất, thiết kế nội thất cũng chịu ảnh hưởng của các mẫu xe hướng đến thị trường châu Á, đặc biệt là Đông Nam Á.
Về phía người lái, Territory được trang bị màn hình kỹ thuật số 12,3 inch trên phiên bản cao cấp nhất. Kích thước trung tâm màn hình cảm ứng 12,3 inch. Bộ sang số hoặc cài đặt chế độ truyền động đều là điện tử. Xe được trang bị 8 loa. Trên phiên bản cao cấp nhất, chúng ta sẽ bắt gặp tính năng mở cốp rảnh tay, “đá cốp”.
Điều tốt về Territory là danh sách dài các tiện nghi. Xe được trang bị camera 360 độ, cảm biến trước sau và hệ thống lái an toàn chủ động bao gồm: Hỗ trợ lái xe Co-Pilot 360 với công nghệ đỗ xe tự động, cảnh báo điểm mù và cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, kiểm soát hành trình thích ứng, cảnh báo va chạm phía trước kết hợp phanh khẩn cấp , cảnh báo va chạm khi mở cửa …
Về lợi thế, Territory có quy mô lớn trong phân khúc, nhiều công nghệ bảo mật và mức giá dễ tiếp cận. Tuy nhiên, xe không có thiết kế 5 + 2 như CR-V, không có tùy chọn 4WD như Tucson hay CX5. Territory cũng thiếu lẫy chuyển số sau vô-lăng cũng như chế độ lái thể thao.
Điều mà nhiều người quan tâm là Territory được sản xuất tại Việt Nam và mang nhãn hiệu của một hãng xe Mỹ, tuy nhiên mẫu xe này lại sử dụng một số linh kiện từ Trung Quốc.
Sở dĩ như vậy là do Ford Territory vừa ra mắt tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ hai, hay còn gọi là Equator Sport tại Trung Quốc. Nó là sản phẩm của liên doanh giữa Ford và JMC Trung Quốc.
Sự xuất hiện của Territory sẽ giúp Ford hoàn thiện danh mục xe du lịch tại Việt Nam vốn đã có ít sản phẩm. Trước đó, hãng đã “khai tử” nhiều mẫu xe như Fiesta, Focus hay mới đây là EcoSport.